รีเซต

รู้จักยอดฝีมือ 'จักสานไม้ไผ่' มรดกอายุ 2,000 ปี แห่งเสฉวน

รู้จักยอดฝีมือ 'จักสานไม้ไผ่' มรดกอายุ 2,000 ปี แห่งเสฉวน
Xinhua
13 มิถุนายน 2564 ( 15:07 )
92
รู้จักยอดฝีมือ 'จักสานไม้ไผ่' มรดกอายุ 2,000 ปี แห่งเสฉวน

เฉิงตู, 13 มิ.ย. (ซินหัว) -- จ้าวซือจิ้น ช่างจักสานไม้ไผ่ วัย 86 ปี จากหมู่บ้านจู๋อี้ ตำบลเต้าหมิง เมืองฉงโจว มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน หลงใหลในการเปลี่ยนแถบไม้ไผ่ธรรมดาทั่วไปให้กลายเป็นงานศิลปะสุดประณีต งานฝีมือชั้นยอดของเขาสามารถสะกดทุกสายตาราวกับมีเวทมนตร์

 

 

ตำบลเต้าหมิง บ้านเกิดของจ้าว มีชื่อเสียงโด่งดังด้านการจักสานไม้ไผ่ ทักษะงานฝีมือดังกล่าวได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของจีนในปี 2014 ด้วยประวัติความเป็นมายาวนานราว 2,000 ปี

 

 

จ้าวก้าวเข้าสู่วงการจักสานไม้ไผ่เมื่ออายุได้ 15 ปี และอุทิศตนให้นวัตกรรมเทคนิคการจักสานไม้ไผ่นับตั้งแต่นั้น ปัจจุบันเขากลายเป็นผู้สืบทอดการจักสานไม้ไผ่ระดับรัฐ มีบทบาทสอนงานฝีมืออันทรงเกียรติให้แก่ผู้ที่สนใจทั้งในจีนและต่างประเทศ โดยมีจุดประสงค์ส่งเสริมมรดกทางวัฒนธรรมอันเก่าแก่นี้

 

 

ทั้งนี้ ข้อมูลและรายละเอียดวิธีการจักสานไม้ไผ่แบบฉบับของเต้าหมิงได้ถูกรวบรวมและตีพิมพ์ในปี 2018 อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามส่งต่องานจักสานรูปแบบดังกล่าวให้แก่คนรุ่นถัดไป

 

 

“เราไม่สามารถปล่อยให้สมบัติทางวัฒนธรรมชิ้นนี้จางหายไปได้ ผมหวังว่าคนหนุ่มสาวจะหันมาสนใจงานฝีมือนี้เหมือนกับเรา และร่วมไล่ตามเสน่ห์ของงานจักสานไม้ไผ่ไปด้วยกัน” จ้าวกล่าวทิ้งท้าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง