รีเซต

จีนใช้ "อาวุธไมโครเวฟ" ทำทหารอินเดียล่าถอย ในศึกพรมแดนพิพาทหิมาลัย

จีนใช้ "อาวุธไมโครเวฟ" ทำทหารอินเดียล่าถอย ในศึกพรมแดนพิพาทหิมาลัย
ข่าวสด
18 พฤศจิกายน 2563 ( 00:30 )
303
จีนใช้ "อาวุธไมโครเวฟ" ทำทหารอินเดียล่าถอย ในศึกพรมแดนพิพาทหิมาลัย

จีนใช้ "อาวุธไมโครเวฟ" - วันที่ 17 พ.ย. เดอะ ไทม์ เผยแพร่ของการบรรยายในชั้นเรียนนักศึกษาโดย จิน ซ่านหรง ศาสตราจารย์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่มหาวิทยาลัยเหรินหมิน กรุงปักกิ่งของจีน ถึงเบื้องหลังการยุติศึกพรมแดนพิพาทหิมาลัย ในภูมิภาคลาดักห์ ระหว่างทหารจีนและอินเดียตั้งแต่เดือนมิถุนายนว่า

 

 

กองทหารจีนใช้อาวุธ "คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า" หรือไมโครเวฟ โจมตีทหารอินเดียป่วยหนักและอาเจียนก่อนเป็นฝ่ายล่าถอยไปเอง เนื่องจากอาวุธดังกล่าวทำให้ยอดเทือกเขาหิมาลัยกลายเป็น "เตาไมโครเวฟ" และเนื้อเยื่อของกองทหารข้าศึก "สุก"

หากคำพูดของศาสตราจารย์จินเป็นความจริง จีนจะกลายเป็นชาติแรกในโลกที่นำอาวุธไมโครเวฟมาใช้ต่อสู้กับทหารข้าศึกในสมรภูมิ

 

อาวุธไมโครเวฟของจีนประจำการเมื่อปลายเดือนสิงหาคม ไม่กี่สัปดาห์ภายหลังที่ทหารทั้งสองฝ่ายใช้หินและกระบองลวดหนามต่อสู้กัน คร่าชีวิตทหารอินเดียอย่างน้อย 20 ราย และทำให้สองมหาอำนาจนิวเคลียร์เข้าใกล้สงครามมากสุดในรอบ 53 ปี บนเทือกเขาหิมาลัย สมรภูมิที่อยู่สูงสุดแห่งหนึ่งของโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: อินเดีย-จีน : ปะทะรุนแรงในดินแดนแคชเมียร์ถึงขั้นเสียชีวิตครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษ

 

 

ศาสตราจารย์จินยกย่องกองกำลังจีนปฏิบัติการอย่าง "งดงาม" ในการเคลียร์กองทหารอินเดียออกไป โดยปราศจากการฝ่าฝืนข้อตกลงห้ามยิงปืนตามแนวพรมแดนพิพาท

"ภายใน 15 นาที หลังการใช้อาวุธไมโครเวฟ ฝ่ายยึดครองยอดเขาทั้งหมดเริ่มอาเจียน พวกเขาไม่สามารถลุกขึ้นได้จึงหนีไป นี่เป็นวิธีการที่เรายึดคืนพื้นที่ได้" ศาสตราจารย์จินอธิบายและว่า กองกำลังจีนตัดสินใจใช้อาวุธดังกล่าว เนื่องจากระดับความสูงที่ทหารอินเดียอยู่ สูงเกินกว่าที่จะต่อสู้กับทีมผู้เชี่ยวชาญการปีนเขาของทิเบต

 

โพลี ดับเบิลยูบี-1

 

การทำงานของอาวุธไมโครเวฟจะสร้างความร้อนแก่โมเลกุลของน้ำใต้ผิวหนังจนถึงอุณหภูมิระดับสร้างความเจ็บปวดเทียบเท่ากับการสัมผัสหลอดไฟร้อน บังคับให้เป้าหมายภายในรัศมี 1 กิโลเมตร ต้องออกจากพื้นที่ เนื่องจากเกิดอาการปวดศีรษะ คลื่นไส้ และอาเจียน คาดว่าอาวุธดังกล่าวจะนำมาใช้ควบคุมฝูงชนด้วย

จีนมีอาวุธไมโครเวฟของตัวเองในชื่อ โพลี ดับเบิลยูบี-1 (Poly WB-1) จัดแสดงครั้งแรกในงานแสดงอากาศยาน หรือแอร์โชว์ เมื่อปี 2557 คาดจะส่งมอบให้กองทัพเรือของจีนใช้งาน

 

ระบบยับยั้งปฏิบัติการ (Active Denial System: ADS)

 

ขณะที่สหรัฐอเมริกา มหาอำนาจคู่แข่งจีน พัฒนารังสีความร้อนเทียบเท่าอาวุธไมโครเวฟเช่นกัน มีชื่อ ระบบยับยั้งปฏิบัติการ (Active Denial System: ADS) เปิดตัวเมื่อปี 2550 และประจำการที่อัฟกานิสถาน แต่ไม่เคยนำมาใช้กับกองกำลังศัตรู

เจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐในต่างประเทศเคยล้มป่วยอย่างปริศนา ภายหลังที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุ คล้ายถูกโจมตีด้วยอาวุธคลื่นเสียงจนหูดับชั่วคราว สมองกระทบกระเทือน และอาการอื่นๆ ในคิวบาเมื่อปี 2559 และในจีนเมื่อปี 2561

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: เสียงประหลาดทำ จนท.สหรัฐฯ ในจีน บาดเจ็บทางสมอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง