รีเซต

พาดูงานเสวนาของ MIT Media Lab พร้อมคำตอบว่าคนไทยได้อะไรจากงานนี้ ?

พาดูงานเสวนาของ MIT Media Lab พร้อมคำตอบว่าคนไทยได้อะไรจากงานนี้ ?
TNN ช่อง16
19 ธันวาคม 2565 ( 23:59 )
61
พาดูงานเสวนาของ MIT Media Lab พร้อมคำตอบว่าคนไทยได้อะไรจากงานนี้ ?

MIT Media Lab คือสถาบันวิจัยที่ก่อตั้งโดยสถาบันเทคโนโลยีแมสซาจูเซสต์ (Massachusett Insitute of Technology: MIT) และเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยภายใต้ความร่วมมือระหว่าง KBTG องค์กรเทคโนโลยีในเครือธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารกรุงเทพ, ทรู คอร์ปอเรชั่น, MIT Alumni Association และ MQDC ได้จับมือร่วมเป็นเจ้าภาพงานเสวนา MIT Media Lab Southeast Asia Forum ซึ่งเป็นการพูดคุยเพื่อวิเคราะห์ทิศทางเทคโนโลยีแห่งอนาคต ระหว่างวันที่ 19 - 20 ธันวาคม ณ อาคารทรู ดิจิทัล พาร์ค เวสต์ (True Digital Park West) 


MIT Media Lab ก่อตั้งขึ้นในปี 1985 โดยกว่า 37 ปี ที่สถาบันวิจัยแห่งนี้ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงต่อคนทั้งโลกหลากหลายผลงาน เช่น ต้นแบบระบบหน้าจอสัมผัส (Touchscreen) หรือแนวคิดอุปกรณ์ไฮเทคสวมใส่ร่างกาย (Wearable Gadgets) ปัจจุบัน MIT Media Lab ได้กลายเป็นศูนย์วิจัยแนวหน้าเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษยชาติ ซึ่งในงานเสวนาที่จัดขึ้นในประเทศไทย ได้มีการชูแนวคิดเพื่อปลูกฝังความคิดเชิงสร้างสรรค์ให้กับผู้เข้าร่วมงาน ภายใต้หัวข้อ “Beyond the Elephant in the Room” 


Elephant in the Room เป็นการพูดเชิงเปรียบเทียบถึงสถานการณ์หรือความท้าทายที่ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวาง เหมือน “ช้างในห้อง” ที่ทุกคนอาจจะเพิกเฉยและไม่มีใครเอ่ยถึง โดยในงานจะฉายภาพวิสัยทัศน์และอนาคตของเทคโนโลยีแห่งยุคนี้และอนาคต ไม่ว่าจะเป็น Extended Intelligence หรือการขยายขีดความสามารถของมนุษย์ด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI), Hybrid Realities (Xverse) ที่เป็นการผสมผสานของโลกจริงเเละโลกเสมือนจริง, Augmented Creativity การเสริมความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ผ่านเทคโนโลยี, Cyborg Health การเเพทย์เเห่งอนาคต, Smart Materials วัสดุศาสตร์อัจฉริยะ, Digital Currency เศรษฐกิจและสกุลเงินดิจิทัล, Space Exploration หรือการสำรวจอวกาศ และ Sustainability ที่มุ่งเน้นการขับเคลื่อนนวัตกรรมด้วยความยั่งยืน


โดยสรุป หัวข้อทั้งหมดภายใต้หัวข้อ “Beyond the Elephant in the Room” นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญซึ่งคนไทยในทุกองคาพยพไม่ควรมองข้าม เพื่อให้ประเทศไทยและคนไทยนั้นพร้อมก้าวทันตามกระแสการพัฒนาคนด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีนั่นเอง


งานเสวนาจะมีการขึ้นพูดของบุคคลชั้นนำในวงการเทคโนโลยีด้านต่าง ๆ อาทิ รองศาสตราจารย์ ดร.เดวา นิวแมน (Prof. Dr. Dava Newman) ผู้อำนวยการของ MIT Media Lab และอดีตรองผู้บริหารขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ NASA (ระหว่างปี 2015-2017) ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในภารกิจของ NASA โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาและเชื่อมต่อแผนการเดินทางของมนุษย์สู่ดาวอังคารขึ้นกล่าวด้วย 


นอกจากนี้ ยังมีคนไทยร่วมขึ้นพูดถึงทิศทางเทคโนโลยีด้วยเช่นกัน ได้แก่ คุณพัทน์ ภัทรนุธาพร นักศึกษาปริญญาเอก (PhD Candidate) ของ MIT Media Lab เจ้าของงานวิจัยเกี่ยวกับด้านปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับปัญญาประดิษฐ์ (Human-AI Interaction), Bio-Digital (การผสมผสานระหว่างชีววิทยาเเละดิจิทัล) และการศึกษาเฉพาะบุคคล (Personalized Education) มาเล่าเรื่องราวเทคโนโลยีที่กำลังศึกษาให้ฟังอีกด้วย


งานเสวนาในครั้งนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 - 20 ธันวาคม ณ อาคารทรู ดิจิทัล พาร์ค เวสต์ (True Digital Park West) โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์งานเสวนาของ MIT Media Lab 




ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ MIT Media LabTechsauce

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง