รีเซต

ย้ายตำแหน่งยานอวกาศ SpaceX Dragon บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS

ย้ายตำแหน่งยานอวกาศ SpaceX Dragon บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS
TNN ช่อง16
7 พฤษภาคม 2566 ( 12:08 )
82
ย้ายตำแหน่งยานอวกาศ SpaceX Dragon บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS

วันที่ 6 พฤษภาคม ที่ผ่านมานักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ประสบความสำเร็จในการย้ายเปลี่ยนตำแหน่งของยานอวกาศ SpaceX Dragon ไปยังบริเวณด้านหน้าของโมดูล Harmony นับเป็นย้ายเปลี่ยนตำแหน่งยานอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS เป็นครั้งที่ 27 ในประวัติศาสตร์ของสถานีอวกาศแห่งนี้

ยานอวกาศ SpaceX Dragon ที่ถูกย้ายเปลี่ยนตำแหน่งที่จอดบนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจ SpaceX Crew-6 ซึ่งประกอบด้วยนักบินอวกาศสตีเฟน โบเวน (Stephen Bowen) และวอร์เรน โฮเบิร์ก (Warren Hoburg) จากองค์การนาซา นักบินอวกาศสุลต่าน อัล เนยาดี (Sultan Al Neyadi) นักบินอวกาศชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และนักบินอวกาศอันเดรย์ เฟดยาเยฟ (Andrey Fedyaev) ชาวรัสเซีย โดยภารกิจ SpaceX Crew-6 ได้เข้าเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติ ISS เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2023 ที่ผ่านมา

ตลอดระยะเวลาของการเคลื่อนย้ายเปลี่ยนตำแหน่งของยานอวกาศ SpaceX Dragon นักบินอวกาศทั้ง 4 คน ได้อยู่ประจำการภายในยาน โดยใช้เวลาทำภารกิจทั้งหมดประมาณ 1 ชั่วโมง กระบวนการเคลื่อนย้ายเปลี่ยนตำแหน่งไม่ได้ใช้แขนหุ่นยนต์ในการทำภารกิจแต่ใช้นักบินอวกาศและระบบการบินของยานอวกาศ SpaceX Dragon

การย้ายเปลี่ยนตำแหน่งของยานอวกาศ SpaceX Dragon ในครั้งนี้ทำให้มีโมดูล Harmony มีพื้นที่ว่างสำหรับการจอดเทียบท่าของยานอวกาศ SpaceX Dragon Cargo ในภารกิจ SpaceX CRS-28 ที่มีกำหนดการเทียบท่าสถานีอวกาศนานาชาติเพื่อขนส่งทรัพยากรขึ้นสู่สถานีอวกาศในช่วงเดือนมิถุนายนนี้



ที่มาของข้อมูล Space
ที่มารูปภาพ Twitter.com/SpaceX  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง