รีเซต

นักเศรษฐศาสตร์เผย ญี่ปุ่นแทรกแซงค่าเงิน 3 รอบ ถือเป็นสิ่งผิดพลาด!

นักเศรษฐศาสตร์เผย ญี่ปุ่นแทรกแซงค่าเงิน 3 รอบ ถือเป็นสิ่งผิดพลาด!
TNN ช่อง16
25 ตุลาคม 2565 ( 10:22 )
47
นักเศรษฐศาสตร์เผย ญี่ปุ่นแทรกแซงค่าเงิน 3 รอบ ถือเป็นสิ่งผิดพลาด!

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ และประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง บทเรียนที่จะแพงมากของญี่ปุ่น 

โดยระบุว่า ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ทางการญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงค่าเงินเยนรอบที่ 2 ซึ่งรอบนี้ น่าจะใช้เงินไปมากกว่า 1.1 ล้านล้านบาท แต่หลังค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นได้ประมาณ 7-8 ชั่วโมง นับแต่เที่ยงคืนวันศุกร์ที่ทางการญี่ปุ่นเข้าแทรกแซง เมื่อวานนี้ (24 ต.ค.) เมื่อตลาดเปิด เงินเยนเริ่มอ่อนค่าลงอีกรอบ ล่าสุดอยู่ที่ 149.7 เยน/ดอลลาร์ อ่อนลง 3.5 เยน จากที่แข็งขึ้นมา 6 เยน มองง่ายๆคือ เงินที่ลงไปมากกว่า 30,000 ล้านดอลลาร์ ละลายหายไปในแม่น้ำ 

ค่าเงินเยนแทบจะไม่ต่างจากค่าเงินเยนสัปดาห์ก่อนหน้า โดยที่แข็งขึ้นมาได้ จากการแทรกแซงรอบที่ 2 หายไปเกินครึ่งแล้ว ทำให้ทางการญี่ปุ่นอดใจไม่ได้ สั่งเข้าแทรกแซงเป็นรอบที่ 3 เช้าวานนี้ 

แต่เพียง 20 นาทีให้หลัง ค่าเงินเยนกลับมาที่ 148 เยน/ดอลลาร์ อีกครั้ง ล่าสุดอยู่ที่ 149 เยน/ดอลลาร์ ใกล้ๆ กับที่ก่อนเข้าแทรกแซง เป็นบทเรียนให้ทางการญี่ปุ่นว่า ช่วงนี้ ยากที่จะฝืนตลาด 

ทั้งนี้ Bank of America ประมาณการจากสินทรัพย์สภาพคล่องในเงินสำรองระหว่างประเทศของญี่ปุ่น คาดว่าจะสามารถเข้าแทรกแซงแบบนี้ได้อีกประมาณ 10 ครั้ง แย้งกับที่ทางการญี่ปุ่นบอกว่า “เราสามารถทำได้อย่างไม่จำกัด” หรือ “Limitless” 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง