รีเซต

'วิษณุ' เผยงบปี64 ล่าช้าไม่มีปัญหา-ไม่กระทบเบิกจ่ายงบเบี้ยยังชีพ

'วิษณุ' เผยงบปี64 ล่าช้าไม่มีปัญหา-ไม่กระทบเบิกจ่ายงบเบี้ยยังชีพ
TNN ช่อง16
14 กันยายน 2563 ( 13:52 )
65
'วิษณุ' เผยงบปี64 ล่าช้าไม่มีปัญหา-ไม่กระทบเบิกจ่ายงบเบี้ยยังชีพ

วันนี้ (14ก.ย.63) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการเบิกจ่ายเบี้ยยังชีพที่ล่าช้า ว่า จะต้องไปถามทางกระทรวงการคลัง ส่วนตัวเชื่อว่าไม่มีปัญหาเพราะร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 กำลังเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 ในวันที่ 16-18 ก.ย.นี้ และจะเข้าวุฒิสภาพิจารณาในวันที่ 21 -22 ก.ย.นี้ จากนั้นจะใช้เวลาอีก 7 วันในการพิมพ์ก่อนขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งอาจจะช้าไปหนึ่งเดือนจากปีงบประมาณใหม่ หากเทียบกับงบปี 63 งบดังกล่าวล่าช้าไปถึง 6 เดือน ดังนั้นการล่าช้าไปหนึ่งเดือนไม่น่ามีปัญหามาก สามารถใช้งบปี 63 ไปพลางก่อน

นายวิษณุ ระบุด้วยว่า กระทรวงการคลังและกรมบัญชีกลาง ได้ชี้แจงไปก่อนหน้านี้แล้ว ว่าไม่ได้เป็นปัญหาอะไร ในการจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ และเบี้ยคนพิการ  ส่วนจะกระทบกับการเลือกตั้งท้องถิ่นในปลายปีหรือไม่ ย้ำว่าหากเลือกตั้งในเดือนตุลาคมอาจจะกระทบ แต่ถ้าไม่ใช่ช่วงเวลาดังกล่าวก็ไม่มีปัญหา เพราะงบเลือกตั้งท้องถิ่นแบ่งเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกตั้งไว้ที่กกต.ตั้งงบไว้ 800 ล้านบาท ซึ่งส่วนนี้มีอยู่แล้ว

แต่อีกส่วนหนึ่งจำนวนหลายหมื่นล้านก็กระจายอยู่ตามท้องถิ่นต่างๆ ถ้าเลือกตั้งเฉพาะ อบจ. ก็ใช้งบประมาณจำนวน 2,400 ล้านบาท ซึ่งอบจ.ต้องใช้งบของตัวเองที่รัฐบาลจัดสรรให้ แต่สุดท้ายหากไม่เลือกตั้งในเดือนตุลามคม ก็ไม่ก็มีปัญหา และหากเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไปเชื่อว่าจะผ่านฉลุย


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง