รีเซต

"พลังศรัทธา" พระโยมโหนสลิงสรงน้ำล้างพระธาตุพนม

"พลังศรัทธา" พระโยมโหนสลิงสรงน้ำล้างพระธาตุพนม
TNN ช่อง16
19 มกราคม 2566 ( 17:22 )
59
"พลังศรัทธา" พระโยมโหนสลิงสรงน้ำล้างพระธาตุพนม

นี่คือภาพที่ลูกศิษย์พระธาตุพนม ทั้งภิกษุสงค์ สามเณร ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร ที่มีความชำนาญ เรื่องการปีนที่สูง ขึ้นไปติดตั้งลวดสลิง รอบองค์พระธาตุพนม จากยอดความสูงเกือบ 60 เมตร เพื่อโรยตัว สรงน้ำทำความสะอาดองค์พระธาตุพนม ตั้งแต่ยอด-องค์พระธาตุพนม ลงมาถึงยอดพระธาตุพนม ให้เกิดความสง่างาม เป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติทุกปี ก่อนที่จะมีการจัดงานนมัสการขึ้น

ถือเป็นอีกกิจกรรมสำคัญที่แสดงออกถึงความเคารพศรัทธา ไม่ว่าจะมีความสูงหรืออันตราย แต่ศิษย์วัดพระธาตุพนมยังมีความมุ่งมั่นที่จะสรงน้ำทำความสะอาด เพื่อให้เกิดอานิสงค์ผลบุญ  และเชื่อว่าจะไม่มีอันตราย เนื่องจากองค์พระธาตุพนมคุ้มครองปกปักรักษา


ด้านอาจารย์หมง อภัยโส ในฐานะประธานชมรมศิษย์พระธาตุพนม บอกว่า สำหรับงานนมัสการองค์พระธาตุพนม เป็นงานประเพณีที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน ตั้งแต่การก่อสร้างองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง


โดยภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ กระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี ซึ่งทุกปีจะมีงานบุญเดือน 3 นมัสการองค์พระธาตุพนม เปิดโอกาสให้ชาวไทย ชาวลาว ชาวต่างชาติ มาสักการะบูชาแบบใกล้ชิด เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวไปในตัว

สำหรับงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ถือเป็นงานบุญประเพณีที่สำคัญ ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ทุกปี  ซึ่งปีนี้กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 29 มกราคม 2566 - 6 กุมภาพันธ์ 2566 รวม 9 วัน 9 คืน


ภาพจาก : TNNonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง