รีเซต

NVDA พุ่ง 8%มีลุ้นส่งออกซาอุฯ หุ้นทรัมป์ DJT ร่วง 10% หลังดีเบต

NVDA พุ่ง 8%มีลุ้นส่งออกซาอุฯ หุ้นทรัมป์ DJT ร่วง 10% หลังดีเบต
ทันหุ้น
12 กันยายน 2567 ( 13:30 )
52
NVDA พุ่ง 8%มีลุ้นส่งออกซาอุฯ หุ้นทรัมป์ DJT ร่วง 10% หลังดีเบต

 

#หุ้นต่างประเทศ #ทันหุ้น – บล.ซีจีเอสอินเตอร์เนชั่นแนลรายงาน Daily Global Market วันที่ 12 กันยายน 2024

 

In News:

· ตลาดหุ้นสหรัฐ ดัชนี S&P 500 ปรับบวก จากการพุ่งขึ้นหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี นำโดย Nvidia ดัชนี CPI เผยต่ำกว่าคาด มีความเห็นว่า FED จะปรับลดดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในการประชุมสัปดาห์หน้า

 

· ดัชนี CPI ทั่วไปสหรัฐประจำเดือนสิงหาคมปรับตัวขึ้น 0.2% MoM สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และปรับตัวขึ้น 2.5% YoY ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.6% ส่วนดัชนี Core CPI ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงานปรับตัวขึ้น 0.3% MoM สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์นักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.2% และปรับตัวขึ้น 3.2% YoY สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์นักวิเคราะห์

 

· นักลงทุนจับตามองข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐเพิ่มเติม ซึ่งวันนี้ข้อมูลที่จะเผยคือ ตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงาน รวมถึงดัชนี PPI

 

· เยอรมนีประสบปัญหาการล้มละลายเพิ่มขึ้น 10.7%ในเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งมีแนวโน้มว่า จะเพิ่มขึ้นเป็นเลขสองหลักอย่างต่อเนื่องนับแต่เดือนมิถุนายน 2023 ยกเว้นการลดลงช่วงสั้นๆ สู่ระดับ 6.3% ในเดือนมิถุนายน 2024 สำหรับช่วง 1H2024 มีการล้มละลายขององค์กร 10,702 แห่ง เพิ่มขึ้น 24.9% YoY ภาคการขนส่งและการจัดเก็บทำให้เกิดการล้มละลาย ตามมาด้วยการก่อสร้าง การบริการทางธุรกิจ และการต้อนรับ

 

· เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรยังคงหยุดนิ่งในเดือนกรกฎาคม โดยไม่มีการเติบโตหลังจากหยุดนิ่งในเดือนมิถุนายน GDP ต่ำกว่าคาดการณ์ โดยมีการเติบโตเล็กน้อยในภาคบริการ แต่ลดลงในภาคการผลิตและการก่อสร้าง ในช่วงสามเดือนถึงเดือนกรกฎาคม เศรษฐกิจเติบโต 0.5% ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์และน้อยกว่าการเติบโต 0.6% ในไตรมาสก่อนหน้า

 

· ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป หากอัตราเงินเฟ้อเป็นไปตามที่คาดการณ์ ผู้กำหนดนโยบายกล่าว โดยระบุว่าความวุ่นวายในตลาดเดือนที่แล้วไม่ได้เปลี่ยนแผนของธนาคารในการค่อยๆ เพิ่มต้นทุนการกู้ยืม อย่างไรก็ตาม BOJ จำเป็นต้องพิจารณาว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะส่งผลต่อเศรษฐกิจและราคาอย่างไรก่อนที่จะตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

 

·  Fitch คาดการณ์เศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวจาก 4.8% ในปีนี้ สู่ระดับ 4.5% ในปีหน้า เนื่องจากการเติบโตของการส่งออกที่ชะลอตัวลง ขณะที่ธนาคารประชาชนจีนอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วๆ นี้

 

· เกาหลีใต้เผยว่า อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 1.9% จาก 2.5% ในเดือนกรกฎาคม ประชากรที่มีงานทำที่มีอายุมากกว่า 15 ปีเพิ่มขึ้น 123,000 ปีต่อปีสู่ระดับ 28.801 ล้านคน ส่วนอัตราการจ้างงานในเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้น 0.1 เปอร์เซ็นต์จุด YoY สู่ระดับ 63.2%

 

· ข้อมูลการกู้ยืมในครัวเรือนของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นในเดือนสิงหาคมในระดับที่สูงที่สุดในรอบกว่า 3 ปี นำโดยความต้องการสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ การกู้ยืมภาคครัวเรือนจากธนาคารอยู่ที่ KRW 1,130.0tr. ณ สิ้นเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้น KRW 9.3tr. ซึ่งเพิ่มขึ้นรายเดือนมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2021 สินเชื่อจำนองเพิ่มขึ้น KRW 8.2 tr. ซึ่งเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่การเปิดเผยข้อมูลเริ่มต้นในปี 2004

 

· นักเศรษฐศาสตร์ได้ปรับเพิ่มความคาดหวังต่อการเติบโตของสิงคโปร์ในปี 2024 โดยการเติบโตจากภายนอกดีกว่าที่คาดซึ่งถือเป็นปัจจัยขับเคลื่อนอันดับต้นๆ ของเศรษฐกิจ นักเศรษฐศาสตร์ 21 คนที่สำรวจโดยธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) คาดว่า เศรษฐกิจจะเติบโต 2.6% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ที่ 2.4% ในการสำรวจในเดือนมีนาคมและมิถุนายน นอกจากนี้ ยังคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ 2.5% ในปี 2025

 

· ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ระบุว่า ตลาดแรงงานยังคงตึงตัวแต่ก็ค่อยๆ สมดุล เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงชะลอตัว ส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงเล็กน้อย ผู้ช่วยผู้ว่าการ RBA กล่าวว่า ตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่งเกินคาด โดยมีชั่วโมงการทำงานสูงและการจ้างงานต่ำกว่าระดับต่ำ อย่างไรก็ตาม การว่างงานเพิ่มขึ้นเป็น 4.2% ในเดือนกรกฎาคมจากระดับต่ำสุดของปีที่แล้วที่ 3.5%RBA คาดว่าแนวโน้มนี้จะยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากการเติบโตของจำนวนประชากรแซงหน้าตำแหน่งงานที่เพิ่มขึ้น และบริษัทต่างๆ ก็ลดชั่วโมงทำงานลง

Stock Movement:

· หุ้น NVIDIA Corp. (NVDA ND) พุ่งขึ้น 8.03% หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาว่า จะทำการยกเลิกการห้ามส่งออกชิปขั้นสูงไปยังซาอุดีอาระเบียหรือไม่ ทั้งนี้ การพุ่งขึ้นของ Nvidia ส่งผลให้หุ้นชิปอื่น ๆ รวมถึงภาคเทคโนโลยีโดยรวมเพิ่มขึ้นด้วย

 

· หุ้น GameStop Corp. (GME MYSE) ดิ่งลง 12.15% หลังร้านค้าปลีกเกมวิดีโอประกาศว่า จะออกหุ้นเพิ่มขึ้นแม้จะมีการลดลงของรายได้ในช่วง 2Q บริษัทกล่าวว่า จะใช้เงินรายได้จากการออกหุ้นใหม่สูงสุด 20 ล้านหุ้นเพื่อสนับสนุนวัตถุประสงค์ทั่วไปขององค์กร รวมถึงการเข้าซื้อกิจการและการลงทุนในลักษณะที่สอดคล้องกับนโยบายการลงทุน

 

· หุ้น Trump Media & Technology Group Corp. (DJT ND) ร่วงลง 10.47% หลังจากการดีเบตระหว่างนาย Donald Trump และ นาง Kamala Harris

 

· หุ้น Dave & Buster’s Entertainment Inc. (PLAY ND) ไต่ขึ้น 4.66% หลังกลุ่มร้านอาหารเผยผลกำไร 2Q ที่ดีกว่าคาด และเผยอัตรากำไรที่ได้รับการชื่นชมจากนักวิเคราะห์

 

· หุ้น Bank of America Corp (BAC NYSE) ขยับร่วงลง 0.74% หลังจาก Berkshire Hathaway Inc. (BRK-A NYSE, -1.17%) ขายหุ้นธนาคารออก ลดการถือครองสู่ระดับ 11%

 

· หุ้น Cantaloup Inc. (CTLP ND) ลดลง 2.35% หลังจากรายได้และกำไร 4Q ทางการเงินไม่เป็นไปตามคาดการณ์ก่อนหน้านี้

 

· หุ้น Designer Brands Inc. (DBI NYSE) ดิ่งลง 11.53% บริษัทแม่ของรองเท้า DSW เผยการลดลงที่น่าประหลาดใจของยอดขายที่เทียบเคียงกันในช่วง 2Q

 

· หุ้น Inditex SA (ITX BME) พุ่งขึ้น 4.54% บริษัทแม่ของ Zara รายงานผลประกอบการ 1H2024 ที่มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 10.1% YoY สู่ระดับ EUR 2.8 bn. ยอดขายในช่วงเวลาดังกล่าวเพิ่มขึ้น 7.2% สู่ระดับ EUR 18.1 bn. รูปแบบธุรกิจร้านค้าและออนไลน์แบบบูรณาการของบริษัทมีความต้องการสูง โดยมียอดขายเติบโตในทุกภูมิภาค

 

· หุ้น Commerzbank AG (CBK ETR) ปรับบวกแข็งแกร่ง 16.55% หลังจากที่ UniCredit SpA (UCG BIT, +0.22%) ซื้อหุ้น 9% ในธนาคารเยอรมันจำนวนเงิน EUR 702 m. จากรัฐบาลเยอรมนี

 

· หุ้น Rentokil Initial Plc. (RTO LON) ร่วงลงอย่างรุนแรง 17.68% หลังจากที่บริษัทกล่าวว่า จะปรับลดพนักงานและส่งสัญญาณว่ารายได้ในอเมริกาเหนือของบริษัทชะลอตัว

 

· หุ้น WH Smith Plc. (SMWH LON) ขยับบวก 10.84% บริษัทรายงานรายได้ต่อปีที่สูงขึ้น พร้อมประกาศแผนการซื้อคืนมูลค่า GBP 50 m.

· หุ้น BYD Co., Ltd. (1211 HK) ขยับบวก 1.69% Morgan Stanley ได้เพิ่มเป้าหมายการขายประจำปีของบริษัทสู่ระดับ 4 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจาก 3.6 ล้านคัน ยอดขายและอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีเป็นผลมาจากโมเดลที่ได้รับการปรับแต่งที่ดีขึ้น และความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดของผู้บริโภคชาวจีนที่เพิ่มขึ้น

 

· หุ้น Sun Hung Kai Properties Ltd. (0016 HK) ปิดลบ 0.72% CCB International คงราคาเป้าหมายไว้ที่ HKD72 พร้อมให้เรตติ้ง Neutral ทาง CCB คงประมาณการกำไรปีงบประมาณ 2025-2026 แม้ว่าผลการดำเนินงานปีงบประมาณ 2024 จะอ่อนแอด้วยกำไรที่ต่ำกว่าที่คาดไว้และยอดขายอสังหาริมทรัพย์ในแผ่นดินใหญ่ลดลงอย่างมาก แต่บริษัททำได้ดีกว่าคู่แข่งส่วนใหญ่ ทั้งนี้ มีคาดว่า บริษัทจะมีรายได้เพิ่มขึ้น HKD 1.94 bn. ในปี 2025 อย่างไรก็ตาม การเติบโตในระยะยาวยังคงไม่แน่นอนเนื่องจากแรงกดดันจากเศรษฐกิจมหภาค

 

· หุ้น Topsports International Holdings Ltd. (6110 HK) ร่วงลงอย่างรุนแรง 16.17% กำไรของบริษัทช่วงครึ่งปีสิ้นสุดสิงหาคมคาดว่า จะลดลงประมาณ 35% เทียบกับ Rmb 1.3372 bn. ช่วงเวลาเดียวกันของปี 2023 การลดลงนี้มีสาเหตุหลักมาจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่อ่อนแอ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมการค้าปลีกและส่งผลให้รายได้ลดลง ความต้องการยังลดจำนวนลูกค้าในร้านค้า ทำให้ต้นทุนการดำเนินงานสูงขึ้นและอัตรากำไรลดลง

 

· หุ้น REA Group Ltd. (REA ASX) ปิดลบ 2.22% บริษัทกล่าวว่า Rightmove Plc. (RMV LON) พอร์ทัลอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักรได้ปฏิเสธข้อเสนอการเข้าซื้อกิจการด้วยเงินสดและหุ้นมูลค่า GBP 5.6 bn.

Sources: aastocks, briefing, businesstimes, cnbc, investing, japantoday, nasdaq, ryt9, thestandard

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง