รีเซต

อนุทิน คาด พ.ร.บ.กัญชา จะพิจารณาจบในประชุมสภาสมัยนี้ ร้องเพลงอ้อน ช่วยเซฟพี่หนู

อนุทิน คาด พ.ร.บ.กัญชา จะพิจารณาจบในประชุมสภาสมัยนี้ ร้องเพลงอ้อน ช่วยเซฟพี่หนู
มติชน
10 มิถุนายน 2565 ( 15:32 )
77
อนุทิน คาด พ.ร.บ.กัญชา จะพิจารณาจบในประชุมสภาสมัยนี้ ร้องเพลงอ้อน ช่วยเซฟพี่หนู

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ งานมหกรรมกัญชา 360 องศา “ปลดล็อคกัญชา ประชาชนได้อะไร” นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า วันนี้มีการปลดล็อกกัญชา กัญชง ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขที่พ้นจากยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 อย่างสมบูรณ์ ในงานมหกรรมกัญชาฯ วันนี้มีสินค้าตัวอย่างมากมาย พร้อมนักวิชาการทั้งจากกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มาให้ความรู้ สร้างความเข้าใจกับประชาชนในการปลูกพืชเศรษฐกิจนี้ จากนี้ประชาชนไม่ต้องเป็นห่วงแล้วว่าจะมีผลเสียหรือไม่ เพราะหากเราใช้อย่างเข้าใจตามหลักวิชาการ มีแต่สร้างประโยชน์ในทุกด้าน ทั้งสุขภาพและเศรษฐกิจทำมาหากิน ต่อยอดวิจัยเพิ่มมูลค่าขึ้นอย่างมาก

 

นายอนุทินกล่าวว่า อยากให้ไปดูความรู้สึกของประชาชนในวันนี้ที่ได้ปลูกกัญชาในบ้าน ซึ่งต้องขอบคุณ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่นำต้นกล้ากัญชา กัญชงมาแจกให้ประชาชนในโครงการผลิตกัญชา กัญชง 1 ล้านต้น เพื่อนำไปเป็นต้นแบบพันธุ์ที่ดีให้กับประชาชน ขณะที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เปิดแอพพลิเคชั่น ปลูกกัญ เพื่อให้ประชาชนจดแจ้งปลูกกัญชาได้ ผ่านไปเพียง 1 วัน มีคนให้ความสนใจถึง 23 ล้านครั้ง ออกใบรับจดแจ้งแล้วว่า 3.5 แสนคน

“ส่วนความกังวลว่าจะไปใช้ในทางที่ผิดนั้นก็ไม่ต้องกังวลแล้ว เพราะตอนนี้ไม่ได้หายาก เราสามารถปลูกได้เองในบ้าน ทำสัญญากับผู้ผลิตสินค้าจากกัญชาได้ นี่จึงเป็นขั้นตอนการตรวจสอบของราชการได้ ส่วนคนที่นำไปใช้ในทางที่ผิดนั้นต่อให้ไม่มีประกาศนี้ เขาก็ตั้งใจใช้กัญชาในทางที่ไม่ถูกต้องอยู่แล้ว เราเป็นรัฐบาลดังนั้นต้องคำนึงถึงประโยชน์ประชาชนส่วนใหญ่ ไม่ใช่ยกเลิกเพียงเพราะมีคนกลุ่มหนึ่งนำไปใช้ในทางที่ผิด” นายอนุทินกล่าว

 

นายอนุทินกล่าวว่า แม้แต่ที่ประชุมสภาก็ยังเห็นความสำคัญของ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … ผ่านการพิจารณาวาระแรกแล้วด้วยคะแนนเสียงแลนด์สไลด์ แสดงให้เห็นถึง ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล นึกถึงประโยชน์ประชาชนเป็นหลักจึงได้รับร่างดังกล่าว ทุกท่านก็ร่วมให้ความเห็นทั้งส่วนที่เป็นประโยชน์และเป็นสิ่งที่ต้องแก้ไข นำมาสู่การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา จำนวน 25 ท่าน ที่มาจากพรรคการเมือง และนักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่จะหารือและแปรญัตติร่างให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุดก่อนนำเสนอรัฐสภาให้การรับรองต่อไป ซึ่งคาดหวังว่าจะเสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยภายในสมัยประชุมสภาสมัยนี้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทินได้ร่วมร้องเพลง “หนูกัญชา” แต่งโดยนายยืนยง โอภากูล หรือ แอ๊ดคาราบาว ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการขับเคลื่อนปลดล็อกพืชกัญชาในประเทศไทย ภายใต้นโยบายการใช้เสรีทางการแพทย์ ในเนื้อหาตอนท้ายของเพลง นายอนุทินได้เน้นย้ำประโยคว่า “ดูรูปมวยแล้วหน้าเป็นห่วง ทั้งศึกในกระทรวงทั้งศึกในสภา พี่หนูเคยเซฟเดชา วันนี้ พ.ร.บ.อยู่ในสภา ต้องช่วยกันเซฟพี่หนู”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง