รีเซต

ร้อง ผวจ. เพชรบุรีเชือด ทม.ประจวบฯขนขยะทิ้งข้ามจังหวัดวันละ 45 ตัน

ร้อง ผวจ. เพชรบุรีเชือด ทม.ประจวบฯขนขยะทิ้งข้ามจังหวัดวันละ 45 ตัน
มติชน
4 กรกฎาคม 2564 ( 14:27 )
57
ร้อง ผวจ. เพชรบุรีเชือด ทม.ประจวบฯขนขยะทิ้งข้ามจังหวัดวันละ 45 ตัน

ร้อง ผวจ. เพชรบุรีเชือด ทม.ประจวบฯขนขยะทิ้งข้ามจังหวัดวันละ 45 ตัน ทม.หัวหินวอน ศร. ผ่อนผันเปิดบ่อฝังกลบทิ้งขยะชั่วคราว

 

 

กรณีมีปัญหาขยะล้นเมืองใน จ.ประจวบคีรีขันธ์วันละมากกว่า 200 ตัน โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน เทศบาลเมืองประจวบฯ และ พื้นที่องค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) อีก 20 แห่ง ภายหลังมีการปิดบ่อขยะแบบผังกลบในพื้นที่ศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ (ศร.) อ.ปราณบุรี ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

 

 

 

วันที่ 4 กรกฎาคม นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขอให้ ศร.คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนในแหล่งท่องเที่ยว หากในระยะสั้นยังไม่ใช้ประโยชน์จากพื้นที่บ่อขยะก็ควรผ่อนผันให้ อปท.นำขยะไปบำบัดเป็นการชั่วคราว เชื่อว่า อปท.ทุกแห่งพร้อมปฏิบัติตามเงื่อนไขในการรักษาสิ่งแวดล้อม สำหรับเทศบาลหัวหินยังไม่มีพื้นที่บำบัดขยะวันละกว่า 170 ตันทั้งในและนอกจังหวัด แต่มีที่ดินในเขตเทศบาล 8 ไร่ ในซอย 102 ห่างจากถนนสายหลักก่อนเข้าซอย 3 กิโลเมตร คาดว่าจะนำขยะในเมืองมากองไว้ได้นานประมาณ 1 เดือน เพื่อไม่ไห้มีผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง

 

 

 

นายสุรพล นาคนคร ประธานองค์กรอนาคตเพชรบุรี กล่าวว่า ได้ร่วมกับนางสาวสุมล สุตะวิริยะวัฒน์ อดีต ส.ว.เพชรบุรี ในฐานะประธานชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพชรบุรี ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการ จ.เพชรบุรี ตรวจสอบปัญหาเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์นำขยะวันละกว่า 45 ตัน บำบัดที่ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี โดยว่าจ้างบริษัทเอกชนรับเหมาเดือน 1.5 ล้านบาท จากการตรวจสอบพบว่า อปท.ทั้ง 2 จังหวัดที่เกี่ยวข้องอาจเข้าข่ายมีความผิดตามกฎหมาย เนื่องจากมีการกระทำขัดต่อ พ.ร.บ.การสาธารณสุข 2535 พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ 2535 ประกาศกระทรวงมหาดไทย และมีผลต่อการดำเนินการที่เข้าข่ายผิดกฎหมายของผู้รับใบอนุญาตที่ อปท.ออกให้บริษัทเอกชนผู้รับจ้างบำบัดขยะ หากพบการกระทำผิดขอให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย ขณะที่องค์กรอนาคตฯได้ยื่นร้องต่อ ป.ป.ช.

 

 

 

นายชนพหล ส่งเสริม ปลัดจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยจังหวัด มีมติไม่ให้มีการขนสิ่งปฏิกูลหรือขยะมูลฝอยข้ามเขตจังหวัด เว้นแต่ได้รับความยินยอมจาก อปท.ในพื้นที่ และส่วนราชการตามเงื่อนไขและวิธีการตามที่กฎหมายกำหนด และให้ดำเนินการตรวจสอบใบอนุญาตการรับจ้างบำบัดขยะของเอกชนว่าถูกต้องตามกฎหมาย ออกโดยชอบด้วยระเบียบและขั้นตอนตามกฎหมายหรือไม่

 

 

 

“ทราบว่ามี อปท.บางแห่งในพื้นที่ดำเนินการเข้าข่ายผิดกฎหมาย กรณีรับขยะจากนอกจังหวัดเข้ามาบำบัด เนื่องจากในแนวทางปฏิบัติ อปท.ลต้นทางและ ปลายทาง ต้องเสนอขอความเห็นชอบต่อสภาท้องถิ่น จากนั้นเสนอมติให้กรรมการจัดการฯจังหวัดรับทราบ หรือหากมีปัญหาผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 2 จังหวัดอาจประชุมร่วมกัน โดยปฏิบัติตามเงื่อนไขของกฎหมาย อปท.จึงจะจ้างบริษัทเอกชนบรรทุกขยะไปบำบัดได้ใน อปท .ปลายทางที่ออกใบอนุญาตให้เอกชนถูกต้อง” นายชนพหล กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง