รีเซต

ชาวม้าแข่งโคราช เฮ ผบ.ทบ.ไฟเขียวให้เปิดสนามแข่ง ได้ แต่ห้ามเล่นการพนัน

ชาวม้าแข่งโคราช เฮ ผบ.ทบ.ไฟเขียวให้เปิดสนามแข่ง ได้ แต่ห้ามเล่นการพนัน
มติชน
4 สิงหาคม 2565 ( 11:25 )
179
ชาวม้าแข่งโคราช เฮ ผบ.ทบ.ไฟเขียวให้เปิดสนามแข่ง ได้ แต่ห้ามเล่นการพนัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่เมื่อวันที่ 3 ส.ค.65 ที่ผ่านมา สมาคมเจ้าของคอกม้าแข่งจังหวัดนครราชสีมา และผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงม้าแข่ง 8 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ขอนแก่น สระบุรี อุดรธานี ลพบุรี ชลบุรี นครปฐม และเชียงใหม่ ได้เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เพื่อขออนุญาตให้เปิดสนามแข่งม้าจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งอยู่ในค่ายทหารสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ภายหลังจากที่ถูกสั่งปิดมานานกว่า 2 ปี 5 เดือน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยขออนุญาตใช้สนามจัดกิจกรรมเกี่ยวกับม้าแข่ง 3 ลักษณะ คือ 1.จัดวิ่งทดสอบเวลาของลูกม้าใหม่ 2.จัดแข่งกีฬาชิงแชมป์ประเทศไทย และ 3.จัดแข่งม้าตามวงรอบปกติที่ต้องได้รับการอนุญาตจากกระทรวงมหาดไทย ให้มีการพนันม้าแข่งได้นั้น

 

 

ล่าสุด วันนี้ (4 สิงหาคม 2565) นายสุนทร สุวรรณชาติ อุปนายกสมาคมเจ้าของคอกม้าแข่งจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาชาวม้าแข่งจังหวัดนครราชสีมา ได้รับความเดือดร้อนอย่างสาหัส ตั้งแต่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 และการเกิดโรคระบาดในม้า ทำให้ม้าแข่งตายไปกว่า 500 ตัว โดยที่ไม่ได้รับการเยียวยาใดๆ เพราะม้าแข่งเหล่านี้ไม่ได้ไปขึ้นทะเบียนกับกรมปศุสัตว์ ทั้งที่ม้าแข่งนั้นถือว่าเป็นกีฬาของพระราชา และเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง ที่ต่อสู้ในสนามรบมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งควรที่จะอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานรุ่นหลังได้ชื่นชม

 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้รับทราบว่าทางกองทัพบก ได้อนุญาตให้สามารถเปิดใช้สนามแข่งม้าจังหวัดนครราชสีมาได้แล้ว โดยอนุญาตให้เปิดได้เฉพาะ 2 ลักษณะ คือ 1.จัดวิ่งทดสอบเวลาของลูกม้าใหม่ และ 2.จัดแข่งกีฬาชิงแชมป์ประเทศไทย โดยสามารถขออนุญาตใช้สนามได้เป็นกรณีไป

 

ส่วนลักษณะที่ 3.จัดแข่งม้าตามวงรอบปกติที่ต้องได้รับการอนุญาตจากกระทรวงมหาดไทย ให้มีการพนันม้าแข่งได้นั้น ยังไม่อนุญาต เนื่องจากตามนโยบายของรัฐบาลที่ไม่สนับสนุนการพนัน ซึ่งทางสมาคมฯ และผู้มีอาชีพเกี่ยวกับม้าแข่งทุกคนยอมรับได้ และขอขอบคุณผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ., พล.ท.สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 และนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ที่มีความเมตตาอนุญาตให้เปิดสนามแข่งม้าจังหวัดนครราชสีมาได้ โดยทางสมาคมฯ และชาวม้าแข่ง พร้อมที่จะทำตามกรอบของกองทัพบก

 

ซึ่งหลังจากนี้จะได้ไปลงนาม MOU กับกองทัพภาคที่ 2 เพื่อที่จะกำหนดกรอบการจัดแข่งม้าให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยทางสมาคมฯ จะพยายามเร่งดำเนินการเพื่อให้สามารถเปิดการแข่งขันม้าได้ภายในเดือนสิงหาคมนี้ต่อไป.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง