รีเซต

กรมควบคุมโรค คาด "ซิโนแวค" หมดในสัปดาห์หน้า จ่อใช้สูตรแอสตร้า-ไฟเซอร์ต่อ

กรมควบคุมโรค คาด "ซิโนแวค" หมดในสัปดาห์หน้า จ่อใช้สูตรแอสตร้า-ไฟเซอร์ต่อ
ข่าวสด
16 ตุลาคม 2564 ( 16:06 )
57
กรมควบคุมโรค คาด "ซิโนแวค" หมดในสัปดาห์หน้า จ่อใช้สูตรแอสตร้า-ไฟเซอร์ต่อ

กรมควบคุมโรค คาด "ซิโนแวค" หมดในสัปดาห์หน้า จ่อใช้สูตรแอสตร้า-ไฟเซอร์ต่อ จับตา 20 ประเทศเดินทางไม่ต้องกักตัว รอประกาศทางการอีกครั้ง

 

วันที่ 16 ต.ค.64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวถึงการเปิดประเทศรับผู้เดินทางจากต่างประเทศไม่ต้องกักตัว เริ่มวันที่ 1 พ.ย.นี้ ว่า ยืนยันว่าจะต้องเป็นผู้เดินทางทางอากาศเท่านั้น มาจากประเทศความเสี่ยงต่ำ ซึ่งจะประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 

คาดว่ามีมากกว่า 20 ประเทศ ผู้เดินทางมีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบ ได้รับวัคซีนครบโดส เข้ามาแล้วจะต้องตรวจ RT-PCR ทันทีและพักรอผลตรวจที่โรงแรม ASQ หรือโรงแรมมาตรฐาน SHA Plus

 

ส่วนพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวระยะที่ 1 รวม 17 จังหวัด ต้องทีการฉีดวัคซีนครอบคลุมตามที่กำหนด โดยเฉพาะสถานประกอบการต่างๆ หากยังไม่ฉีดให้เร่งติดต่อจังหวัด รพ. หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพื่อฉีดวัคซีน ซึ่งเมืองใหญ่อย่าง กทม. ชลบุรี นนทบุรี ได้รับครบถ้วนแล้ว ซึ่งกรมควบคุมโรคส่งวัคซีน 7 แสนโดสไปเร่งฉีดให้ได้ตามเป้าหมายแล้ว

นอกจากนี้ ให้ใช้มาตรการ Covid Free Setting ตรวจ ATK พนักงานทุก 3-7 วันตามความเหมาะสมของพื้นที่ และเข้มมาตรการป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา

ทั้งนี้ สัปดาห์หน้าจะมีการนัดประชุม ศปก.ศบค. จะมีรายละเอียดที่ชัดเจนออกมา แต่มาตรการต่างๆ เราดำเนินการอยู่แล้ว ดังนั้น อีก 14 วันที่เหลือเชื่อว่าผู้ประกอบการสามารถเตรียมตัวได้ทัน

เมื่อถามถึงจำนวนวัคซีนซิโนแวคที่จะใช้สูตรไขว้ นพ.โอภาส กล่าวว่า เราใช้สูตรซิโนแวค - แอสตร้าเซนเนก้าเป็นสูตรหลักฉีดประชาชนไปจำนวนมากแล้ว เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันโรค คาดว่าในสัปดาห์นี้จนถึงสัปดาห์หน้า วัคซีนซิโนแวคก็จะหมดแล้ว เราก็จะต่อด้วยสูตรไขว้แอสตร้าเซนเนก้า-ไฟเซอร์ แต่ขอให้รอการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง