รีเซต

ศรีลังกาเก็บวุ่น "น้ำมัน-เศษซาก" จากเรือไฟไหม้ เลอะหาดแหล่งท่องเที่ยว

ศรีลังกาเก็บวุ่น "น้ำมัน-เศษซาก" จากเรือไฟไหม้ เลอะหาดแหล่งท่องเที่ยว
ข่าวสด
28 พฤษภาคม 2564 ( 19:30 )
53
ศรีลังกาเก็บวุ่น "น้ำมัน-เศษซาก" จากเรือไฟไหม้ เลอะหาดแหล่งท่องเที่ยว

 

ศรีลังกาเก็บวุ่น - วันที่ 28 พ.ค. บีบีซี รายงานความคืบหน้าเรือคอนเทนเนอร์สัญชาติสิงคโปร์ เอ็กซ์-เพรส เพิร์ล ซึ่งบรรทุกสารเคมีกับเครื่องสำอางและไฟไหม้ติดต่อกันเป็นวันที่เก้าแล้ว นอกชายฝั่งเมืองเนกอมโบ ทางตะวันตกของศรีลังกาว่า น้ำมันเลอะเปื้อนและเศษซากเรือไฟไหม้เกลื่อนหาดต่างๆ ปรากฏเป็นภาพถ่ายที่สร้างความโกรธแค้นต่อคนในประเทศ

 

 

 

กองทัพเรือศรีลังกา พร้อมกองทัพอินเดีย และผู้เชี่ยวชาญการกู้เรือ พยายามทำควาดสะอาดคราบน้ำมันและเศษซากเรือออกไป แต่ทำได้ยากเนื่องจากทะเลมีคลื่นแรงและลมมรสุมกระโชก ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าหากเรือจม น้ำมันหลายร้อยตันจะรั่วไหลลงสู่ทะเลที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตในมหาสมุทร

 

 

นอกจากนี้ เศษซากเรือที่เป็นเม็ดพลาสติกขนาดเล็กส่วนใหญ่กระจายตัวไปเมืองอื่นๆ ตามแนวชายฝั่งตะวันตกด้วย

 

นายทยา รัตนายาเก ประธานหน่วยงานท่าเรือศรีลังกา ให้สัมภาษณ์บีบีซีสิงหลว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมไฟไหม้แล้ว แต่ไม่สามารถขึ้นไปบนเรือได้ เนื่องจากยังร้อนเกินไป และว่ากองทัพเรือต้องการลากเรือไปในน่านน้ำลึกกว่า แต่ผู้เชี่ยวชาญต้องประเมินโครงสร้างของเรือก่อนจะมีความเป็นไปได้หรือไม่

 

 

น.ส.ธารศานี ละหันทาปุระ ประธานหน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมทางทะเลของศรีลังกา กล่าวว่า ลูกเรือทราบว่ากรดไนตริกรั่วไหวบนเรือก่อนเข้าน่านน้ำศรีลังกา ส่วนไฟไหม้จะไม่เกิดขึ้นหากลูกเรือดับเพลิงทันที และว่าเจ้าหน้าที่จะเริ่มตรวจสอบคุณภาพอากาศและน้ำท่ามกลางความวิตกกังวลว่า ควันจากเรืออาจส่งผลเสียต่อสุขภาพต่อผู้อยู่อาศัย

 

ทั้งนี้ เรือเอ็กซ์-เพรสเพิร์ลได้รับอนุญาตเข้าน่านน้ำศรีลังกาซึ่งช่วยกัปตันและลูกเรือเมื่อวันที่ 25 พ.ค. หลังถูกกาตาร์และอินเดียปฏิเสธเข้าน่านน้ำก่อนไฟไหม้เรือ

 

 

ส่วนเมืองเนกอมโบ นอกจากเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับนักท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นแหล่งประกอบอาชีพของคนส่วนใหญ่อย่างประมง แต่น้ำมันรั่วไหลครั้งล่าสุดทำให้ตอนนี้ชาวบ้านไม่สามารถทำประมงได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง