รีเซต

แผ่นดินไหวขนาด 5.8 เขย่าออสเตรเลีย เมลเบิร์นแตกตื่น สิ่งปลูกสร้างเสียหาย

แผ่นดินไหวขนาด 5.8 เขย่าออสเตรเลีย เมลเบิร์นแตกตื่น สิ่งปลูกสร้างเสียหาย
ข่าวสด
22 กันยายน 2564 ( 13:30 )
54
แผ่นดินไหวขนาด 5.8 เขย่าออสเตรเลีย เมลเบิร์นแตกตื่น สิ่งปลูกสร้างเสียหาย

แผ่นดินไหวขนาด - วันที่ 22 ก.ย. บีบีซี รายงานแผ่นดินไหวขนาด 5.8 ทางตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย เมื่อราว 09.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น จุดศูนย์กลางอยู่ที่เมืองแมนส์ฟีลด์ ไม่ไกลจากนครเมลเบิร์น (เมืองหลวงของรัฐวิกตอเรีย) นับเป็นหนึ่งในแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดของออสเตรเลียในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

 

 

 

 

แผ่นดินไหวยังสามารถรู้สึกได้ในรัฐเซาท์ออสเตรเลียและรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่อยู่ใกล้เคียง จากนั้น อาฟเตอร์ช็อกตามมาด้วย 2 ระลอก ขนาด 4.0 และ 3.1 มีรายงานว่าสิ่งปลูกสร้างเสียหายในนครเมลเบิร์น และอพยพประชาชนตามตึกสูงหลายแห่ง และโรงพยาบาลแห่งหนึ่งของเมือง และระงับบริการรถรางเนื่องจากเกิดความเสียหาย

 

 

สำนักงานฉุกเฉินรัฐวิกตอเรียเตือนประชาชนเฝ้าระวังอาฟเตอร์ช็อกที่อาจเกิดขึ้น "หากคุณอยู่ในรัฐวิกตอเรีย คุณตกอยู่ในอันตราย ระวังอาฟเตอร์ช็อก อยู่ห่างจากอาคารพังถล่มและอันตรายอื่นๆ หลีกเลี่ยงการขับยานพาหนะยกเว้นในกรณีฉุกเฉิน"

 

 

นายกรัฐมนตรีสกอต มอร์ริสัน ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บสาหัส ซึ่งเป็นข่าวดีอย่างยิ่ง และว่า แผ่นดินไหวไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยในออสเตรเลีย และนั่นเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความกังวลอย่างยิ่ง

 

บีบีซียังรายงานคำสัมภาษณ์ของนพ.ซาเมียร์ ฐากูร ศัลยแพทย์ที่กำลังผ่าตัดบายพาสหัวใจผู้ป่วยในเมืองจีลอง ใกล้นครเมลเบิร์น ขณะเกิดแผ่นดินไหว

 

 

"เรายุ่งอยู่กับการผ่าตัด และรู้สึกว่าโต๊ะผ่าตัดทั้งหมดขยับไปมา เมื่อมองไปรอบห้องผ่าตัด เสาน้ำเกลือ 4 ตะขอเคลื่อนที่ และกรรไกรผ่าตัดบางส่วนที่เรามีสั่นไปหมด โชคดีที่เราอยู่ในจุดที่สามารถหยุดการผ่าตัดได้ กระทั่งการสั่นไหวหมดลง ทำให้การผ่าตัดเสร็จสมบูรณ์" นพ.ซาเมียร์ ฐากูร ให้สัมภาษณ์บีบีซี นิวส์เดย์

 

 

ขณะที่บรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงออสเตรเลีย หรือเอบีซี เผยแพร่คลิปผู้ดำเนินรายการทีวีตอนเช้าแสดงปฏิกิริยาในห้องส่งขณะเกิดแผ่นดินไหว

 

 

นายไมเคิล โรว์แลนด์ ผู้ดำเนินรายการ ถามทีมโปรดิวเซอร์ภายหลังว่า “นี่เป็นแผ่นดินไหวหรือเป็นสิ่งโครงสร้าง” และว่า “เผ่นเถอะ…นี่เป็นเรื่องใหญ่มาก”

 

 

สำนักธรณีศาสตร์ออสเตรเลียระบุว่า แผ่นดินไหวมีความลึก 10 กิโลเมตร ส่วนขนาดแผ่นดินไหวตอนแรกวัดได้ที่ 6.0 ก่อนแก้ไขเป็น 5.8 และว่าออสเตรเลียประสบแผ่นดินไหวที่อาจสร้างความเสียหายทุกๆ 10 ปี ด้วยกำหนดขนาดของแผ่นดินไหวตั้งแต่ 6.0 ขึ้นไป

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวขนาดรุนแรงไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยในประเทศนี้เนื่องจากทวีปนี้ตั้งอยู่ตรงกลางบนแผ่นเปลือกโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

แผ่นดินไหว7.7เขย่าแปซิฟิกใต้ ออสซี่ยืนยันเกิดสึนามิ นิวซีแลนด์สั่งอพยพคนริมน้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง