รีเซต

กรมอนามัย แนะ 6 ขั้นตอนทำน้ำสะอาดไว้ใช้ช่วงน้ำท่วม

กรมอนามัย แนะ 6 ขั้นตอนทำน้ำสะอาดไว้ใช้ช่วงน้ำท่วม
ข่าวสด
8 ตุลาคม 2564 ( 10:54 )
55
กรมอนามัย แนะ 6 ขั้นตอนทำน้ำสะอาดไว้ใช้ช่วงน้ำท่วม

อธิบดีกรมอนามัย แนะ 6 ขั้นตอนทำน้ำสะอาดไว้ใช้ในครัวเรือนช่วงน้ำท่วม หลังพบหลายบ้านใช้น้ำประปาไม่ได้ ย้ำยังไม่เหมาะนำมาบริโภค ให้ดื่มน้ำบรรจุขวดแทน

 

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า หลายพื้นที่ณะนี้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเข้าบ้านเรือนเป็นระยะเวลาหลายวัน ส่งผลให้ระบบประปาหรือน้ำบ่อตื้นไม่สามารถใช้งานได้นั้น สำหรับวิธีทำน้ำสะอาดอย่างง่ายไว้ใช้ในบ้าน สามารถใช้สารส้มและคลอรีนน้ำ เพื่อให้ครัวเรือนมีน้ำสะอาดไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน

 

เช่น นำมาซักเสื้อผ้า ล้างสิ่งของเครื่องใช้ในครัวเรือน รวมถึงอาบชำระล้างร่างกาย เป็นต้น มีขั้นตอนวิธีการ ดังนี้ 1. ตักน้ำในบริเวณที่น้ำไม่เน่าเสีย ไม่มีกลิ่นเหม็น หรือบริเวณที่น้ำไหลไกลจากห้องน้ำห้องส้วม มาใส่ถังที่มีลักษณะทรงกระบอก เช่น ถังพลาสติก 50 – 100 ลิตร 2. ตักเอาเศษสิ่งของที่ปนมากับน้ำออกให้หมด เช่น ใบไม้ เศษไม้ เศษวัชพืช

 

3. ใช้มือจับก้อนสารส้มจุ่มลงไปในน้ำลึกประมาณ 2 ใน 3 ของความลึกแล้วกวนน้ำในถัง 4. กวนน้ำเป็นแนววงกลมให้ละลายสารส้ม โดยช่วงแรกให้กวนเร็วจนสังเกตเห็นตะกอนที่เกิดขึ้นมีปริมาณมากแล้วจึงค่อยลดความเร็วในการกวนลง เมื่อเห็นตะกอนมีขนาดใหญ่ให้หยุดกวน แล้วตั้งทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมงจนตะกอนตกสู่ก้นถัง

 

5. ค่อยๆ ตักน้ำใสส่วนบน หรือใช้วิธีกาลักน้ำ ถ่ายเทน้ำใสส่วนบนใส่ภาชนะที่สะอาด และวัดปริมาตรน้ำที่ได้ และ 6. หยดคลอรีนน้ำ 2% หรือหยดทิพย์ที่กรมอนามัยจัดทำขึ้นปริมาณ 1 หยดต่อน้ำ 1 ลิตร ตั้งทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ให้คลอรีนละลายในน้ำและฆ่าเชื้อโรคอย่างทั่วถึงก่อนนำน้ำมาใช้

 

"น้ำที่ได้นี้ยังไม่เหมาะนำมาบริโภค เนื่องจากอาจจะมีสารเคมีบางชนิดปนเปื้อนมากับน้ำท่วมได้ จึงเหมาะสำหรับนำใช้ภายในครัวเรือนเท่านั้น เช่น ซักล้าง อาบน้ำ เป็นต้น ส่วนน้ำบริโภคควรใช้น้ำดื่มบรรจุขวดแทนจะปลอดภัยที่สุด" อธิบดีกรมอนามัยกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง