รีเซต

ประท้วงในอเมริกา : พิธีรำลึก จอร์จ ฟลอยด์ ครั้งแรกในเมืองมินนีแอโปลิส มีประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก

ประท้วงในอเมริกา : พิธีรำลึก จอร์จ ฟลอยด์ ครั้งแรกในเมืองมินนีแอโปลิส มีประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก
บีบีซี ไทย
5 มิถุนายน 2563 ( 00:52 )
365
ประท้วงในอเมริกา : พิธีรำลึก จอร์จ ฟลอยด์ ครั้งแรกในเมืองมินนีแอโปลิส มีประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก

Reuters

ประชาชนหลายร้อยเข้าร่วมพิธีรำลึกถึงนายจอร์จ ฟลอยด์ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่เมืองมินนีแอโปลิส รัฐมินนิโซตา หลังจากชายผิวดำผู้นี้เสียชีวิตขณะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาวจับกุมโดยใช้ความรุนแรง เมื่อปลายเดือนก่อน ส่งผลให้ประชาชนลุกฮือขึ้นประท้วงครั้งใหญ่จนกลายเป็นเหตุรุนแรงในหลายพื้นที่ทั่วสหรัฐฯ

 

พิธีครั้งนี้จัดขึ้นมหาวิทยาลัยนอร์ธเซ็นทรัล ทางตอนเหนือของเมืองมินนีแอโปลิส เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 4 มิ.ย. โดยนายเบนจามิน ครัมพ์ ทนายความของครอบครัวฟลอยด์ กล่าวว่า นี่เป็นมากกว่าการสดุดีและรำลึกถึงชายผู้จากไปคนนี้

 

"มันคือการเฉลิมฉลองชีวิต และเป็นการวิงวอนต่ออเมริกา และเป็นการวิงวอนขอความเป็นธรรมว่าเราจะไม่ปล่อยให้การตายของเขาเกิดขึ้นโดยเปล่าประโยชน์"

 

พิธีรำลึกถึง จอร์จ ฟลอยด์ ครั้งนี้มีขึ้นแม้หลายฝ่ายจะมีความกังวลเกี่ยวกับการที่ผู้คนมาชุมนุมกันเป็นกลุ่มใหญ่ในภาวะที่โรคโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดในสหรัฐฯ ซึ่งขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 1.85 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 1 แสนคน

 

ตำรวจทำอะไร จอร์จ ฟลอยด์

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. นายฟลอยด์ ถูกตำรวจเมืองมินนีแอโปลิสจับกุมจากข้อกล่าวหาพยายามใช้ธนบัตรปลอมในร้านค้า วิดีโอบันทึกเหตุการณ์แสดงภาพเขาโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดทับลำคอเขาลงกับพื้นถนน

 

ภาพที่ผู้เห็นเหตุการณ์ได้บันทึกเป็นวิดีโอความยาว 10 นาที แสดงให้เห็น นายฟลอยด์ ร้องโอดครวญด้วยความเจ็บปวด และพูดว่า "ผมหายใจไม่ออก" และ "อย่าฆ่าผม" หลายครั้ง ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาว ที่ใช้เข่ากดทับลำคอของนายฟลอยด์เข้ากับพื้นถนน

 

ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งเล่าว่า "มีเลือดไหลออกจากจมูกของเขา" ส่วนอีกคนบอกตำรวจให้ "ยกเข่าออกจากคอของเขา"

จอร์จ ฟลอยด์ นอนแน่นิ่ง ก่อนที่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จะนำตัวเขาขึ้นรถพยาบาลไป และเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา

 

ผลการชันสูตรของแพทย์ที่ครอบครัวฟลอยด์ ว่าจ้าง ชี้ว่า นายฟลอยด์ เสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจซึ่งเกิดจากแรงกดที่ลำและหลัง ขัดแย้งกับผลชันสูตรก่อนหน้านี้ของแพทย์จากหน่วยงานรัฐซึ่งระบุว่า เขาเสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลวโดยมีการใช้สารเสพติดเป็นปัจจัยร่วม

 

PA Media
การประท้วงต่อต้านการเหยียดสีผิวและปัญหาตำรวจสังหารคนผิวดำได้ขยายวงไปในหลายประเทศ โดยผู้ประท้วงชูข้อความว่า "BlackLivesMatter" ที่แปลว่า "ชีวิตคนดำมีค่า"

หลังเหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ร่วมก่อเหตุตั้ง 4 นายได้ถูกไล่ออกจากราชการ และถูกดำเนินคดีต่อการเสียชีวิตของนายฟลอยด์ โดย นายเดเร็ค เชาวิน คนที่ใช้เข่ากดทับลำคอของนายฟลอยด์ ถูกตั้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไม่ไตร่ตรองไว้ก่อน ส่วนอีก 3 คนถูกตั้งข้อหาให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการฆาตกรรมครั้งนี้

 

กรณีดังกล่าวได้นำไปสู่การประท้วงต่อต้านปัญหาการเหยียดสีผิว และการที่ตำรวจผิวขาวสังหารชาวอเมริกันผิวดำโดยมิชอบ การประท้วงได้ขยายวงกว้างไปทั่วประเทศ และบางพื้นที่รุนแรงถึงขั้นเกิดเหตุจลาจล จนทำให้ทางการต้องประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวในหลายเมือง รวมทั้งขยายวงไปในหลายประเทศ

 

ขณะเดียวกัน บุคคลชื่อดังในแวดวงต่าง ๆ เช่น อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา และเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ พระชายาในเจ้าชายแฮร์รี ต่างออกมาแสดงความสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง