รีเซต

ชาวโรฮิงญาฟ้อง Facebook 5.7 ล้านล้านบาท ฐานก่อให้เกิดความเกลียดชังจนนำไปสู่การสังหารหมู่

ชาวโรฮิงญาฟ้อง Facebook 5.7 ล้านล้านบาท ฐานก่อให้เกิดความเกลียดชังจนนำไปสู่การสังหารหมู่
TNN World
7 ธันวาคม 2564 ( 19:52 )
181
ชาวโรฮิงญาฟ้อง Facebook 5.7 ล้านล้านบาท ฐานก่อให้เกิดความเกลียดชังจนนำไปสู่การสังหารหมู่

ข่าววันนี้ ผู้อพยพชาวโรฮิงญาฟ้องบริษัท Meta เจ้าของ Facebook 5.7 ล้านล้านบาท ฐานไม่สามารถป้องกันการแสดงความเกลียดชังที่ก่อให้เกิดความรุนแรงได้ โดยบริษัทกฎหมาย Edelson PC และ Fields PLLC ได้ยื่นคำร้องที่ศาลแคลิฟอร์เนียในวันจันทร์ (6 ธันวาคม) ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่าบริษัทล้มเหลวในการกำกับดูแลเนื้อหาในเว็บไซต์ และการออกแบบแพลตฟอร์มดังกล่าว ส่งผลให้ชุมชนโรฮิงญาต้องเผชิญความรุนแรงในโลกแห่งความเป็นจริง ทั้งยังมีหนังสือฟ้องแจ้งไปยังสำนักงานของ Facebook ในกรุงลอนดอนอีกด้วย

 

Facebook ไม่ได้ตอบสนองต่อการยื่นฟ้องดังกล่าวทันที โดยบริษัทเคยชี้แจงว่า "ช้าเกินไปที่จะป้องกันข้อมูลที่ผิดและความเกลียดชังในเมียนมา" และบริษัทได้ดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อปราบปรามการกระทำละเมิดในภูมิภาคดังกล่าว รวมถึงการแบนบัญชีของกองทัพเมียนมาจาก Facebook และ Instagram ภายหลังการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์

 

Facebook ยังกล่าวว่า บริษัทได้รับการคุ้มครองจากความรับผิดต่อเนื้อหาที่โพสต์โดยผู้ใช้โดยกฎหมายอินเทอร์เน็ตของสหรัฐฯ ในมาตรา 230 ซึ่งถือว่าแพลตฟอร์มออนไลน์ไม่ต้องรับผิดชอบต่อเนื้อหาที่โพสต์โดยบุคคลที่สาม แต่ในคำร้องระบุว่า จะพยายามบังคับใช้กฎหมายของพม่าในคำร้อง หากมาตรา 230 ถูกยกขึ้นเป็นข้อต่อสู้

 

ในเดือนสิงหาคม 2017 ชาวมุสลิมโรฮิงญามากกว่า 730,000 คนอพยพออกจากรัฐยะไข่ของเมียนมา หลังจากการปราบปรามของทหารที่ผู้ลี้ภัยกล่าวว่าเป็นการสังหารหมู่และการข่มขืน โดยทางการเมียนมาอ้างว่า พวกเขากำลังต่อสู้กับการก่อความไม่สงบ 

 

ในปี 2018 ผู้สืบสวนด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติกล่าวว่า Facebook เป็นส่วนสำคัญในการเผยแพร่ความเกลียดชังที่เป็นต้นเหตุของความรุนแรง โดยในการสอบสวนยังพบตัวอย่างโพสต์ ความคิดเห็น และรูปภาพมากกว่า 1,000 รูปที่โจมตีชาวโรฮิงญาและชาวมุสลิมคนอื่น ๆ บน Facebook

 

ทั้งนี้ มีการรายงานโดยสื่อเมื่อเดือนที่แล้ว ว่าทหารของเมียนมาใช้บัญชีโซเชียลมีเดียปลอมเพื่อสร้าง ปฏิบัติการด้านข้อมูลข่าวสาร หรือ IO ในเมียนมาอย่างกว้างขวาง

 

ภาพ: Reuters

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง