รีเซต

แทบจะไม่ใช่หุ่นยนต์แล้ว ! Ameca แสดงสีหน้าเลียนแบบมนุษย์

แทบจะไม่ใช่หุ่นยนต์แล้ว ! Ameca แสดงสีหน้าเลียนแบบมนุษย์
TNN ช่อง16
19 สิงหาคม 2565 ( 13:42 )
187
แทบจะไม่ใช่หุ่นยนต์แล้ว ! Ameca แสดงสีหน้าเลียนแบบมนุษย์

อเมกา (Ameca) เป็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid) หรือก็คือหุ่นยนต์ที่ถูกออกแบบให้มีลักษณะคล้ายกับมนุษย์ ถูกออกแบบโดยบริษัท เอ็นจิเนียร์ อาร์ท (Engineered Arts) อันเป็นบริษัทเทคโนโลยีหุ่นยนต์สัญชาติอังกฤษ ที่มีเป้าหมายในการออกแบบและพัฒนาให้อเมกาสามารถแสดงออกได้คล้ายกับมนุษย์มากที่สุด 


โดยอาศัยการทำงานของระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) ทำให้ปัจจุบันอเมกาได้ชื่อว่าเป็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่ล้ำสมัยที่สุดในยุคนี้ และหลายครั้งนับตั้งแต่เปิดตัวที่การตอบสนองของหุ่นยนต์อเมกาสร้างความตื่นตะลึงให้กับผู้คน อย่างตอนที่มันแสดงสีหน้าและท่าทางตอบสนองต่อการสัมผัสจากมนุษย์ที่พยายามใช้มือแตะจมูกของมันอย่างรวดเร็วและสมจริง ราวกับเป็นภาพที่สร้างจากคอมพิวเตอร์กราฟิกส์


ล่าสุดอเมกาสามารถแสดงสีหน้าเลียนแบบมนุษย์ได้สมจริงมากขึ้นแล้ว เนื่องจากทีมพัฒนาได้ทำการติดตั้งอุปกรณ์สร้างการเคลื่อนไหวใหม่จำนวน 12 ตัว บนใบหน้าของหุ่นยนต์ และฝึกให้เอไอของหุ่นยนต์ใช้อุปกรณ์สร้างการเคลื่อนไหวดังกล่าวซ้ำ ๆ คล้ายกับการฝึกเด็กเล็กให้ใช้มัดกล้ามเนื้อ


ซึ่งอุปกรณ์สร้างการเคลื่อนไหวนี้จะทำหน้าที่คล้ายกับกล้ามเนื้อบนใบหน้าของมนุษย์ อันเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้มนุษย์มีการแสดงออกทางสีหน้าที่ละเอียดอ่อน โดยขั้นตอนต่อไปของการพัฒนาก็คือการหาวิธีการควบคุมการแสดงออกทางสีหน้าของหุ่นยนต์


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันทางบริษัทได้เปิดให้ซื้อและเช่าหุ่นยนต์อเมกาได้แล้วผ่านทางหน้าเว็บไซต์ของบริษัท www.engineeredarts.co.uk ซึ่งหุ่นยนต์ที่ถูกขายไปแล้วจะยังคงได้รับการอัปเดตข้อมูลและชุดคำสั่งใหม่อยู่เสมอผ่านคลาวด์ (Cloud) นอกจากนี้ยังช่วยให้เจ้าของสามารถควบคุมหุ่นยนต์จากที่ไหนบนโลกก็ได้ อีกทั้งโครงสร้างของหุ่นยนต์ยังเป็นแบบโมดูลาร์ (Modular) จึงสามารถถอดหรือต่อเติมชิ้นส่วนได้ง่ายตามต้องการ

ข้อมูลและภาพจาก www.engineeredarts.co.uk

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง