รีเซต

อนุทิน เผยเตรียมรับวัคซีนจาก แอสตราเซเนกา ลั่นไม่ได้ฉีดเป็นพิธี ต้องได้ผล!

อนุทิน เผยเตรียมรับวัคซีนจาก แอสตราเซเนกา ลั่นไม่ได้ฉีดเป็นพิธี ต้องได้ผล!
ข่าวสด
8 มีนาคม 2564 ( 10:32 )
47
อนุทิน เผยเตรียมรับวัคซีนจาก แอสตราเซเนกา ลั่นไม่ได้ฉีดเป็นพิธี ต้องได้ผล!

แอสตราเซเนกา เตรียมมอบวัคซีนโควิด 117,000 โดสให้ กรมควบคุมโรค อนุทิน ย้ำ ฉีดวัคซีนโควิดต้องให้ได้ผล ไม่ได้ฉีดเป็นพิธี หรือฉีดเอาใจใคร รายงานอาการไม่พึงประสงค์มีเล็กน้อย

 

วันนี้ (8 มี.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวก่อนเริ่มการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2564 ว่า ไทยนำเข้าวัคซีนโควิด 19 และเริ่มฉีดให้กลุ่มเป้าหมายต่างๆ ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ตอนนี้เราจัดหาจัดซื้อของซิโนแวค 2 ล้านโดส แอสตราเซเนกา 26 ล้านโดส และสั่งเพิ่มอีก 35 ล้านโดส โดย ครม.เห็นชอบอนุมัติจัดซื้อแล้ว เท่ากับมีวัค

 

"เท่ากับวันนี้เรามีการเข้าถึงวัคซีนที่คอนเฟิร์มออเดอร์ 63 ล้านโดส ตอนบ่ายนี้คาดว่าจะรับวัคซีนแอสตราเซเนกา 117,000 โดส ซึ่งเขาได้ทำตามคำร้องขอของเรา เนื่องจากมีเหตุการณ์ระบาดต้นปี เขาจึงจัดมาก่อนจากแหล่งซัพพลายต่างประเทศ จะนำส่งมาที่กรมควบคุมโรค เพื่อส่งทำการตรวจสอบ Lot Release และนำไปใช้เร็วที่สุด

 

 

โดยหักจาก 26 ล้านโดสแรก ไม่ได้ให้เรามาเป็นส่วนเพิ่มเติม สำหรับการบริหารจัดการวัคซีนทั้งหมด มีการตั้งคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนโควิด 19 ตั้งเป้าหมายฉีดให้ได้ประสิทธิภาพประสิทธิผลสูงสุด ไม่ใช้ฉีดเป็นพิธีว่า จังหวัดนั้นนี้ฉีดแล้ว ฉีดให้เห็นว่าฉีด แต่ไม่ได้ผล ต้องเรียนว่า วัคซีนหายาก กว่าจะได้มาแต่ละโดสต้องใช้ความพยายาม ใช้ทุกสายสัมพันธ์ให้เขาส่งมาในไทยก่อน ได้มาแล้วต้องใช้อย่างเกิดคุณค่ามากที่สุด ใช้ในจังหวัดไหนต้องเห็นอัตราการลดลงของการระบาด หรือความรุนแรงของโรคนี้ลดลงอย่างเห็นชัด ไม่ใช่ฉีดเพื่อต้องไปเอาใจใคร" นายอนุทินกล่าว

 

นายอนุทินกล่าวว่า ตอนนี้วัคซีน 2 แสนโดสแรก ฉีดไปแล้ว 3 หมื่นกว่าคน ทั้งนี้วัคซีนซิโนแวคและแอสตราเซเนกา มีคุณสมบัติต่างกัน โดยซิโนแวคฉีด 2 เข็มห่างกัน 14-28 วัน ไม่แนะนำฉีดในคนสูงอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ซึ่งเรายังไม่สามารถฉีดได้ทั้ง 2 แสนคนได้ เผื่อ มี.ค.ที่จะเข้ามาอีก 8 แสนโดส หากดีเลย์มาไม่ถึง สองแสนโดสแรกก็สูญเปล่า ก็ต้องกันไว้ฉีดซ้ำ และเป็นการทดสอบความพร้อมของระบบเมื่อถึงเวลาให้บริการวัคซีนประชาชนทั่วไปเมื่อวัคซีนตัวหลักแอสตราฯ มาถึง ปลายพ.ค.หรือต้น มิ.ย. ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ต่างๆ ผู้รับวัคซีนซิโนแวคยังไม่พบผู้ใดมีอาการขั้นวิกฤต ส่วนใหญ่มีอาการข้างเคียงเล็กน้อย มีไข้บ้าง เป็นการรับข้อมูลจากไลน์หมอพร้อมที่ส่งข้อความให้ผู้รับวัคซีนเช็กลิสต์

 

"ผมก็ฉีดแล้ววันอาทิตย์ที่ผ่านมา นี่เข้าวันที่ 8 แล้ว ยังครบ 32 ไม่มีอาการข้างเคียงใด นอกจากเจริญอาหารขึ้น ตื่นเช้าขึ้น ไม่มีอะไรเป็นสาระสำคัญว่าผลข้างเคียงในทางลบ" นายอนุทินกล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า จากนี้ไปจะเริ่มได้ยินคำถามว่าฉีดวัคซีนแล้วจะปรับมาตรการอย่างไร เปิดประเทศอย่างไร ทำการค้าท่องเที่ยวประกอบธุรกิจเหมือนปกติที่สุดอย่างไร คำถามที่ตนถามคือ ฉีดครบแล้วแล้วยังห้ามเหมือนเดิม ไม่รู้จะฉีดทำไม ยังกักตัว เดินทางไม่ได้เข้าออกไม่ได้ ต้องแก้โจทย์นี้ให้ได้ ฉีดแล้วต้องกล้าเปิดประเทศ แต่ไม่ใช่เปิดทันที จึงต้องเก็บข้อมูลให้มากที่สุด คนรับวัคซีนมีอาการอย่างไร ใช้เวลากี่วันภูมิจึงขึ้น อย่างตนรับไปแล้ว 3-4 วัน เจาะเลือดแล้วภูมิยังไม่ขึ้น สัปดาห์หน้าจะเจาะใหม่เพื่อดูว่าขึ้นหรือไม่ จะได้เก็บรวบรวมข้อมูลผู้รับวัคซีนมาประกอบการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการ หรือสร้างมาตรการเพื่อให้เรากลับสู่สภาพปกติเร็วขึ้น

 

นายอนุทิน กล่าวว่า จะมีการหารือทั้งเรื่องวัคซีนพาสปอร์ต ทำอย่างไรให้ได้รับการยอมรับในสากล คนกลัวเรื่องเล่มปลอม ลายเซ็นปลอม กรมควบคุมโรคกำลังหาวิธีทำแบบดิจิทัล แต่ต้องคำนึงถึงต่างชาติด้วย เพระาตอนนี้ยังไม่เห็นต่างชาติประเทศไหนที่บอกมีวัคซีนฟาสปอร์ตนี้แล้วเดินทางอิสระ แล้วเราจะรับวัคซีนพาสปอร์ตจากต่างชาติแล้วหรือไม่ ถ้าเขาเข้ามาแล้วเจอกักตัว 14 วัน ก็ต้องฝากคณะกรรมการฯ ว่าต้องทำอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง