รีเซต

พ่อเฒ่าลงสูบน้ำบ่อ เจอก๊าซหญ้าเน่า หมดสติระหว่างปีนหนีเอาชีวิตรอด หลานลงไปช่วยดับอีกคน

พ่อเฒ่าลงสูบน้ำบ่อ เจอก๊าซหญ้าเน่า หมดสติระหว่างปีนหนีเอาชีวิตรอด หลานลงไปช่วยดับอีกคน
มติชน
6 กรกฎาคม 2565 ( 21:58 )
57
พ่อเฒ่าลงสูบน้ำบ่อ เจอก๊าซหญ้าเน่า หมดสติระหว่างปีนหนีเอาชีวิตรอด หลานลงไปช่วยดับอีกคน

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. เกิดเหตุสลดมีคนขาดอากาศหายใจตายอยู่ที่ก้นบ่อน้ำบาดาล บริเวณกลางทุ่งนา พื้นที่ ม.6 ต.ท่าชัย อ.เมือง จ.ชัยนาท ตำรวจ สภ.เมืองชัยนาท เข้าตรวจสอบพร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ปภ.เขต16 ปภ.จว.ชัยนาท อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู และแพทย์เวร รพ.ชัยนาทนเรนทร ซึ่งที่ก้นบ่อความลึก23วงท่อซีเมนต์ หรือประมาณ 9.2 เมตรจากผิวดิน พบศพจำนวน2ศพคือนายทวี กุณฑี อายุ 65ปี เจ้าของบ่อบาดาล และอีกศพคือนายไปป์ อายุ29ปีหลายชายที่ลงไปช่วยแต่เกิดหมดสติและเสียชีวิตอีกคน เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงช่วยกันใช้รอกหย่อนตัวเจ้าหน้าที่กู้ภัย ปภ.ศูนย์เขต16ชัยนาท ที่สวมชุดประกอบเครื่องช่วยหายใจ ลงไปก้นบ่อเพื่อใช้เชือกชักลากร่างผู้เสียชีวิตทั้ง2รายขึ้นมา ใช้เวลากว่า1.5ชม.จึงนำร่างของทั้งคู่ขึ้นมามอบให้ญาติได้สำเร็จ

สอบสวนนายวรากร กุณฑี อายุ35ปี ลูกชายของนายทวีเล่าว่า ก่อนเกิดเหตุพ่อลงไปเปิดวาล์วน้ำที่ก้นบ่อเพื่อสูบน้ำขึ้นมาใส่นาข้าว แต่ด้วยความที่บ่อมีความลึกมาก และมีเศษหญ้า สิ่งปฏิกูลหมักหมมจมที่ก้อนบ่อทำให้เกิดก๊าซพิษ พ่อเห็นท่าไม่มีก็ปีนขึ้นมาเพื่อเอาชีวิตรอดพร้อมเรียกให้แม่ที่อยู่ด้านบนช่วย แต่พ่อก็หมดสติระหว่างปีนบันไดขึ้นมา ร่างหล่นลงไปกระแทกก้นหลุมอย่างรุนแรง แม่จึงตะโกนเรียกหลานที่อยู่ทุ่งนาใกล้ๆกันมาช่วย พร้อมโทรบอกตนเองซึ่งตนก็รีบขับรถมาทันที เมื่อมาถึงปรากฏว่านายไปป์ลงไปที่ก้อนบ่อแล้ว ตะโกนมาบอกตนที่กำลังตามลงไปว่า พี่ แก๊ส จากนั้นตนก็รู้สึกว่าร่างกายอ่อนแรง จึงรีบปีนขึ้นมาปากบ่อ แต่ก้เกิดเรื่องเศร้าซ้ำสอง ที่นายไปป์เสียชีวิตที่ก้นบ่อไปอีกคน

ด้านนายจักรมงคล อาภาตั้งสกุล เจ้าหน้าที่กู้ภัย ปภ.ศูนย์เขต16ชัยนาท ที่ลงไปนำร่างของทั้งคู่ขึ้นมา ฝากเตือนว่าในพื้นที่บ่อลึกตั้งแต่7เมตรลงไปเป็นพื้นที่อับอากาศที่อันตรายมาก เพราะจะมีปริมาณอ็อกซิเจนเบาบาง ยิ่งถ้ามีการหมักหมมของหญ้าและสิ่งปฏิกูลก็จะทำให้เกิดแก๊สพิษ ที่จะยิ่งอันตรายไปอีกหลายเท่า จึงไม่ควรลงไปทำงานในพื้นที่เสี่ยงอันตรายแบบนี้โดยไม่มีเครื่องปั๊มอากาศลงไปช่วยในการหายใจ ไม่ควรลงไปอย่างเด็ดขาด เพราะรายนี้ถือว่าเป็นเหตุการที่2ในรอบ3วันและเป็นศพที่3 ที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ในพื้นที่ จ.ชัยนาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง