รีเซต

GDP อังกฤษไตรมาส 3 โตต่ำสุดในกลุ่ม ประเทศ G7!

GDP อังกฤษไตรมาส 3 โตต่ำสุดในกลุ่ม ประเทศ G7!
TNN ช่อง16
23 ธันวาคม 2565 ( 09:19 )
58
GDP อังกฤษไตรมาส 3 โตต่ำสุดในกลุ่ม ประเทศ G7!

สำนักงานสถิติอังกฤษ ระบุว่า GDP ในไตรมาส 3 เดือนกรกฎาคม-กันยายนปีนี้ หดตัวร้อยละ 0.3 เมื่อเทียบรายไตรมาส ซึ่งเป็นการหดตัวมากกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ที่ร้อยละ 0.2 

ตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจล่าสุดทำให้อังกฤษอยู่ในอันดับสุดท้ายของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 แห่ง หรือ G7 ในแง่ของการเติบโตรายไตรมาส แม้ว่าจะได้รับผลกระทบเล็กน้อยจากวันหยุดทางการในช่วงพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 

ส่วนการลงทุนภาคธุรกิจในไตรมาส 3 ลดลงร้อยละ 2.5 เทียบกับก่อนหน้านี้ที่ประเมินไว้ว่าจะลดลงเพียงร้อยละ 0.5

“กาเบรียลลา ดิกเคนส์” จาก “แพนธีออน แมคโครอีโคโนมิกส์” ระบุว่า เมื่อมองไปข้างหน้า มีแนวโน้มที่เศรษฐกิจอังกฤษจะยังคงมีผลงานต่ำกว่าเกณฑ์ โดยคาดว่าในปี 2566 อังกฤษน่าจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยลึกที่สุดในบรรดาเขตเศรษฐกิจพัฒนาแล้วขนาดใหญ่ เนื่องจากมรสุมที่รุนแรงทั้งจากนโยบายการเงินและการคลัง

สำนักงานสถิติอังกฤษ ระบุด้วยว่า เศรษฐกิจอังกฤษในไตรมาส 3 ปีนี้ ต่ำกว่าระดับเมื่อปลายปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนโควิด ราวร้อยละ 0.8 เทียบกับก่อนหน้านี้ที่ประเมินว่าจะต่ำกว่าแค่ร้อยละ 0.4 และสถานการณ์ของอังกฤษสวนทางกับประเทศ G7 อื่น ๆ ที่เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น

ขณะที่ภาคบริการของอังกฤษขยายตัวร้อยละ 0.1 ในไตรมาส 3 เนื่องจากการเติบโตที่ลดลงของภาคการผลิตและการก่อสร้างทำให้ตัวเลขโดยรวมลดลง

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง