รีเซต

'ไบเดน' พบสองรัฐมนตรียูเครนในโปแลนด์

'ไบเดน' พบสองรัฐมนตรียูเครนในโปแลนด์
Xinhua
27 มีนาคม 2565 ( 10:47 )
33
'ไบเดน' พบสองรัฐมนตรียูเครนในโปแลนด์

วอร์ซอ, 27 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันเสาร์ (26 มี.ค.) ทำเนียบขาวระบุว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประชุมร่วมกับดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศยูเครน และโอเลกซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมยูเครน ระหว่างการเดินทางเยือนโปแลนด์ เพื่อหารือสถานการณ์ทางการทหาร การทูต และมนุษยธรรมของยูเครน

 

ไบเดนเข้าร่วมการประชุมระหว่างแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ และลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กับคูเลบาและเรซนิคอฟ โดยทั้งสองฝ่ายหารือถึงการดำเนินงานเพิ่มเติมเพื่อช่วยยูเครนปกป้องดินแดนของตน และการดำเนินการกับรัสเซียของสหรัฐฯ และพันธมิตรที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

 

คูเลบาโพสต์ทวิตเตอร์ว่าการประชุมครั้งนี้ช่วยให้เขามองหา "การตัดสินใจที่สามารถปฏิบัติได้จริงทั้งด้านการเมืองและการป้องกันประเทศ เพื่อเสริมแกร่งศักยภาพของยูเครนในการสู้กลับ" ขณะเรซนิคอฟโพสต์ทวิตเตอร์ว่าตนมี "การมองในแง่ดีที่ใช้ความระมัดระวัง "

 

ไบเดนอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนโปแลนด์ หลังจากเข้าร่วมการประชุมสุดยอดขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศจี 7 (G7) และการประชุมสุดยอดคณะมนตรียุโรป ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลาสองวันโดยมีวิกฤตยูเครนเป็นวาระหลัก

 

ไบเดนพยายามแสดงออกถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างสหรัฐฯ กับพันธมิตรยุโรป ทว่าล้มเหลวในการโน้มน้าวให้พันธมิตรยุโรปต่อต้านรัสเซียผ่านการกระทำอันเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดขององค์การฯ สิ้นสุดลงเมื่อวันพฤหัสบดี (24 มี.ค.) โดยไร้ข้อตกลงที่จะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย โดยเฉพาะการคว่ำบาตรต่อผลิตภัณฑ์น้ำมันและก๊าซ ส่วนการประชุมสุดยอดคณะมนตรียุโรปก็ไม่ประสบความสำเร็จในการบรรลุฉันทามติในประเด็นนี้เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง