รีเซต

หนุ่ม62 ดับสลด ฝูงผึ้งนับร้อย รุมต่อย เหล็กในฝังทั่วร่าง พรุนทั้งตัว

หนุ่ม62 ดับสลด ฝูงผึ้งนับร้อย รุมต่อย เหล็กในฝังทั่วร่าง พรุนทั้งตัว
ข่าวสด
11 กุมภาพันธ์ 2565 ( 02:12 )
34
หนุ่ม62 ดับสลด ฝูงผึ้งนับร้อย รุมต่อย เหล็กในฝังทั่วร่าง พรุนทั้งตัว

เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 10 ก.พ.2565 ร.ต.ท.อภิวัฒน์ ไชยภูมิสกุล รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองแพร่รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิตผิดธรรมชาติ ที่กลางทุ่งนา หมู่ 4 บ้านตอน ต.นาจักร อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบพร้อม แพทย์เวร รพ.แพร่ และหน่วยกู้ภัย

 

ที่เกิดเหตุเป็นกลางทุ่งนา ต้องขับรถจากถนนใหญ่เข้าไปประมาณ 2 กม. และเดินเท้าเข้าไปอีก 500 เมตร พบร่างนายลา อายุ 62 ปี สภาพนอนหงาย ใบหน้าบวม แขนขาและลำตัว มีเหล็กในของผึ้ง ฝังอยู่นับร้อยเจาะพรุนทั่วร่างกาย โดยผู้เสียชีวิตวิ่งหนีผึ้งในป่าห่างไป 300 เมตร ก่อนถูกฝูงผึ้งรุมต่อยจนหนีมาเสียชีวิตที่กลางทุ่งนา

 

นายสมบูรณ์ อายุ 65 ปี เพื่อนที่มาตีผึ้งด้วยกัน ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุทราบว่ามีผึ้งหลวงบริเวณนี้ เวลา 16.00 น. วันนี้ จึงได้เดินทางมา 3 คน เพื่อมาตีผึ้งหลวงพบว่าทำรังอยู่บนต้นก้ามปู ลักษณะขวางตะวัน ต่อมาระหว่างที่ นายลา ได้ใช้คบที่ทำจากต้นมะพร้าว ปีนขึ้นต้นข่อย ที่อยู่ข้างต้นฉำฉา เมื่อถูกควันไฟฝูงผึ้งหลวงจึงแตกรัง จากนั้นได้รุมต่อย นายลา จนต้องรูดต้นไม้ลงมา แล้ววิ่งหนีเข้าป่า ฝูงผึ้งมรณะก็บินตามไปต่อย จนนายลา วิ่งลงห้วยเพื่อดำน้ำหนี

 

แต่ปรากฏว่าน้ำในห้วยตื้นเกินไป เพื่อน 2 คน ที่เห็นเหตุการณ์ก็ต้องวิ่งหนี เพราะฝูงผึ้งไล่ต่อยเช่นกัน หลังจากได้วิ่งหนีพ้นระยะ จึงได้จะจุดไฟกองฟางที่อยูในทุ่งนา ไล่ผึ้ง ก่อนพบว่า นายลา วิ่งขึ้นมาจากลำห้วย แต่ตอนนั้นพบว่า นายลา พูดจาไม่ได้ แล้วเนื่องจากถูกผึ้งต่อย นับร้อยตัว จึงช่วยกันประคองมานั่งในทุ่งนา จนกระทั่งนายลา หงายหลังล้มลงจนเสียชีวิต

 

นายอนันต์ เพื่อนอีกคนที่มาด้วย ซึ่งถูกต่อยหลายสิบตัวตามลำตัว เล่าด้วยหวาดกลัวและเข็ดหลาบว่า ได้ชวนกันมาตีผึ้งตั้งแต่เมื่อวาน แต่นายลาบอกว่าฤกษ์ไม่ดี เพราะมีคนทักเรื่องที่ครูบาอาจารย์สั่ง จึงนัดกันวันนี้ แต่นายลา บอกว่า จะมาตีตอนกลางวัน แต่ตน และนายสมบูรณ์ ไม่เอาด้วย เพราะกลัวจึงมากันตอนเย็น แล้วมานั่งดื่มเหล้ารอที่ห้างนา เพื่อรอตะวันตกดิน ก่อนจะออกไปตีผึ้งกัน จนกระทั่งฝูงผึ้งรุมต่อยจนตายในวันนึ้

 

สำหรับผึ้งรังนี้ นายลา เคยมาตีแล้ว 1 ครั้ง เมื่อปีที่แล้ว ได้รังและน้ำหวานไป ก่อนปีนี้ ผึ้งหลวงจะมาทำรังที่เก่า ทำให้ นายลา และเพื่อนย่ามใจมาตีผึ้งอีกครั้งในปีนี้ ก่อนจะถูกกฝูงผึ้งหลวง รุมต่อยจนเสียชีวิตซึ่งหลังจากที่ญาติๆ และเพื่อนบ้านทราบข่าว ต่างกก็มาดูที่เกิดเหตุเป็นจำนวนมาก ต่างก็รู้สึกเสียใจที่ นายลา มาเสียชีวิตเนื่องจากถูกผึ้งต่อย

 

ผู้เสียชีวิตเป็นคนขยันทำมาหากินหาปูหาปลา หาแมงมันเลี้ยงครอบครัว แต่ติดประมาท เพราะเคยถูกงูเห่ากัด จนตั้งตัดนิ่วมาแล้ว 1 ครั้ง มาครั้งนี้ ไม่มีเครื่องป้องกันผึ้ง จึงถูกรุมทำร้ายจนตายหลังจากชันสูตรพลิกศพแล้วจึงมอบศพให้ญาติๆนำไปบำเพ็ญกุศลศพตามประเพณีต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง