รีเซต

แค่ก้อนหินธรรมดา ! เผยวัตถุตกใส่หญิงฝรั่งเศส “ไม่ใช่อุกกาบาต”

แค่ก้อนหินธรรมดา ! เผยวัตถุตกใส่หญิงฝรั่งเศส “ไม่ใช่อุกกาบาต”
TNN ช่อง16
20 กรกฎาคม 2566 ( 19:19 )
104
แค่ก้อนหินธรรมดา ! เผยวัตถุตกใส่หญิงฝรั่งเศส “ไม่ใช่อุกกาบาต”

เจเรมี่ วอบิลลอน (Jeremie Vaubaillon) นักดาราศาสตร์ชาวฝรั่งเศส ออกมาเปิดเผยผ่านเว็บไซต์ด้านอวกาศและเทคโนโลยีอย่างสเปซดอทคอม (space.com) ว่าอุกกาบาตที่ตกใส่หญิงชาวฝรั่งเศสรายหนึ่งจนได้รับบาดเจ็บ เป็นเพียงก้อนหินธรรมดาบนพื้นโลกเท่านั้น


อุกกาบาตตกใส่หญิงชาวฝรั่งเศสรายหนึ่งจนได้รับบาดเจ็บ 

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2023 หญิงชาวฝรั่งเศสรายหนึ่งได้รับบาดเจ็บบริเวณซี่โครงจากการถูกวัตถุลึกลับชิ้นหนึ่งพุ่งทะลุเพดานและหล่นใส่


“ฉันได้ยินเสียงดังบู๊มใหญ่มาจากหลังคาถัดจากเรา หลังจากนั้นไม่นานฉันก็รู้สึกจุกที่ซี่โครง ฉันนึกว่ามันเป็นสัตว์อย่างค้างคาว” - เธอบอกกับผู้สื่อข่าวสำนักพิมพ์ดีเอ็นเอ (DNA) ของประเทศฝรั่งเศส

มันไม่ใช่อุกกาบาตแต่เป็นหินธรรมดา ! 

โดยทางสำนักข่าวได้ทวีตรูปภาพของก้อนอุกกาบาตตามที่ได้รับการกล่าวอ้างลงบนทวิตเตอร์ (Twitter) ซึ่งเผยให้เห็นว่ามันมีลักษณะคมและดำ ก่อนที่เจเรมี่ วอบิลลอนจะออกมาแย้ง


“ภาพนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ามันไม่ใช่อุกกาบาต หินพวกนี้มีเหลี่ยมมากเกินไป อย่าลืมว่าระหว่างเที่ยวบินในชั้นบรรยากาศ หินเหล่านี้จะถูกละลายด้วยพลาสมาร้อนจัดที่อยู่รอบ ๆ” - เจเรมี่ วอบิลลอน กล่าวกับผู้สื่อข่าวของเว็บไซต์สเปซดอทคอม


ดูเหมือนว่าหินที่ถูกกล่าวอ้างว่าเป็นอุกกาบาตจะเป็นหินภูเขาไฟ ซึ่งเกิดจากการเย็นตัวลงอย่างรวดเร็วของฟองลาวา


ขณะที่ฟรองซัวส์ โกลาส (François Colas) นักดาราศาสตร์จากเครือข่ายฟื้นฟูลูกไฟและสังเกตการณ์ระหว่างดาวเคราะห์ (Fireball Recovery and InterPlanetary Observation Network) เป็นอีกหนึ่งคนที่ออกมาแย้งว่าหินดังกล่าวไม่ใช่อุกกาบาต โดยเขาระบุว่า หากหินดังกล่าวเป็นอุกกาบาตจริง มันจะมีความเร็วที่ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อันเป็นความเร็วที่น่าจะต้องสร้างความเสียหายให้กับหลังคา แต่ในกรณีนี้กลับไม่พบความเสียหายของหลังคา


นอกจากนี้ เขายังชี้ด้วยว่าทีมเฝ้าตรวจแสงแฟลชจากอุกกาบาตของเครือข่ายฟื้นฟูลูกไฟและสังเกตการณ์ระหว่างดาวเคราะห์ในประเทศฝรั่งเศส ไม่พบการมาเยือนของอุกกาบาตตามวัน, เวลาและสถานที่ที่กล่าวอ้าง


โดยปกติแล้ว 2 ใน 3 ของอุกกาบาตตกลงสู่ทะเลหรือมหาสมุทร ขณะที่อีก 1 ส่วน ตกในทุ่ง, ป่าและทะเลทราย ซึ่งโอกาสที่คนเราจะถูกชนโดยอุกกาบาตมีเพียง 1 ในล้านล้าน โดยความเสียหายของการพุ่งชนจะขึ้นอยู่กับมวลของอุกกาบาต และความเร็วเฉลี่ยของอุกกาบาตที่ตกสู่พื้นโลกอยู่ที่ 305 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งแน่นอนว่ามันจะทำให้คนโดนชนเจ็บมากเลยทีเดียว


ข้อมูลจาก space.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง