รีเซต

ทรัมป์เซ็นอนุมัติงบบรรเทาทุกข์โควิด เลี่ยงชัตดาวน์

ทรัมป์เซ็นอนุมัติงบบรรเทาทุกข์โควิด เลี่ยงชัตดาวน์
มติชน
28 ธันวาคม 2563 ( 12:51 )
42
ทรัมป์เซ็นอนุมัติงบบรรเทาทุกข์โควิด เลี่ยงชัตดาวน์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอเมริกา ได้ลงนามร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายและเงินบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 จำนวน 2.3 ล้านล้านดอลลาร์ (69 ล้านล้านบาท) เมื่อช่วงเย็นวันที่ 27 ธันวาคมตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ เพื่อช่วยเหลือชาวอเมริกันที่ตกงาน 14 ล้านคนและป้องกันการปิดทำการรัฐบาล หรือภาวะชัตดาวน์ จากวิกฤตที่นายทรัมป์สร้าง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทรัมป์ได้ปฏิเสธที่จะลงนามงบประมาณบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 ที่ได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรสไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

 

ประธานาธิบดีทรัมป์จากพรรครีพับลิกันได้ขอให้สภาคองเกรสแก้ไขร่างงบประมาณโดยเพิ่มเงินช่วยเหลือชาวอเมริกันที่ยากลำบากจาก 600 ดอลลาร์ (18,084 บาท) เป็น 2,000 ดอลลาร์ (60,280 บาท) ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้พรรคเดโมแครตได้เสนอว่าจะให้เงินช่วยเหลือ 2,000 ดอลลาร์ต่อคน แต่สมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนไม่สนับสนุน

 

เหตุผลที่นายทรัมป์เปลี่ยนใจมาอนุมัติงบยังไม่แน่ชัด แต่แหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับสถานการณ์นี้คาดว่าอาจเป็นเพราะบรรดาที่ปรึกษาของนายทรัมป์กระตุ้นให้ทำเพราะไม่รู้ว่าจะปฎิเสธไปทำไม

 

ด้านนักเศรษฐศาสตร์หลายคนเห็นตรงกันว่าการให้เงินช่วยเหลือจะสามารถกระตุ้นให้เศรษฐกิจเดินหน้าอีกครั้ง แต่การช่วยเหลือชาวอเมริกันที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์เป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องทำอย่างเร่งด่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง