รีเซต

รัฐบาลไบเดนเล็งอนุญาตครอบครัวย้ายถิ่นที่พลัดพราก ให้ได้อยู่ด้วยกันในสหรัฐฯ

รัฐบาลไบเดนเล็งอนุญาตครอบครัวย้ายถิ่นที่พลัดพราก ให้ได้อยู่ด้วยกันในสหรัฐฯ
Xinhua
2 มีนาคม 2564 ( 11:04 )
56
รัฐบาลไบเดนเล็งอนุญาตครอบครัวย้ายถิ่นที่พลัดพราก ให้ได้อยู่ด้วยกันในสหรัฐฯ

วอชิงตัน, 1 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (1 มี.ค.) อเลฮันโดร มายอร์กาส รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ ระบุว่าคณะบริหารของประธานาธิบดี โจ ไบเดน จะอนุญาตให้ครอบครัวผู้อพยพที่ต้องแยกจากกันที่ชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก ในสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สามารถกลับมาอยู่ด้วยกันอีกครั้งในสหรัฐฯ

 

"เราหวังให้ครอบครัวเหล่านี้ได้อยู่ด้วยกันอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นที่สหรัฐฯ หรือประเทศเกิดของพวกเขา เราหวังจะให้พวกเขาอยู่ในจุดที่สามารถเลือกได้เอง และถ้าพวกเขาอยากจะอยู่ด้วยกันในสหรัฐฯ เราจะช่วยหาหนทางที่ถูกกฎหมายเพื่ออยู่ที่นี่ต่อ พร้อมตอบสนองความต้องการด้านครอบครัว" มายอร์กาสระบุระหว่างการรายงานที่ทำเนียบขาว

"คณะบริหารชุดก่อนรื้อระบบการย้ายถิ่นฐานของสหรัฐฯ ทั้งหมด" มายอร์กาสกล่าว เขาระบุว่าการที่ครอบครัวผู้อพยพหลายพันครอบครัวต้องถูกพรากจากกันภายใต้กฎของคณะบริหารของทรัมป์เป็น "ตัวอย่างความโหดร้ายครั้งใหญ่และน่าสะเทือนใจที่สุดที่เกิดขึ้นก่อนหน้าคณะบริหารชุดปัจจุบัน"

 

อย่างไรก็ตาม มายอร์กาสระบุว่าบรรดาผู้ย้ายถิ่นฐานต้องรออีกสักพักและยังไม่สามารถเดินทางมาสหรัฐฯ ได้ เนื่องจากสหรัฐฯ ยังบังคับใช้ข้อจำกัดการเดินทางท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และกระทรวงยังรื้อสร้างโครงการสถานที่ลี้ภัยและโครงการด้านมนุษยธรรมไม่เสร็จ

เมื่อถูกตั้งคำถามว่าปัจจุบันสหรัฐฯ เผชิญวิกฤตชายแดนหรือไม่ มายอร์กาสกล่าวปฏิเสธและเรียกประเด็นนี้ว่าเป็น "ความท้าทายที่ตึงเครียด"

สื่อรายงานว่าคณะนักกฎหมายกำลังพยายามค้นหาผู้ปกครองของเด็กๆ เกือบ 500 คนที่ต้องพลัดพรากจากครอบครัวที่ชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก ในสมัยคณะบริหารของทรัมป์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง