รีเซต

TNNHEALTH X EOLifemed ร่วม "ตามล่าปริศนาการนอน" เจาะลึกนอนน้อย นอนไม่พอ กรน หยุดหายใจขณะหลับ แก้ไขได้อย่างไร

TNNHEALTH X EOLifemed ร่วม "ตามล่าปริศนาการนอน" เจาะลึกนอนน้อย นอนไม่พอ กรน หยุดหายใจขณะหลับ แก้ไขได้อย่างไร
TNN Health
4 มีนาคม 2565 ( 17:36 )
207
TNNHEALTH X EOLifemed ร่วม "ตามล่าปริศนาการนอน" เจาะลึกนอนน้อย นอนไม่พอ กรน หยุดหายใจขณะหลับ แก้ไขได้อย่างไร

ข่าววันนี้ ในโอกาสสัปดาห์วันนอนหลับโลก ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 18 มีนาคม 2565 ถือเป็นโอกาสดีที่ทางสมาคมโรคจากการนอนหลับแห่งประเทศไทย สมาคมนิทราเวชแห่งประเทศไทย รวมทั้งกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ขับเคลื่อนให้เกิดกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องของการนอนอย่างมีคุณภาพ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า คุณภาพที่ดีของการนอนเป็นเรื่องสำคัญต่อระบบร่างกายทั้งในเรื่องการสร้างการเจริญเติบโต การซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ รวมทั้งการกำจัดขยะในสมองที่มีการวิจัยในต่างประเทศจากมหาวิทยาลัยสโตนีบรูค (Stony Brook University) ประเทศสหรัฐอเมริกา ตีพิมพ์ลงในวารสารประสาทวิทยา (Journal of Neuroscience) เผยว่าระบบกลิมพาติก (Glymphatic System) จะทำงานคล้ายกับระบบต่อมน้ำเหลืองของร่างกาย เพื่อกำจัดขยะในสมอง เช่น อัลมีลอยด์ บีตา (Amyloid Beta) และโปรตีนเทา (Tau Proteins) เป็นตัวจุดชนวนโรคอัลไซเมอร์ และโรคระบบประสาทอื่น ๆ ตามมา ซึ่งกระบวนการทั้งหมดเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ในช่วงเวลาการนอนอย่างมีคุณภาพ


ทั้งนี้ เดือนมีนาคมนี้ TNNHEALTH X EOLifemed ได้ร่วมมือกันเพื่อเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจ ในการนอนอย่างมีคุณภาพ รวมทั้งการตรวจคุณภาพการนอนหลับ การวางแผนการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ นำเสนอความรู้เรื่องการนอนอย่างมีคุณภาพในภาคของ “ตามล่าปริศนาการนอน” จำนวน 3 ตอน ผ่านรายการ TNNHEALTH ซึ่งจะออกอากาศในตอนแรก วันเสาร์ที่ 5 มีนามคม เวลา 15.00-15.30 น. เป็นเรื่องราวของ ความสำคัญของการนอน และปัญหาที่พบหากนอนน้อย นอนไม่พอ นอนกรน หรือหยุดหายใจขณะหลับจะเกิดไรขึ้นกับชีวิตของเรา


 

 

ขั้นตอนการติดตั้งอุปกรณ์ทดสอบคุณภาพการนอน

จากนั้นในวันเสาร์ที่ 12 มีนาคม จะนำเสนอให้เห็นความสำคัญของการตรวจคุณภาพการนอน หรือ Sleep Test เพื่อทดสอบหาสาเหตุที่สร้างวิกฤติปัญหาการนอนของแต่ละคน โดยจะเจาะลึกข้อมูลถึงการตรวจคลื่นสมอง การหายใจ การกรน และภาวะหยุดหายใจ ที่ตรวจในโรงพยาบาลโดยผู้เชี่ยวชาญ ให้เห็นปัญหาจริงจากผู้เข้าร่วมการทดสอบในครั้งนี้กับ “เซียนโอ๊ตโตะ” นักแคสเกมชื่อดังจาก ONLINE STATION ที่ต้องตะลึงกับผลการวิเคราะห์ปัญหาการนอนของตนเองผ่านอุปกรณ์วิเคราะข้อมูลการนอนมาตรฐานระดับโลก แบรนด์ NOX ซึ่งพบว่ามีภาวะหยุดหายใจขณะหลับต่อเนื่องตลอดชั่วโมงการนอน รวมทั้งเนื้อหาที่จะบอกเล่าถึงแนวทางการปรับตัว การแก้ไข และการใช้อุปกรณ์ช่วยหายใจขณะหลับ RESMED ที่วงการแพทย์ทั่วโลกให้การยอมรับว่าเป็นวิธีการแก้ไขปัญหาการนอนได้ดีที่สุด

.

ส่วนในตอนที่ 3 จะนำเสนอความรู้ผลกระทบของโรคอื่นที่กระทบคุณภาพการนอน และการแก้ไขให้นอนอย่างมีคุณภาพต้องดำเนินการอย่างไร อีกทั้งผลกระทบของภาวะ Long Covid จะมีผลต่อการนอนอย่างไร นำเสนอในวันเสาร์ที่ 19 มีนาคมนี้ โดยต้องขอบคุณท่านอาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกท่านที่ร่วมมือสนับสนุนการเผยแพร่สาระความรู้โรคเกี่ยวกับการนอนนในครั้งนี้

 

สามารถติตดตามรับชมรายการ TNNHEALTH ได้ในทุกวันเสาร์ เวลา 15.00-15.30 น. ทาง TNN16

รวมทั้งติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ https://www.facebook.com/TNNHealth 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง