รีเซต

รามาฯ นำ หน้ากาก N95 ใช้แล้วใส่หม้อฆ่าเชื้อ นำกลับใช้ใหม่ถึง 8 ครั้ง

รามาฯ นำ หน้ากาก N95 ใช้แล้วใส่หม้อฆ่าเชื้อ นำกลับใช้ใหม่ถึง 8 ครั้ง
ข่าวสด
3 เมษายน 2563 ( 19:24 )
94
1
รามาฯ นำ หน้ากาก N95 ใช้แล้วใส่หม้อฆ่าเชื้อ นำกลับใช้ใหม่ถึง 8 ครั้ง

 

รพ.รามาฯ ติดตั้งหม้อ UV-C ให้บุคลากรนำ หน้ากาก N95 ฆ่าเชื้อเพื่อใช้ซ้ำ พบประสิทธิภาพการกรองยังดี ยกเว้นหากสวมแล้วไม่กระชับ ใช้ต่อไม่ได้

วันที่ 3 เม.ย. ผศ.พญ.ดรุณี โชติประสิทธิ์สกุล อาจารย์ภาควิชาอายุรศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล กล่าวถึงการใช้หม้อรังสี UV-C ฆ่าเชื้อโควิด-19 ในหน้ากาก N95 เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ว่า

เกาะติดข่าวโควิด กดติดตามไลน์ ข่าวสด official account

ขณะนี้ รพ.รามาธิบดี เริ่มมีการนำหน้ากากอนามัยแบบ N95 กลับมาใช้ใหม่ เมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยใช้หม้อรังสี UV-C และหม้ออบร้อนมาใช้ฆ่าเชื้อ ซึ่งพบว่าการใช้ฆ่าเชื้อนี้สามารถทำให้หน้ากากนำกลับมาใช้ใหม่ได้นานถึง 8 ครั้ง แต่ขึ้นกับความกระชับของหน้ากากด้วย เพราะแม้โครงสร้างหน้ากากจะยังดี กรองเชื้อโรคได้ แต่หากยางที่ใช้รัดเสื่อมก็ต้องเลิกใช้ เพราะเมื่อไม่กระชับใบหน้า หน้ากากก็ไม่มีประสิทธิภาพ

ผศ.พญ.ดรุณี กล่าวว่า ในการฆ่าเชื้อด้วยรังสี UV-C นั้น แตกต่างจากรังสีทั่วไปหรือแสงแดด เพราะมีความรุนแรงและเข้มกว่า เหมาะกับฆ่าเชื้อ ซึ่งต้องมีความระมัดระวัง เพราะหากนำมาถูกตัวคนจะเกิดอันตราย ตั้งแต่ตาต้อกระจก รวมถึงมะเร็ง การนำวิธีการฆ่าเชื้อมาใช้ เพื่อนำหน้ากากกลับมาใช้ใหม่ เพราะขณะนี้อุปกรณ์ป้องกันเหล่านี้มีอยู่จำกัด ทั่วโลกมีความต้องการใช้เหมือนกันหมด ซึ่งบุคลากรที่ได้รับหน้ากาก N95 จะต้องเป็นคนที่ทำงานกับผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง และต้องทำหัตถการกับคนไข้แบบใกล้ชิด

ดังนั้น ไม่อยากให้ประชาชนที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้หน้ากาก N95 มีการซื้อหาหม้อลักษณะแบบนี้มาใช้อีก เพราะจะทำให้บุคลากรที่เป็นด่านหน้าในการรักษาขาดแคลนเครื่องป้องกัน และทำงานอย่างลำบาก ปัจจุบันโรงพยาบาลรามาธิบดีมีหม้อในลักษณะกว่า 35 เครื่อง กระจายอยู่ตามหอผู้ป่วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง