รีเซต

ศบค.แจงเงื่อนไขผ่อนคลาย-ข้อห้าม กทม.-อีก 7 จังหวัดให้นั่งดื่มในร้านได้ มีผลทันที

ศบค.แจงเงื่อนไขผ่อนคลาย-ข้อห้าม กทม.-อีก 7 จังหวัดให้นั่งดื่มในร้านได้ มีผลทันที
ข่าวสด
23 กุมภาพันธ์ 2564 ( 12:54 )
40
ศบค.แจงเงื่อนไขผ่อนคลาย-ข้อห้าม กทม.-อีก 7 จังหวัดให้นั่งดื่มในร้านได้ มีผลทันที

ศบค.แจงเงื่อนไขผ่อนคลาย กทม.-อีก 7 จังหวัดให้นั่งดื่มในร้านได้ มีผลทันที ยังต้องเข้มเรื่องการเว้นระยะห่าง ห้ามดื่มจากแก้วเดียวกันที่ทำให้ติดเชื้อ ไม่ใช้ช้อนร่วมกัน

 

 

วันที่ 23 ก.พ. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า การผ่อนคลายมาตรการนั้น นายกรัฐมนตรีได้ลงนามและประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว โดยกำหนด

 

สำหรับ 4 พื้นที่ ประกอบด้วย

  • 1.พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) มี 1 จังหวัด ชคือ สมุทรสาคร ยังคงห้ามเปิดผับบาร์คาราโอเกะ สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง และให้เรียนออนไลน์
  • 2.พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จาก 20 จังหวัดเหลือ 8 จังหวัด ได้แก่ กทม. สมุทรปราการ สมุทรสงคราม นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี ตาก และราชบุรี สามารถดื่มสุราในร้าน แสดงดนตรีสด แต่ห้ามเต้น ซึ่งข้อกังวลการติดเชื้อ เพราะมีการถอดหน้ากากดื่มกิน ยังต้องเข้มเรื่องการเว้นระยะห่าง ห้ามดื่มจากแก้วเดียวกันที่ทำให้ติดเชื้อ ไม่ใช้ช้อนร่วมกัน เพราะคนร่วมวงอาจแพร่เชื้อหรือเราแพร่เชื้อให้คนอื่น สามารถเปิดได้ถึง 23.00 น.
  • 3.พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) จาก 17 จังหวัด เหลือ 14 จังหวัด การดื่มสุราเปิดได้ถึงเที่ยงคืน
  • 4.พื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) จาก 35 จังหวัดเพิ่มเป็น 54 จังหวัด สามารถเปิดบริการได้ตามปกติ

 

"การผ่อนคลายเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ. ที่มีการออกประกาศแล้ว แต่ขอให้ประชาชนติดตามมาตรการจากประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากสามารถออกมาตรการที่เข้มกว่าได้ แต่ห้ามผ่อนคลายกว่ามาตรการที่ออกมา โดยขอให้ติดตามมาตรการผ่อนคลายที่ชัดเจนของแต่ละจังหวัดต่อไป"นพ.ทวีศิลป์กล่าว

 

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า นอกจากผ่อนคลายมาตรการแล้ว ยังมีการผ่อนคลายแถลงข่าวด้วย โดยการแถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 จะไม่มีการแถลงในวันเสาร์และอาทิตย์แล้ว โดยช่วงวันหยุด 3 วันของสัปดาห์นี้ ที่มีวันมาฆบูชาก็จะไม่มีการรายงานด้วย สำหรับสัปดาห์หน้านายกฯ เห็นชอบให้จัดแถลงข่าววันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ โดยผู้ช่วยโฆษกศบค.จะสลับกันมาทำหน้าที่ ส่วนตนจะมานำเสนอในช่วงที่มีการประชุมคณะกรรมการชุดเฉพาะกิจ ศบค.ชุดใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง