รีเซต

สุชาติ ห่วง 139 แรงงานไทยในยูเครน แนะติดตามข่าวสาร กต. เตรียมพร้อมอพยพ

สุชาติ ห่วง 139 แรงงานไทยในยูเครน แนะติดตามข่าวสาร กต. เตรียมพร้อมอพยพ
ข่าวสด
24 กุมภาพันธ์ 2565 ( 17:53 )
77
สุชาติ ห่วง 139 แรงงานไทยในยูเครน แนะติดตามข่าวสาร กต. เตรียมพร้อมอพยพ

ข่าววันนี้ 24 ก.พ.2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ห่วงใยคนไทยที่อยู่ในประเทศยูเครน หลังสถานการณ์ระหว่างยูเครนและรัสเซียตึงเครียด โดยนายกฯ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

ในส่วนของกระทรวงแรงงาน ขอให้พี่น้องแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในยูเครนเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ ข้อมูลข่าวสารจากกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมอย่างทันท่วงที หากมีเหตุฉุกเฉินจำเป็นต้องอพยพกลับประเทศไทย ขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงการต่างประเทศอย่างเคร่งครัดด้วยเช่นกัน

 

ทั้งนี้ การให้ความช่วยเหลือของกระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน มีเงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ เพื่อช่วยเหลือแรงงานไทยที่เดือดร้อน กรณีคนงานไทยที่เป็นสมาชิกกองทุนและประสบปัญหาต้องเดินทางกลับประเทศไทยก่อนสิ้นสุดการเป็นสมาชิกกองทุน เนื่องจากภัยสงครามหรือปัญหาความไม่สงบหรือจากภัยธรรมชาติหรือเกิดโรคระบาด ซึ่งทางการของประเทศนั้นๆ ประกาศกำหนดแล้ว ในการไปทำงานในต่างประเทศตามขั้นตอนของกฎหมายอีกด้วย

 

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีแรงงานไทยที่ยังคงทำงานอยู่ในยูเครน จำนวน 139 คน (ข้อมูลเดือนม.ค.2565) เป็นแรงงานที่เดินทางด้วยตนเอง 116 คน และ Re-entry 23 คน ส่วนใหญ่ทำงานในตำแหน่งนวด สปา ในจำนวนนี้เป็นสมาชิกกองทุนฯ 126 คน

 

คนไทยและแรงงานไทยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ หมายเลข +48-696-642-348 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือติดต่อผ่าน E-mail : thaiconsularwarsaw@thaiemb.pl

ข่าวที่เกี่ยวข้อง