รีเซต

น้ำตกซับชมภูวันนี้! ยังไม่มีน้ำ ไร้ซึ่งนักท่องเที่ยวมาเยือน

น้ำตกซับชมภูวันนี้! ยังไม่มีน้ำ ไร้ซึ่งนักท่องเที่ยวมาเยือน
TNN ช่อง16
9 กันยายน 2563 ( 11:28 )
812
น้ำตกซับชมภูวันนี้! ยังไม่มีน้ำ ไร้ซึ่งนักท่องเที่ยวมาเยือน

วันที่ 9 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ช่วงนี้หลายพื้นที่ของจังหวัดเพชรบูรณ์ จะมีฝนตกชุกอย่างต่อเนื่อง แต่ในขณะเดียวกัน กลับพบว่าปริมาณน้ำในธรรมชาติ ของแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง สวนรุกขชาติซับชมภู หรือ น้ำตกซับชมภู ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่หมู่ 8 บ้านซับชมภู ตำบลบ้านโภชน์ อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ กลับตรงกันข้ามกับสภาพความเป็นจริง เมื่อแหล่งต้นน้ำที่เคยอุดมสมบูรณ์ ไหลหลากผาหิน ตกกระทบลงสู่ด้านล่าง ผ่านตัวน้ำตกย่อยอีก 3 แห่ง ประกอบด้วย น้ำตกหินงาม น้ำตกไทรงาม และน้ำตกธารงาม ต่างพากันเหือดแห้ง จนเหลือแต่โขดหินน้อยใหญ่ บางแห่งเหลือเพียงน้ำขังอยู่เล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าว นอกจากส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศแล้วนั้น  ยังพบว่า นักท่องเที่ยวทั้งในและนอกพื้นที่ ก็เริ่มลดลงจนบางตา แม้กระทั่งวันหยุด ก็เริ่มไร้ซึ่งนักท่องเที่ยวมาเยือน

 

จากการสอบถาม นายวิโรจน์ สูงเนิน พนักงานราชการสวนรุกขชาติซับชมภู เปิดเผยว่า ในทุกปีที่ผ่านมา เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน หรือ หน้าแล้ง ก็เป็นธรรมดาที่น้ำตกซับชมภู จะประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ เนื่องจากแหล่งต้นน้ำได้แห้งขอดลงตามธรรมชาติ แต่ก็ยังพอมีแหล่งน้ำใต้ดิน ที่กลายเป็นน้ำซับไหลผ่านโขดหิน สร้างแอ่งน้ำใส ให้นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำคลายร้อนได้เป็นอย่างดี และเมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูฝนของทุกปี แหล่งต้นน้ำในธรรมชาติ ก็จะกลับมาอุดมสมบูรณ์ ไหลหลากผ่านตัวน้ำตก สร้างความสวยงาม ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี 

  

แต่ในปีนี้ ทุกอย่างกลับเปลี่ยนไป หลังจากเข้าสู่ฤดูฝนจนถึงปัจจุบัน ปริมาณน้ำกลับไม่เพียงพอต่อระบบนิเวศ ส่งผลให้ตัวน้ำตกซับชมภู ซึ่งมีน้ำตกย่อย 3 แห่ง ต่างได้รับผลกระทบขาดแคลนน้ำ อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ประกอบกับแหล่งน้ำซับใต้ดินที่เคยไหลผ่านโขดหิน ก็เริ่มไหลลดลง หลังจากพบว่ามีการนำน้ำใต้ดินขึ้นมาใช้ประโยชน์กันมากขึ้น ซึ่งต่อจากนี้ ก็ต้องหวังให้ ฝนฟ้าตกลงมาในพื้นที่ให้มากกว่าเดิม เพื่อช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศของแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ ให้กลับมามีชีวิตชีวา ต้อนรับนักท่องเที่ยว อีกครั้ง  

  

สำหรับ สวนรุกขชาติซับชมภู หรือ น้ำตกซับชมภู ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากแห่งหนึ่ง ไม่แพ้แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง เช่น เขาค้อ น้ำหนาว  ภูทับเบิก ฯ โดยตัวน้ำตกแห่งนี้ ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ คลอบคลุมพื้นที่ประมาณ 180 ไร่ มีน้ำตก อยู่ด้วยกันถึง 3 แห่ง ประกอบด้วย น้ำตกหินงาม น้ำตกไทรงาม และน้ำตกธารงาม  ที่สำคัญนักท่องเที่ยวยังสามารถรับชมแหล่งเรียนรู้ทางพฤกษศาสตร์  ซึ่งจะมีทั้งป่าเบญจพรรณ ไม้ดอกไม้ประดับ และสมุนไพรนานาชนิด  ไว้ให้ศึกษาอีกด้วย



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง