รีเซต

กลุ่มแฮกเกอร์นิรนาม Anonymous กับผลงานในอดีตที่ผ่านมา

กลุ่มแฮกเกอร์นิรนาม Anonymous กับผลงานในอดีตที่ผ่านมา
TNN ช่อง16
29 มีนาคม 2565 ( 17:15 )
239
กลุ่มแฮกเกอร์นิรนาม Anonymous กับผลงานในอดีตที่ผ่านมา

แฮกเกอร์ในยุคปัจจุบันเป็นบุคคลหรือกลุ่มองค์กรที่ปิดบังตัวตนได้อย่างยอดเยี่ยม และเป็นเรื่องยากที่หน่วยงานทางด้านความมั่นคงยากที่จะทำการติดตามแกะรอยพวกเขาได้ง่าย ๆ สำหรับกลุ่ม Anonymous กลุ่มแฮกเกอร์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องของการเจาะข้อมูลสำคัญทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อีกทั้งกลุ่มนี้ยังเป็นกลุ่มที่มีประชาชนส่วนหนึ่งให้การสนับสนุนจำนวนมาก เมื่อเทียบกับกลุ่มแฮกเกอร์หลายกลุ่มที่พยายามเจาะข้อมูลเพื่อปล่อยไวรัสเพื่อสร้างความเสียหายต่อระบบทั้งระบบ


Anonymous มีการใช้สัญลักษณ์เป็นหน้ากากเพื่อปกปิดอำพรางตัวตนที่แท้จริง หลังจากหน้ากากนี้กลายเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้ในการเคลื่อนไหวกิจกรรมต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว แม้ Anonymous เป็นกลุ่มแฮกเกอร์ที่หลายคนให้การสนับสนุนและยอมรับอย่างกว้างขวาง แต่พวกเขาถูกจัดเป็นกลุ่มที่เป็นภัยความมั่นคงต่อประเทศจากการที่ได้เจาะข้อมูลหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วโลก


ปกติกลุ่ม Anonymous เป็นกลุ่มแฮกเกอร์ที่ให้ความสำคัญกับการเคลื่อนไหวกิจกรรมที่สะท้อนปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก และยังมีวีรกรรมหลายอย่างที่ใครหลายคนอาจยังไม่รู้หรืออาจจะลืมไปแล้วว่า องค์กรนี้เคยดำเนินปฏิบัติการมาก่อนหน้า ตัวอย่างเช่น


1. การแฮกเว็บไซต์ขององค์การสหประชาชาติหรือ UN โดยมีการใช้ภาพธงของไต้หวันและโลโก้ของกลุ่มองค์กร เพื่อเรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติรับรองไต้หวันเป็นสมาชิกของ UN 


2. เปิดโปงรายชื่อของสมาชิกคูคลักซ์แคลน (Ku Klux Klan) องค์กรต่อต้านคนผิวสีจำนวน 1,000 คน รวมไปถึงเครือข่ายที่มีความเชื่อมโยงกัน และมีการเปิดเบอร์โทรศัพท์และอีเมลบางคนที่คาดว่าเป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกคูคลักช์แคลน


3. แฮกเว็บไซต์รัฐบาลของประเทศจีนมากกว่า 400 เว็บไซต์ ด้วยเหตุผลในการสนับสนุนเรื่องของสิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตย


4. สนับสนุนการชุมนุมประท้วงในประเทศตูนิเซีย ไม่ว่าจะเป็นการทำการแฮกเว็บไซต์รัฐบาลตูนิเซีย และมีการรวบรวมอาสาสมัครจำนวนมากในการเข้าโจมตีทางไซเบอร์ จนก่อให้เกิดเหตุการณ์อาหรับสปริงในช่วงเวลาต่อมา


ปัจจุบันองค์กร Anonymous ได้โจมตีทางไซเบอร์กับรัฐบาลรัสเซียต่อกรณีที่ทางรัสเซียได้ใช้กองทัพบุกยูเครน และมีการแฮกเว็บไซต์ RT ซึ่งเป็นสื่อมวลชนของรัฐบาลโดยตรง


ข้อมูลจาก : Wikipedia, web.archive.org, theguardian.com

ภาพจาก : piqsels.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง