รีเซต

AI สร้างภาพใบหน้าคนที่เราชอบจากการเรียนรู้คลื่นสมอง

AI สร้างภาพใบหน้าคนที่เราชอบจากการเรียนรู้คลื่นสมอง
TNN ช่อง16
8 มีนาคม 2564 ( 21:05 )
110
AI สร้างภาพใบหน้าคนที่เราชอบจากการเรียนรู้คลื่นสมอง

ถ้าให้เถียงกันว่าดาราคนไหนหน้าตาดี ของแบบนี้คงตอบกันยาก เพราะเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องปัจเจกบุคคลที่แล้วแต่ว่าใครจะมอง ดังนั้นจึงมีคนคิดค้นระบบใหม่ที่ใช้ AI เข้ามาช่วยตรวจสอบกันหน่อยว่า แล้วหน้าตาแบบไหนล่ะถึงจะถูกใจคนส่วนใหญ่มากที่สุด

โปรเจกต์นี้นำโดยรองศาสตราจารย์ Tuukka Ruotsalo นักวิทยาศาสตร์จาก Universities of Helsinki and Copenhagen ซึ่งเริ่มต้นกระบวนการด้วยการสร้างเครือข่ายประสาทเทียม (generative adversarial neural network) เพื่อสร้างภาพบุคคลที่สร้างขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์เหมือนจริงขึ้นมากว่าหลายร้อยภาพ

จากนั้นภาพใบหน้าเหล่านั้นก็จะถูกแสดงทีละภาพต่อผู้เข้ารับการทดสอบทั้งหมด 30 คน บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ แต่ละคนได้รับคำสั่งให้มองและเน้นความสนใจมากขึ้นกับภาพใบหน้าที่พวกเขาคิดว่าน่าดึงดูดที่สุด ซึ่งในขณะเดียวกันก็จะมีการบันทึกกิจกรรมทางไฟฟ้าของสมองโดยใช้เครื่อง EEG (electroencephalography)



จากนั้น ระบบอัลกอริทึม Machine learning-based ของเครื่องก็จะพิจารณาว่าใบหน้าใดกระตุ้นปฏิกิริยาของแต่ละคนได้มากที่สุด จากนั้นก็หาลักษณะที่ใบหน้าเหล่านั้นมีเหมือนกัน เมื่อได้ข้อมูลดังกล่าว เครือข่ายประสาทเทียมจึงทำรวมลักษณะเด่นเหล่านั้นเข้าด้วยกันและสร้างเป็นใบหน้าใหม่

และในการทดลองแบบ double-blind experiment ใบหน้าใหม่เหล่านั้นก็จะถูกแสดงต่อบุคคลนั้น ๆ พร้อมกับภาพใบหน้าอื่น ๆ อีกมากมาย ผลการศึกษาพบว่าผู้เข้าร่วมจะเลือกใบหน้าใหม่ว่าเป็นหนึ่งในใบหน้าที่ดึงดูดกว่า 87% เลยทีเดียว ซึ่งผลจากการวิจัยนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าในท้ายที่สุดจะสามารถนำมาใช้เพื่อช่วยให้ระบบคอมพิวเตอร์เข้าใจความชอบส่วนตัว และอาจจะใช้เพื่อช่วยศึกษาเรื่องทัศนคติของบุคคลด้วยเช่นกัน 


ขอบคุณข้อมูลจาก

newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง