รีเซต

นักบินอวกาศอายุมากที่สุดในโลก จากกัปตันเคิร์กใน Star Trek สู่การท่องอวกาศจริงในวัย 90 ปี

นักบินอวกาศอายุมากที่สุดในโลก จากกัปตันเคิร์กใน Star Trek สู่การท่องอวกาศจริงในวัย 90 ปี
TNN ช่อง16
14 ตุลาคม 2564 ( 11:45 )
80
นักบินอวกาศอายุมากที่สุดในโลก จากกัปตันเคิร์กใน Star Trek สู่การท่องอวกาศจริงในวัย 90 ปี

นับว่ามนุษย์ที่มีอายุมากที่สุด ที่เคยไปท่องอวกาศ และเขาก็คือ ‘วิลเลียม แชทเนอร์’ หรือ ‘กัปตันเคิร์ก’ จากซีรียส์อวกาศชื่อดัง เรื่อง ‘Star Trek’ นั่นเอง


◾◾◾

🔴 จากซีรีส์สู่การท่องอวกาศจริง ๆ


หลังจากเล่นเป็นนักสำรวจจักรวาล ในซีรียส์ ‘Star Trek’ ที่มีชื่อเสียง ในที่สุด ‘วิลเลียม แชทเนอร์’ ที่สวมบทบาทเป็น ‘กัปตัน เจมส์ ที. เคิร์ก’ ผู้บังคับการยานอวกาศ "ยูเอสเอส เอ็นเตอร์ไพรซ์" ก็ได้ไปเยือนอวกาศจริง ๆ เสียที และกลายเป็นมนุษย์ที่อายุมากที่สุด ที่ได้ไปท่องอวกาศ ด้วยวัย 90 ปี


Blue Origin บริษัทด้านเทคโนโลยีอวกาศของ เจฟฟ์ เบโซส มหาเศรษฐี ผู้ก่อตั้ง Amazon นำ แชทเนอร์และผู้โดยสาร อีก 3 คน คือ คริส โบซุยเซน อดีตวิศวกรของ NASA, เกลน เดอ ฟรีย์ส นักวิจัยธุรกิจ และออเดรย์ พาวเวอร์ส รองประธาน บริษัท Blue Origin และวิศวกร ทะยานขึ้นสู่อวกาศ


ทั้งหมดออกเดินทางในเที่ยวบิน “NS 18” ด้วยจรวดนิว เชฟเพิร์ด สีขาว สูง 18.3 เมตร จากฐานปล่อยจรวด ที่เมืองฟาน ฮอร์น ในรัฐเทกซัส เมื่อช่วงสายของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเมื่อคืนที่ผ่านมา (14 ตุลาคม) ตามเวลาในประเทศไทย


จรวดพุ่งสู่ขอบฟ้าเป็นเส้นตรง จนถึงระดับหนึ่ง จากนั้นได้ปล่อย ยานแคปซูล "อาร์เอสเอส เฟิร์สต์ สเตป" เดินทางต่อไป จนถึงระดับความสูงประมาณ 107 กิโลเมตร ที่เป็นระดับ "ขอบเขตอวกาศ" หรือ ‘Karman Line’ ซึ่งแบ่งขอบเขตระหว่างชั้นบรรยากาศโลกและอวกาศ ตามนิยามขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ NASA เพื่อให้ผู้โดยสารได้สัมผัสกับบรรยากาศไร้น้ำหนัก


คลิปวิดีโอจากห้องโดยสาร จะเห็นว่า ทุกคนอยู่ในภาพไร้น้ำหนัก และชมความงามผ่านหน้าต่างขนาดใหญ่ด้วยความตื่นตาตื่นใจ และใช้เวลาประมาณ 3-4 นาที


◾◾◾

🔴 ท่องอวกาศนาน 10 นาที 7 วินาที


จากนั้นก็ลูกเรือทั้งหมดก็เดินทางกลับสู่พื้นโลกด้วยแคปซูลที่ค่อย ๆ ร่อนลงมาพร้อมร่มชูชีพขนาดใหญ่ 3 อัน จุดที่ลงจอดคือทะเลทรายในรัฐเทกซัส พอลงจอดก็เลยฝุ่นฟุ้งกระจายอย่างที่เห็น รวมเวลาทั้งสิ้น 10 นาที 7 วินาที ส่วนจรวดนำส่ง ก็กลับลงมาจอดที่ฐานได้อย่างปลอดภัยเช่นกัน


เจฟฟ์ เบโซส มารอต้อนรับทุกคนด้วยตัวเอง และสวมกอดทุกคน และเปิดแชมเปญฉลองกันด้วย


วิลเลียม แชทเนอร์ หรือ กัปตันเคิร์ก แห่ง Star Trek บอกว่า ประทับใจกับการท่องอวกาศของเขาเป็นอย่างมาก บอกว่า นี่เป็นประสบการณ์ที่ลึกซึ้งที่สุด ที่เขาสามารถจินตนาการได้ เป็นประสบการณ์ที่สุดยอดและจะไม่มีวันลืม และเขารู้สึกเต็มตื้นมาก ๆ


เขาบอกว่าทุกคนในโลกควรจะได้ทำแบบนี้ และได้เห็นแบบนี้ พร้อมกับชื่นชมความงามของโลก ที่มองเห็นเป็นสีฟ้าจากในอวกาศด้วย มันน่าเหลือเชื่อจริง ๆ


ภารกิจครั้งนี้นับเป็นเที่ยวบินที่ 2 ของจรวดนิว เชฟเพิร์ด ซึ่งมีมนุษย์ร่วมโดยสาร หลังจากประสบความสำเร็จในการนำมนุษย์ไปท่องอวกาศครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา


ภารกิจครั้งต่อไปของ Blue Origin จะมีขึ้นในเดือนธันวาคม โดยจะนำลูกเรือ 6 คน หรือ เต็มความจุของห้องโดยสารขึ้นไปท่องอวกาศด้วย


◾◾◾

🔴 ท่องเที่ยวอวกาศกำลังคึกคัก


เรียกได้ว่าช่วง ตลาดการท่องเที่ยวในอวกาศเชิงพาณิชย์คึกคักอย่างมาก ก่อนหน้านี้ บริษัทด้านเทคโนโลยี World View ก็เพิ่งจะประกาศว่า จะนำผู้โดยสาร ขึ้นไปยังอวกาศแบบเงียบ ๆ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


ด้วยบอลลูน เทค หรือ บอลลูน อวกาศ ที่เขารับประกันว่าปลอดภัยอย่างแน่นอน ได้ชมวิวสวยงาม เพียงแต่ไม่ได้สัมผัสสภาพไร้น้ำหนัก อย่างที่ได้จากการเดินทางด้วยยานอวกาศเท่านั้น


แต่จุดเด่นคือ ราคาค่าโดยสาร ที่ถูกกว่าคู่แข่ง ในขณะที่ Virgin Galactic และ Blue Origin เสนอราคาที่นั่งมากกว่า 6 ล้านบาท แต่ World View เสนอราคาที่นั่งละ 1.5 ล้านบาท และเปิดให้สำรองที่นั่งแล้ว โดยตั้งเป้าจะเริ่มเดินทาง ต้นปี 2024


เมื่อเดือนที่แล้วบริษัท SpaceX ของอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ประสบความสำเร็จในการสร้างประวัติศาสตร์ ด้วยการส่งเที่ยวบินท่องอวกาศแรก นำกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เป็นคนทั่วไปทั้งหมด ขึ้นไปท่องเที่ยวในวงโคจรโลกเป็นเวลา 3 วัน ภายใต้ภารกิจที่เรียกว่า Inspiration4


เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัท Virgin Galactic ของเซอร์ริชาร์ด แบรนด์สัน มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ ก็ประสบความสำเร็จในการเดินทางขึ้นสู่อวกาศ โดยมีผู้โดยสารร่วมทางไปด้วยเป็นครั้งแรก และแบรนด์สันก็ร่วมเดินทางไปด้วย

—————

เรื่อง: สุภาพร เอ็ลเดรจ

ภาพ: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง