รีเซต

รวมภาพ ‘ลึกลับ’ บนดาวอังคาร เอเลี่ยนจริงหรือหลอกตา?

รวมภาพ ‘ลึกลับ’ บนดาวอังคาร เอเลี่ยนจริงหรือหลอกตา?
TNN ช่อง16
11 มีนาคม 2565 ( 16:06 )
485
รวมภาพ ‘ลึกลับ’ บนดาวอังคาร เอเลี่ยนจริงหรือหลอกตา?

ตั้งแต่มนุษย์เริ่มส่งยานไปสำรวจดาวอังคาร ก็มักมีภาพถ่ายแปลก ๆ ส่งกลับมาให้ดูบนโลกอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นหน้าคน รอยลูกอ๊อด ช้อนลอยได้ หรือแม้แต่หญิงสาวปริศนา ทำให้บรรดาแฟนอวกาศถกเถียงกันอยู่บ่อย ๆ ว่าภาพถ่ายเหล่านี้เป็นของจริงภาพจริง หรือว่าหลอกตา หรือจะเป็นสัญญาณของสิ่งมีชีวิตนอกโลก?


อย่างไรก็ตามด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากขึ้น รวมถึงการอัปเกรดยานสำรวจรุ่นใหม่ ๆ ให้สามารถเก็บภาพมาฝากกันได้คมชัดกว่าเดิม ก็ทำให้ปริศนาต่าง ๆ ค่อยคลี่คลายลงไป วันนี้เราเลยรวบรวมบางส่วนของภาพถ่ายสุดแปลกบนดาวอังคารมาให้ จะมีภาพไหนบ้างลองดูกันเลย


1) The Face ปี 1976

ภาพหน้าปริศนาจากยานไวกิง 1 เครดิตภาพ : NASA


เริ่มที่ภาพแรก ‘The Face’ หรือ 'ใบหน้าปริศนาบนดาวอังคาร' ภาพนี้เป็นอีกหนึ่งชิ้นที่โด่งดังเนื่องจากดูยังไง ๆ ก็คล้ายกับใบหน้าคนจริง ๆ โดยมีองค์ประกอบของใบหน้าครบ ทั้งตา จมูก ปาก และยังไว้ผมยาวประบ่า บ้างก็ว่าคล้ายกับใบหน้าของสฟิงซ์ รูปสลักหินที่อยู่ข้างพีระมิดอีกด้วย โดยภาพนี้ถ่ายจากยานไวกิงเมื่อปี 1976 แต่สุดท้ายในปี 2001 ยานของนาซาก็ส่งภาพถ่ายบริเวณเดียวกันกลับมาให้ใหม่ ปริศนานี้ก็เลยคลี่คลาย เพราะเห็นได้ชัดเลยว่าใบหน้านี้แท้จริงแล้วก็คือ เนินดินธรรมดา ๆ ที่ถูกกัดกร่อนจนเป็นรูปร่างต่าง ๆ นั่นเอง

ใบหน้าที่เปลี่ยนไป สุดท้ายก็คือเนินหินธรรมดา ๆ นั่นเอง เครดิตภาพ : NASA


2) ช้อนยักษ์ และช้อนลอยได้ ปี 2015-2016

ภาพถ่ายจากยาน curiosity เครดิต : NASA


ต่อกันที่ภาพของ ‘ช้อน’ และไม่ใช่ช้อนธรรมดา ๆ แต่เป็นช้อนลอยได้ด้วย ภาพนี้ถ่ายโดยยานสำรวจคิวริโอซิตี้ (Curiosity rover) ในปี 2015 ก่อนจะมาเจอช้อนยักษ์อีกทีในปี 2016 และแน่นอนว่าไม่ได้มีช้อนบนดาวอังคารจริง ๆ แต่เป็นแค่หินที่มีรูปร่างแปลกตาธรรมดา ๆ เนื่องจากโดนลมและพายุฝุ่นบนดาวอังคารพัดผ่านจนกร่อน และด้วยสภาพบรรยากาศและแรงโน้มถ่วงของดาวอังคารที่ต่ำกว่าโลก จึงไม่แปลกที่ก้อนหินและเนินทรายต่าง ๆ จะดูแปลกตากว่าที่เราพบบนโลก

ภาพถ่ายจากยาน curiosity เครดิต : NASA

3) สาวชุดดำ 

ภาพหญิงปริศนา เครดิต : NASA


ปิดท้ายที่ภาพ ‘ผู้หญิง’ ปริศนาบนดาวอังคาร ภาพนี้ถ่ายโดยยานคิวริโอซิตี้เช่นกัน เมื่อปี 2015 จะเห็นเป็นเหมือนผู้หญิงใส่เดรสยาวสีดำยืนอยู่ตรงโขดหิน แต่ก็เช่นเคย ภาพนี้ก็มีคนออกมาวิเคราะห์และเฉลยแล้วว่าเป็นเพียงก้อนหินธรรมดา ๆ และถ้าเป็นผู้หญิงจริง ๆ ก็คงจะสูงแค่ไม่กี่นิ้วด้วย


ทำไมคนเราถึงมองเห็นสิ่งต่าง ๆ เป็นใบหน้าคนและของใกล้ตัว? 

มาถึงตรงนี้อาจจะสงสัยว่าทำไมมนุษย์เรามองเห็นสิ่งต่าง ๆ บนดาวอังคารเป็นหน้าคนหรือของรอบตัวกันมากขนาดนี้ คำตอบคือปรากฏการณ์ที่เรียกว่า "แพริโดเลีย" (Pareidolia) คือการที่สมองของเรากระตุ้นให้เห็นภาพต่าง ๆ ไปเชื่อมโยงกับภาพที่ใกล้เคียงและคุ้นเคย เช่น อาจจะมองสิ่งของรอบตัวแล้วจดจำภาพเหล่านั้นไว้ในสมอง 


พอเราไปเห็นท้องฟ้า ก้อนเมฆ หรือสิ่งอื่น ๆ ก็เลยทำให้จินตนาการเป็นหน้าของสัตว์หรือใบหน้าคนต่าง  ๆ ทั้งนี้ของที่เรามองเห็น กับสิ่งที่เพื่อนของเรามองเห็น อาจจะไม่ได้เห็นเป็นหน้าคนเหมือนกันก็ได้ ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และจินตนาการของแต่ละคนด้วยเช่นกัน 


อย่างไรก็ตามนี่ก็เป็นเพียงตัวอย่างไม่กี่ภาพของบรรดาภาพถ่ายสุดลึกลับบนดาวอังคาร ซึ่งจนกว่าจะถึงวันที่มนุษย์ได้ไปสำรวจดาวอังคารด้วยตาตัวเองจริง ๆ ก็อาจจะมีภาพถ่ายลึกลับบนดาวอังคารแบบนี้ให้เราติดตามกันต่อไป  แล้วคุณล่ะเคยเห็นภาพถ่ายบนดาวอังคารแปลก ๆ ภาพไหนกันบ้าง?


ขอบคุณข้อมูลจาก

space, nasa, cnet, all-about-psychology

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง