รีเซต

'กรมเจ้าท่า' พลิกโฉมท่าเรือท่าช้าง เชื่อมต่ออุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลานและถนนมหาราช

'กรมเจ้าท่า' พลิกโฉมท่าเรือท่าช้าง เชื่อมต่ออุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลานและถนนมหาราช
มติชน
14 กุมภาพันธ์ 2565 ( 17:17 )
122
'กรมเจ้าท่า' พลิกโฉมท่าเรือท่าช้าง เชื่อมต่ออุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลานและถนนมหาราช

ข่าววันนี้ 14 กุมภาพันธ์ 2565 นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายสมพงษ์ จิรศิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปฏิบัติการ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการพัฒนาท่าเทียบเรือโดยสาร ท่าเรือท่าช้าง ที่ให้บริการเรือโดยสาร เรือข้ามฟากและเรือท่องเที่ยวแก่ประชาชน

 

กรมเจ้าท่า ร่วมกับสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ วางแผนพัฒนาท่าเรือท่าช้างเพื่อให้มีความสะดวก ปลอดภัย รวมถึงมีรูปลักษณ์ที่สวยงาม เหมาะสมกับพื้นที่เชิงประวัติศาสตร์โดยรอบโดยท่าเรือมีขนาดพื้นที่ 1,800 ตารางเมตร แบ่งพื้นที่การปรับปรุงออกเป็น อาคารศาลาพักคอยขนาดพื้นที่ 320 ตารางเมตร จำนวน 2 หลัง โป๊ะเทียบเรือ ขนาด 5 x 10 เมตร พร้อมสะพานปรับระดับ จำนวน 2 โป๊ะ โป๊ะเทียบเรือขนาด 6 x 12 เมตร พร้อมสะพานปรับระดับ จำนวน 4 โป๊ะ

 

ท่าเรือท่าช้าง เป็นท่าเรือที่สำคัญ เนื่องจากเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางสู่ระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะกรุงรัตนโกสินทร์ ที่มีจำนวนประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้ในการเดินทางทางน้ำปริมาณมาก อาทิ เรือด่วนเจ้าพระยา เรือข้ามฟาก เรือทัวร์ เรือหางยาวท่องเที่ยว แต่ด้วยท่าเรือท่าช้างมีสภาพที่เก่า เนื่องจากการใช้งานมาเป็นเวลานาน รวมถึงพื้นที่อาคารพักคอยมีความคับแคบไม่เพียงพอรองรับผู้โดยสารที่มีจำนวนมากขึ้น

 

ปัจจุบัน ท่าเรือท่าช้าง ปรับปรุงก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว และเปิดให้บริการแก่ประชาชนมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน ภายในท่าเรือสามารถเชื่อมต่อไปยังพระบรมมหาราชวัง บริเวณหน้าประตูสุนทรทิศา ผ่านอุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลานและถนนมหาราช เขตพระนคร ที่อยู่ในบริเวณท่าเรือท่าช้างเป็นการช่วยอำนวยความสะดวก สร้างความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวและประชาชนที่จะเดินทางมาเที่ยวชมพระบรมมหาราชวัง ที่อยู่ใกล้บริเวณท่าเรือท่าช้าง ถือเป็นการพัฒนาการเดินทางทางน้ำในเขตกรุงเทพฯให้พร้อมเชื่อมต่อการเดินทางในรูปแบบอื่นๆต่อไปในอนาคต

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง