รีเซต

ค่ำคืนนวราตรี พิธีบูชาพระแม่อุมาเทวีสุดยิ่งใหญ่

ค่ำคืนนวราตรี พิธีบูชาพระแม่อุมาเทวีสุดยิ่งใหญ่
TNN ช่อง16
5 ตุลาคม 2565 ( 23:28 )
117
ค่ำคืนนวราตรี พิธีบูชาพระแม่อุมาเทวีสุดยิ่งใหญ่

งานแห่ประเพณีของวัดพระศรีมหาอุมาเทวี(วัดแขก สีลมเป็นงานที่จัดติดต่อกันมาเป็นเวลายาวนานและเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่ศิษยานุศิษย์ว่าใน 1 ปี งานนี้จะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาเพื่อร่วมงานอันศักดิ์สิทธิ์นี้ ซึ่งขบวนแห่ดังกล่าวจัดขึ้นใน วันวิชัยทศมี ซึ่งเป็นวันฉลองชัยชนะขององค์พระแม่มหาทุรคาที่ทรงต่อสู้กับอสูรควาย (มหิงสาสูรเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน จนกระทั่งสามารถเอาชนะเหนืออสูรร้ายได้ในวันที่ 10 จึงได้มีการจัดงานแห่เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสอันสำคัญนี้ 

สำหรับงานแห่ประเพณีเนื่องในวันวิชัยทศมี วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลมปีนี้กำหนดจัดในวันพุธที่ 5 ตุลาคม 2565 โดยเริ่มเคลื่อนขบวนแห่ออกจากหน้าวัดในเวลา 19.30 เป็นต้นไป 

โดยบรรยากาศเทศกาลงานนวราตรี ประจำปี 2565 มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาร่วมพิธีแห่ขบวนออกจากวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขกอย่างคึกคัก มีการจัดตั้งโต๊ะบูชาตลอดถนนสีลมยาวไปจนถึงถนนสาทรเพื่อรอรับขบวน และตลอดเส้นทางถนนสีลมมีบรรดาศิษยานุศิษย์ เข้าร่วมงานอย่างเนืองแน่น พร้อมใจกันประดับตกแต่งโต๊ะบูชาอย่างสวยงาม ตลอดเส้นทางที่มีขบวนแห่องค์พระแม่และเทพเทวรูปต่างๆ ตามความเชื่อของศาสนาฮินดู 

วัดพระศรีมหาอุมาเทวีเป็นเทวสถานในลัทธิศักติ คือนับถือเทวีเป็นหลัก เช่น พระศรีมหาอุมาเทวี พระชายาของพระศิวะ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นพระผู้ทำลาย ถือได้ว่าเมื่อยามที่พระองค์เสวยร่างเป็นเจ้าแม่อุมา เจ้าแห่งความเมตตากรุณาและงามสง่า ดังนั้นผู้มีจิตศรัทธาจึงนิยมไปกราบไหว้บูชาและขอพร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องความรักและเรื่องการขอบุตร

ทั้งนี้ เทศกาลนวราตรีเป็นเทศกาลประจำปีของชาวฮินดูที่ 1 ปีจะมีเพียงครั้งเดียว สำหรับในปี 2565 เทศกาลนี้จะมีช่วงวันที่ 26 กันยายน - 5 ตุลาคม 2565 ซึ่งคำว่า นวราตรี หมายถึง 9 คืน ในภาษาสันสกฤต ซึ่งในช่วง 9 คืนนี้จะมีการบูชาพระแม่ทุรคาและพระแม่ปารวตีในปางต่างๆ 9 ปางด้วยกัน ในวันสุดท้ายของเทศกาลจะเรียกว่าเป็นวันวิชยาทศมี หรือวันดูเซร่า ซึ่งเป็นวันที่สำคัญสุดของเทศกาลนี้ และจะมีการเฉลิมฉลองทั่วทั้งประเทศอินเดีย(เมื่อวันที่ 5 ..65) 

ภาพโดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง