รีเซต

'สวมฮั่นฝู-ท่องเมืองโบราณ' เทรนด์มาแรงของชาวจีน Gen Z

'สวมฮั่นฝู-ท่องเมืองโบราณ' เทรนด์มาแรงของชาวจีน Gen Z
Xinhua
25 มิถุนายน 2564 ( 20:00 )
86
'สวมฮั่นฝู-ท่องเมืองโบราณ' เทรนด์มาแรงของชาวจีน Gen Z

ซีอัน, 25 มิ.ย. (ซินหัว) -- เว่ยฟางปิง โฉมสะคราญนางหนึ่ง สวมชุดคลุมยาวปลายแขนหลวมประดับด้วยงานปักสุดประณีต ลัดเลาะไปตามกำแพงเมืองโบราณของนครซีอัน พาลให้นึกคิดว่าเธอเป็นหญิงสาวที่พัดหลงมาจากอดีตกาล หากไม่ใช่เพราะเธอพกสมาร์ตโฟนติดตัวไว้ด้วย

 

เว่ย ซึ่งอยู่ในวัย 20 ต้นๆ จากมณฑลเหลียวหนิงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน หลงใหลในชุดฮั่นฝู หรือเครื่องแต่งกายแบบดั้งเดิมของกลุ่มชาติพันธุ์ฮั่น เธอซื้อชุดฮั่นฝูที่โดดเด่นสะดุดตาชุดนี้ก่อนที่จะมาท่องเที่ยวในนครซีอัน เมืองเอกของมณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมืองประวัติศาสตร์ซึ่งเป็นที่ตั้งของกองทัพทหารดินเผาอันโด่งดัง

 

"ฉันเห็นหลายคนในโซเชียลมีเดียสวมชุดฮั่นฝูท่องเที่ยวในนครซีอัน พวกเขาดูสง่างามมาก  ชุดฮั่นฝูที่มีความสวยงามแบบย้อนยุคนั้นเข้ากันได้ดีอย่างมากกับซีอัน" เว่ยกล่าว

 

เว่ยเป็นหนึ่งในกลุ่มคนชื่นชอบชุดฮั่นฝูรุ่นใหม่ซึ่งกำลังเพิ่มจำนวนขึ้นในจีน พวกเขาต่างหลงใหลการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์และรุ่มรวยวัฒนธรรมของชุดฮั่นฝู

 

รายงานจากอ้ายเหม่ยจือสวิน (iiMedia Research) บริษัทที่ปรึกษาสัญชาติจีน ระบุว่าจำนวนผู้หลงใหลชุดฮั่นฝูในจีนจะเพิ่มขึ้นจาก 2.04 ล้านคน ในปี 2018 มาอยู่ที่ 6.89 ล้านคน ภายในสิ้นปีนี้ โดยมากกว่าร้อยละ 70 จะเป็นคนกลุ่มเจน แซด (Generation Z) ที่มีอายุระหว่าง 16-24 ปี

 

เราสัมผัสถึงปรากฏการณ์ความนิยมชุดฮั่นฝูได้อย่างชัดเจน จากการพบเห็นผู้คนสวมชุดฮั่นฝูถ่ายรูปเซลฟีได้ตามสวนสาธารณะและสถานที่ท่องเที่ยวในหลายเมือง เช่น ซีอัน หางโจว และหนานจิง  เพื่ออาศัยข้อได้เปรียบจากปรากฏการณ์นี้ สถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งจึงจัดกิจกรรมในหัวข้อชุดฮั่นฝู รวมถึงเสนอส่วนลดและการยกเว้นตั๋วเข้าชมแก่นักท่องเที่ยวที่สวมชุดฮั่นฝู

 

ปีที่แล้ว เมืองโบราณซีถัง ในมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากถึง 187,000 คน ระหว่างงานกิจกรรมวัฒนธรรมสัปดาห์ฮั่นฝู โดยมีนักท่องเที่ยวสวมชุดฮั่นฝูเข้าร่วมมากกว่า 86,000 คน

 

จูเค่อลี่ นักวิจัยด้านเศรษฐกิจใหม่ของศูนย์วิจัยการพัฒนาแห่งคณะรัฐมนตรีจีน กล่าวว่าความนิยมชุดฮั่นฝูที่เพิ่มขึ้นในหมู่คนหนุ่มสาวของจีน เกิดจากการที่คนรุ่นใหม่เห็นคุณค่าของวัฒนธรรมดั้งเดิมเพิ่มขึ้น บวกกับความต้องการแสดงออกถึงตัวตนของพวกเขา  โดยแพลตฟอร์มเศรษฐกิจและอีคอมเมิร์ซใหม่ๆ มีส่วนกระตุ้นการพัฒนาของตลาดเฉพาะกลุ่มนี้

 

รายงานจากอ้ายเหม่ยจือสวิน คาดการณ์ว่ายอดขายของตลาดฮั่นฝูจีนจะอยู่ที่มากกว่า 1 หมื่นล้านหยวน (ราว 4.92 หมื่นล้านบาท) ในปีนี้ โดยตลาดที่กำลังเฟื่องฟูนี้ดึงดูดผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่หลงใหลในชุดฮั่นฝูมากขึ้น

 

อู๋ชิวเฉียว วัย 27 ปี เป็นเจ้าของร้านค้าบนเถาเป่า แพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์รายใหญ่ของจีน โดยร้านของเธอจำหน่ายชุดฮั่นฝูออกแบบพิเศษเสียเป็นส่วนใหญ่ เธอเปิดร้านนี้ในปี 2019 หลังจากลาออกจากงานในปักกิ่งเพื่อทำในสิ่งที่เธอรักซึ่งก็คือฮั่นฝูและแมว

 

"ฉันพยายามทำสิ่งที่แตกต่างออกไป ซึ่งการทำชุดฮั่นฝูสำหรับแมวนั้นทั้งแปลกใหม่ และเป็นการผสานความชอบสองอันดับแรกของฉันเข้าด้วยกัน"

 

แนวคิดที่แปลกใหม่ข้างต้นประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยจนถึงปัจจุบัน ร้านของอู๋มีผู้ติดตามบนเถาเป่ามากกว่า 16,000 คน และมียอดขายรายเดือนสูงสุดมากกว่า 70,000 หยวน (ราว 3.44 แสนบาท)

 

อู๋กล่าวว่าข้อกังวลหลักของเธอในการออกแบบชุดฮั่นฝูสำหรับแมว คือการทำให้ชุดนั้นสวมใส่สบายสำหรับสัตว์และรักษาเสน่ห์ดั้งเดิมของชุดฮั่นฝูไว้ และเธอมีความสุขที่เจ้าของแมวชื่นชอบชุดฮั่นฝูสุดพิเศษสำหรับสัตว์เลี้ยงตัวโปรดของพวกเขา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง