รีเซต

‘ศักดิ์สยาม’ น้อมรับความเห็นปรับปรุงระบบ M-Flow ตอบโจทย์ปชช.

‘ศักดิ์สยาม’ น้อมรับความเห็นปรับปรุงระบบ M-Flow ตอบโจทย์ปชช.
มติชน
2 มีนาคม 2565 ( 14:32 )
68
‘ศักดิ์สยาม’ น้อมรับความเห็นปรับปรุงระบบ M-Flow ตอบโจทย์ปชช.

‘ศักดิ์สยาม’ น้อมรับความเห็นปรับปรุงระบบ M-Flow ตอบโจทย์ปชช. พร้อมขยายระบบครอบคลุมมอเตอร์เวย์-ทางด่วนปี 66 ควบคู่สร้างความเข้าใจ เผยคืนค่าปรับไม่เกินสิ้นเดือนมี.ค. ใครยังไม่ได้รับให้ประสานคอลเซ็นเตอร์​

 

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 2 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงระบบเก็บค่าผ่านทาง M-Flow ว่า กระทรวงคมนาคมพยายามที่จะแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่าน ซึ่งมีการดำเนินการมานานพอสมควร ส่วนเรื่องที่เป็นประเด็นนั้นจะต้องนำไปทบทวนปรับปรุงในเรื่องของการตัดสินใจ ซึ่งกรมทางหลวงกำลังดำเนินการอยู่ ทั้งนี้พบว่าเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่เริ่มเปิด มีผู้สมัครสมาชิก M-Flow กว่า 30,000 ยูสเซอร์ โดยปัจจุบันมีผู้สมัครแล้ว 140,000กว่ายูสเซอร์

 

ทั้งนี้ต้องขอบคุณทุกความคิดเห็นที่เสนอเข้ามา และต้องขอเรียนพี่น้องประชาชนเพื่อให้เข้าใจว่าวิธีการสมัครสมาชิกนั้นไม่ยาก ส่วนผู้ที่มีระบบ EASY PASS และ M-PASS ขณะนี้เท่าที่ดูในการบริหารช่วงเวลาเร่งด่วน ที่ปกติรถติดอยู่แล้วก็ยังมีประชาชนบางส่วนไม่มาใช้ระบบ M-Flow ซึ่งขณะนี้แม้ไม่ได้เป็นสมาชิกระบบ M-Flow ก็สามารถใช้ได้ แต่เมื่อใช้แล้วให้ไปโหลดแอพพลิเคชั่นและชำระค่าผ่านทางภายใน 7 วัน ก็กราบขออภัยอีกครั้งสำหรับพี่น้องประชาชนที่มีปัญหาอุปสรรคในการใช้ระบบดังกล่าว สิ่งต่างๆได้รับการปรับปรุงแก้ไข ทั้งนี้ตนได้สั่งการให้ปรับปรุงระบบคอลเซ็นเตอร์เพิ่มคู่สายให้มากขึ้น เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชน ตนและผู้ปฏิบัติทุกคนยินดีน้อมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทุกคน และนำไปปรับปรุงให้ระบบ M-Flow สามารถตอบโจทย์ในการแก้ไขปัญหาในเรื่องการจราจรได้

 

เมื่อถามว่าจะมีการขยายระบบ M-Flow ไปด่านอื่นๆครบทั้งหมดในปีไหน นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ปี 2566 จากนี้จนถึงปีหน้าด่านเก็บเงินของมอเตอร์เวย์และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จะติดตั้งระบบนี้ แต่จะไม่ติดตั้งร้อยเปอร์เซ็นต์ทันที เพราะการพัฒนาระบบเหล่านี้จะมีเรื่องการลงทุนและต้องค่อยๆ สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ แต่ในที่สุดตนเชื่อว่าระบบนี้จะได้ใช้ร้อยเปอร์เซ็นต์ทั้งหมด ส่วนมอเตอร์เวย์หรือการทางพิเศษฯที่กำลังสร้างใหม่ขอให้นำ ระบบ M-Flow ไปติดตั้งร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งตนเชื่อว่าต่อไปประชาชนจะได้รับความสะดวกรวดเร็วในการใช้บริการ เมื่อถามว่าในส่วนของประชาชนที่ไม่รู้และเสียค่าปรับไปแล้ว นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ขณะนี้ได้คืนให้ทั้งหมด หากใครยังไม่ได้รับเงินคืนให้โทรไปสอบถามที่คอลเซ็นเตอร์ได้ ซึ่งระยะการคืนเงินใช้เวลาไม่นานและคงไม่เกินสิ้นเดือนมี.ค.ทุกอย่างจะเรียบร้อย

 

เมื่อถามว่าอัตราค่าปรับสูงเกินไปหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า อัตราค่าปรับนั้นเป็นไปตามพระราชบัญญัติการเก็บค่าผ่านทางของกรมทางหลวง ต้องเรียนว่าค่าปรับไม่ได้สูงถ้าเราไม่ได้ทำผิด และเรื่องนี้เป็นการจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับรัฐ รัฐจะนำค่าธรรมเนียมเหล่านี้ไปสร้างระบบมอเตอร์เวย์ การทางพิเศษฯ เพื่อให้บริการประชาชนได้มากยิ่งขึ้น ฉะนั้นเราต้องช่วยกัน รัฐพยายามคิดในเรื่องการบริการประชาชน เราก็ต้องมีส่วนร่วมในการทำเรื่องนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง