รีเซต

ผู้ว่าฯตรัง ตรวจด่วน รพ.สนาม งบ 5.7 ล้าน เปิดมา 3 วัน ไม่มีน้ำล้างอึ ไฟ-อาหารก็ไม่พอ

ผู้ว่าฯตรัง ตรวจด่วน รพ.สนาม งบ 5.7 ล้าน เปิดมา 3 วัน ไม่มีน้ำล้างอึ ไฟ-อาหารก็ไม่พอ
ข่าวสด
4 มิถุนายน 2564 ( 14:53 )
59
ผู้ว่าฯตรัง ตรวจด่วน รพ.สนาม งบ 5.7 ล้าน เปิดมา 3 วัน ไม่มีน้ำล้างอึ ไฟ-อาหารก็ไม่พอ

 

ผู้ว่าฯตรัง ตรวจด่วน รพ.สนาม งบ 5.7 ล้าน เปิดมา 3 วัน ไม่มีน้ำล้างอึ ไฟ อาหาร เสื้อผ้าก็ไม่พอ พยาบาลโวย โทรแจ้งแล้ว ไร้หน่วยงานเหลียวแล

 

 

กรณีผู้ป่วยโควิด 160 ชีวิต สัญชาติไทย และเมียนมา ที่รักษาตัวอยู่ภายใน รพ.สนาม 1 และพยาบาลปฎิบัติงาน โรงยิมเนเซี่ยม 1,000 ที่นั่ง บริเวณสนามกีฬาเทศบาลนครตรัง 2 (ทุ่งแจ้ง) ถนนตรัง-สิเกา ต.บางรัก อ.เมืองตรัง ที่เพิ่งเปิดใช้บริการไปเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา

 

 

 

โดยทาง อบจ.ตรัง ใช้งบประมาณในลักษณะเงินอุดหนุน จำนวน 5,758,732 บาท เพื่อดำเนินการด้านอาคารสถานที่ และครุภัณฑ์ที่จำเป็นได้ร้องเรียนผู้สื่อข่าวหลังได้รับความเดือดร้อน พบปัญหาเกิดขึ้นจำนวนมาก ทั้ง น้ำไม่ไหลและไหลน้อย ไม่เพียงพอ ทำให้ไม่มีน้ำที่จะล้างอุจจาระ ปัสสาวะ รวมถึงน้ำอาบ และปัญหาไฟดับๆ ชุดเสื้อผ้าที่ไม่เพียงพอ อาหารที่ไม่เพียงพอและไม่มีการแบ่งแยก อิสลาม และพุทธ

 

 

โดยปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นมาแล้วกว่า 3 วัน แต่ยังคงไม่ได้รับการแก้ไขหรือช่วยเหลือจากภาครัฐแต่อย่างใด ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอไปแล้วนั้น

 

 

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ 4 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง พร้อมด้วย นพ.บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์ สสจ.ตรัง การประปาส่วนภูมิภาค จ.ตรัง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.ตรัง และหัวหน้าส่วน พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกว่า 40 คน เดินทางไปยัง รพ.สนาม 1 หลังทราบข่าวจากสื่อมวลชนที่นำเสนอออกไป เพื่อรับฟังปัญหาจากพยาบาล และตัวแทนผู้ป่วย พร้อมหาวิธีการดำเนินการแก้ไข และสั่งการให้ทำโดยทันที

 

 

 

 

 

นายขจรศักดิ์กล่าวว่า วันนี้ได้มาดูพื้นที่ หลังจากที่มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อจำนวน 160 ชีวิตได้สะท้อนปัญหามาหลายเรื่อง สืบเนื่องจากโรงยิมดังกล่าวถูกทิ้งร้าง ไม่ได้ใช้งาน แต่มันเหมาะสำหรับการจัดตั้งเป็น รพ.สนาม เพราะอยู่ในเขต อ.เมืองตรัง ใกล้กับ รพ.ตรัง ปัญหาเรื่องน้ำจึงได้มีการแก้โดยการต่อท่อตรงจากเมนใหญ่ ต่อตรงเข้ามาในตัวอาคาร น้ำน่าจะไหลได้ดีขึ้น และจะนำเอาแท้งค์น้ำมาไว้ในห้องน้ำเพื่อกักเก็บน้ำ

 

 

ในส่วนของไฟฟ้าที่มีปัญหา จะทำการเปลี่ยนเบรกเกอร์ให้มีการะแสไฟที่สูงขึ้น 100 แอมป์ ส่วนเรื่องอาหารจะมีการแยกอาหารไทย-พุทธอย่างชัดเจนและปัญหาเสื้อผ้าที่มีไม่เพียงพอ จะจัดชุดมาจาก รพ.สนามอื่นมาให้ใส่ก่อนเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

 

 

ในส่วนกำลังพยาบาลพบว่าไม่เพียงพอเพราะมี 4 คน ต้องดูแลผู้ป่วย 160 คน โดยจะเพิ่มเจ้าหน้าที่มาเสริมกำลังอีก 2-3 คน เพื่อให้สลับเวรกัน ส่วนปัญหาอื่นๆ ทั้งแมลงวัน มูลนก และกลิ่นเหม็นก็ได้แก้ไขตามลำดับแล้ว

 

 

 

“จริงๆแล้ว รพ.สนามทุกแห่งก่อนจะเปิดใช้งาน เรามีการทดสอบหมดแล้ว น้ำ ไฟปกติ ไม่มีสัญญาณบ่งบอกว่าจะมีปัญหา แต่ปัญหาก็อาจเกิดขึ้นได้ตลอด ก็ได้แก้ปัญหาตามสถานการณ์ไป ปัญหาที่พี่น้องร้องเรียนมาเราจะแก้ทันทีที่รับทราบข่าว ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนผู้ป่วยทุกท่าน และขอคุณ คุณวิชาญ ผู้ป่วยที่ถูกคัดเลือกให้เป็นตัวแทนผู้ป่วยและคอยช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ และต้องขอโทษด้วยที่ต้องทำให้ไม่สะดวกสบาย แต่ทุกคนยังมีกำลังใจดี” ผวจ. กล่าว

 

 

 

พยาบาลรายหนึ่ง ปฎิบัติหน้าที่ หัวหน้า รพ.สนาม 1 กล่าวว่า ตั้งแต่เปิดรพ.มาพบปัญหาตลอดน้ำไม่ไหล ไฟดับๆติดๆ เมื่อวานนี้ทั้งวันผู้ป่วยไม่มีน้ำที่จะล้างอุจาระ ปัสสาวะ และน้ำอาบ จำเป็นจะต้องเอาน้ำดื่มถูกมีผู้ใจบุญบริจาคมาใช้กันไปก่อน พยาบาลได้โทรประสานงานเพื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไข แต่ปรากฏว่าทั้ง 3 วัน กลับไม่มีใครเข้ามาแก้ไขเลย

 

 

 

 

เมื่อวานนี้(3 มิ.ย.)ยอมรับว่าทีมพยาบาลไม่ได้ดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มที่ เพราะต้องคอยจัดการอยู่กับปัญหาที่เกิดขึ้น แต่คนไข้ทุกคนน่ารัก สงสารพยาบาลต่างก็ช่วยกันดูแลตัวเอง ผู้ป่วยไม่ได้เรียกร้องอะไรเยอะแค่ต้องการปัจจัยขั้นพื้นฐานเท่านั้น คนไข้ต้องจากบ้าน จากครอบครัวมา เขาก็เครียด แถมต้องมาเจอภาวะแบบนี้

 

 

ทีมพยาบาลก็คาดหวังว่า เราจะดูแลผู้ป่วยด้านสุขภาพ จิตใจเพื่อไม่ให้ เกิดความเครียด คิดว่าหากเรื่องนี้ไม่เป็นข่าว ก็คงไม่มีการแก้ไขอย่างจริงจัง ทุกคนไม่ได้อยากเป็นข่าว ไม่ได้อยากทำตัวให้เป็นปัญหา แต่เขาเดือดร้อนจริงๆ ก็คิดว่าผู้ว่าฯ ลงมาวันนี้ปัญหาก็คงจะแก้ได้

 

 

ด้าน นายวิชาญ (สงวนนามสกุล) ถูกคัดเลือกให้เป็นผู้ใหญ่บ้านใน รพ.สนาม กล่าวว่า ปัญหาในขณะนี้ผู้ป่วยที่มีความรู้ด้านช่างซ่อม ก็ยังคงช่วยเหลือเจ้าหน้าที่กันทุกอย่าง เพื่อให้น้ำไฟฟ้าได้ใช้งานเต็มที่ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่กล้าเข้ามาซ่อมภายในตัวอาคาร เพราะเราเดือดร้อนมาแล้ว 3 วัน ซึ่งอยู่ระหว่างการแก้ไข

 

 

วันนี้เห็นว่ามีหน่วยงานลงมาให้ความสำคัญก็มีแรง มีกำลังใจต่อสู้ขึ้นเยอะ ที่ผ่านมาตนเองเป็นตัวแทนรับผิดชอบ และช่วยเหลือผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ทุกราย เพื่อให้ปัญหาจะได้ถูกแก้ไขไม่ต้องเดือดร้อนกัน

 

 

 

ขณะเดียวกันหลังจากมีการนำเสนอข่าวออกไป ทางผู้มีจิตศรัทธา รวมทั้งตัวแทน นายนิพันธ์ ศิริธร สส.พรรคประชารัฐ เขต 1 จ.ตรัง ต่างเดินทางมามอบอาหาร และน้ำดื่มให้กับเจ้าหน้าที่พยาบาล และผู้ป่วยกันเป็นจำนวนมาก.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง