รีเซต

เผยสาเหตุ 5 บุคลากรแพทย์ติดเชื้อโควิด เก็บตัวอย่างเชื้อ ชุดไม่รัดกุม

เผยสาเหตุ 5 บุคลากรแพทย์ติดเชื้อโควิด เก็บตัวอย่างเชื้อ ชุดไม่รัดกุม
ข่าวสด
9 ธันวาคม 2563 ( 16:00 )
135
เผยสาเหตุ 5 บุคลากรแพทย์ติดเชื้อโควิด เก็บตัวอย่างเชื้อ ชุดไม่รัดกุม

สธ.เผยสาเหตุกลุ่มบุคลากรแพทย์ 5 คน ทำงานใน ASQ กทม.ติดโควิด ติดจากผู้กักตัว ก่อนแพร่ผู้ร่วมงานช่วงนอกเวลางาน ผู้สัมผัส 280 รายไม่พบเชื้อ แจงข่าวผับเซ็นทรัลเวิลด์พบคนติดเชื้อ

 

วันนี้ (9 ธ.ค.) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีการติดเชื้อในประเทศของบุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติงานในสถานกักกันโรคที่รัฐกำหนด (ASQ) จำนวน 5 ราย ใน กทม. ว่า ผู้ป่วยรายที่ 1 เพศหญิงอายุ 26 ปี เริ่มป่วยวันที่ 3 ธ.ค. มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ จึงไปตรวจหาเชื้อโควิด 19 และพบเชื้อ ซึ่ง สธ.รายงานเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.

 

จากนั้นมีการสอบสวนโรคกลุ่มที่สัมผัสใกล้ชิด คือ เพื่อนร่วมงาน ทำให้ตรวจพบรายที่ 2 (หญิงอายุ 40 ปี) และที่ 3 (หญิงอายุ 32 ปี) และรายที่ 4 (หญิงอายุ 25 ปี) ตามมา โดยรายที่ 2 และ 3 เริ่มป่วยวันที่ 4 ธ.ค. และ 5 ธ.ค.ตามลำดับ ส่วนผู้ป่วยรายที่ 4 น่าจะเป็นผู้รับเชื้อก่อนคนอื่น เนื่องจากมีอาการป่วยก่อนรายอื่นๆ แต่ป่วยเล็กน้อย คือ มีน้ำมูก คัดจมูก เสมหะ ในวันที่ 29 พ.ย.

 

สำหรับไทม์ไลน์ของผู้ป่วยทั้งหมดนั้น เริ่มจาก วันที่ 24-27 พ.ย. ผู้ป่วยรายที่ 4 ไปวัดไข้ผู้เข้ากักกัน โดยเข้าไปในห้องผู้ป่วย ซึ่งเป็นครอบครัว 3 คน พ่อแม่ลูกที่ป่วยโควิด 19 แต่ขณะนั้นยังไม่ทราบผล ทำให้มีโอกาสใกล้ชิดและมีความเสี่ยงในการรับเชื้อ โดยระหว่างนี้พักร่วมห้องกับผู้ป่วยรายที่ 2

 

วันที่ 28 พ.ย. รายที่ 4 ไปกินอาหารกับรายที่ 1 และ 2 วันที่ 29 พ.ย. รายที่ 4 มีอาการป่วย

วันที่ 1 ธ.ค. รายที่ 1 ส่งเวรให้รายที่ 3 และรายที่ 5 พบกับรายที่ 1 และ 3

วันที่ 3 ธ.ค. ผู้ป่วยรายที่ 1 มีอาการ วันที่ 4 ธ.ค. ผู้ป่วยรายที่ 2 มีอาการ พบกับผู้ป่วยรายที่ 5 และวันที่ 5 ธ.ค. ผู้ป่วยรายที่ 3 มีอาการ ส่วนผู้ป่วยรายที่ 5 ไม่มีอาการ

 

นพ.โสภณ กล่าวว่า ผู้สัมผัสใกล้ชิดกลุ่มนี้มี 280 คน แบ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง 51 คน ได้แก่ รพ.เอกชน 31 คน เพื่อนร่วมหอพัก 6 คน ห้องสัมภาษณ์งาน รพ.รัฐ 7 คน และครอบครัว 7 คน ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 229 ราย ได้แก่ รพ.เอกชน 195 คน ASQ แห่งที่ 1 จำนวน 14 คน และ ASQ แห่งที่ 2 จำนวน 20 คน ทั้งหมดไม่พบเชื้อ และยังมีการตรวจบุคลากรของโรงพยาบาลแผนกอื่นๆ อีก 465 คน ก็ไม่พบการเชื้อทั้งหมด แสดงว่าเหตุการณ์นี้การแพร่เชื้อหยุดที่บุคลากรทางการแพทย์ทั้ง 5 ราย

 

เมื่อถามว่าเกิดจากความประมาทในเรื่องการสวมใส่ชุดป้องกันหรือไม่ นพ.โสภณ กล่าวว่า ใช่ เป็นความผิดพลาดระดับบุคคล (human error) คล้ายกรณีถูกเข็มตำ ซึ่งไม่ได้เกิดบ่อย อย่างการเก็บตัวอย่าง 100 คน เจอผู้ป่วยไม่ถึง 1% แต่จังหวะการติดครั้งนี้เข้าไปตรวจครอบครัว ซึ่งติดเชื้อทั้ง 3 คน ทำให้มีความเสี่ยง ซึ่งจริงๆ ผู้ปฏิบัติงานไม่ควรเข้าไปคลุกคลีกับผู้ป่วย แต่ควรมีการจัดสถานที่ให้เหมาะสม ส่วนผู้ป่วยรายที่ 4 เมื่อรับเชื้อแล้วมีอาการป่วยเล็กน้อย คิดว่าตัวเองป่วยเป็นหวัดธรรมดา จึงไปปฏิบัติงานและคลุกคลีกับเพื่อน ขณะนี้ต้นสังกัดได้กำชับให้บุคลากรทุกคนระวังเพิ่มขึ้น ล่าสุด กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ได้ประชุมเพื่อกำชับ ASQ และ รพ.คู่สัญญาแล้ว

 

"ส่วนกรณีการส่งต่อทางโซเชียลมีเดียว่า ติดเชื้อโควิด 19 ในผับย่านเซ็นทรัลเวิลด์ ยืนยันว่าจากรายงานพบผู้ติดเชื้อใน กทม. มีเพียง 8 ราย คือ 3 รายจากกลุ่มท่าขี้เหล็ก และบุคลากรการแพทย์ 5 รายนี้เท่านั้น ยังไม่พบรายอื่นๆ แต่หากประชาชนมีข้อมูลต้องการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบสามารถแจ้งมาได้ที่สายด่วน 1422” นพ.โสภณ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง