รีเซต

ประวัติ เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หลังเคยฟ้อง พี่ศรี เรียก 10 ล้าน

ประวัติ เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หลังเคยฟ้อง พี่ศรี เรียก 10 ล้าน
TeaC
17 มีนาคม 2566 ( 18:28 )
1.7K
ประวัติ เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หลังเคยฟ้อง พี่ศรี เรียก 10 ล้าน

ข่าววันนี้ ยังจำชื่อ "เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส" ได้ไหม? ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่า เขาส่งทนายยื่นฟ้องหมิ่นประมาท "ศรีสุวรรณ" หลังร้อง ป.ป.ช.สอบจริยธรรม ปมล่วงล้ำลำน้ำแคว พร้อมเรียกค่าเสียหาย 10 ล้าน วันนี้จะพาไปรู้จักประวัติ เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หลายคนอาจจะคุ้นตาในอดีตกับการสวมหมวกข้าราชการตำรวจ 

 

ประวัติ เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

 

สำหรับประวัติ เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หรือเจ้าของฉายา "วีรบุรุษนาแก" และ "มือปราบตงฉิน" ด้วยสไตล์การทำงานแบบตรงไปตรงมา โดยเขาเป็น

  • ข้าราชการการเมืองและข้าราชการตำรวจบำนาญชาวไทย
  • สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย
  • อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอดีตที่ปรึกษา (สบ.10)
  • อดีตจเรตำรวจแห่งชาติคนแรก
  • อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (จัดตั้งเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว)
  • อดีตผู้ช่วยอธิบดีกรมตำรวจ
  • อดีตผู้บัญชาการ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ขณะมีฐานะเป็นกรมตำรวจ กระทรวงมหาดไทย)
  • อดีตนายตำรวจราชองครักษ์พิเศษ

 

เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ผลงาน

เขาจบศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนทวีธาภิเศก จากนั้นเขาได้ศึกษาต่อที่โรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 8 (ตท.8) เคยรับราชการอยู่ที่อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม ช่วง พ.ศ. 2515-2524 ได้ต่อสู้ปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์อย่างเด็ดเดี่ยว ซึ่งต่อมาผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมได้ทำพิธีสถาปนาให้เป็นขุนพลของประชาชน ณ ศาลาประชาคม จังหวัดนครพนม ด้วยผลงานที่เสรีพิศุทธ์ ปฏิบัติหน้าที่ป้องกันและปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ด้วยความกล้าหาญ เสียสละ จนได้รับการขนานนามว่า "วีรบุรุษนาแก"

 

นอกจากนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เคยดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับการกองปราบปราม เป็นระยะเวลาสั้น ๆ เมื่อ พ.ศ. 2533-2534 วันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2534 ได้มีผู้วางระเบิดห้องทำงานเขาขณะดำรงตำแหน่งดังกล่าว และต้องพ้นจากตำแหน่ง ภายหลังเหตุการณ์รัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2534 ภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็น เสรีพิศุทธ์ นัยว่า เพื่อแก้เคล็ด เนื่องจากชื่อไม่ถูกโฉลก

 

เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้บัญชาการประจำกรมตำรวจ (ทำหน้าที่ผู้ช่วยหัวหน้าตำรวจภาค 2) ในสมัยนั้นถือได้ว่าเขามีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักมากขึ้นเมื่อเขาได้จับกุม และดำเนินคดีกับนายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ ผู้กว้างของของ จ.ชลบุรี และภาคตะวันออก ในคดีทุจริตการจัดซื้อที่ดินทิ้งขยะที่เข้าไม้แก้ว จนศาลฎีกาพิพากษาให้จำคุกกำนันเป๊าะ

 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มีภาพลักษณ์เป็นนายตำรวจมือปราบที่ซื่อตรง ได้ฉายาว่า "มือปราบตงฉิน" ผู้มีอำนาจในหลายรัฐบาลมักเลือกเขาให้เข้ามาสืบสวนสอบสวนคดีสำคัญที่สังคมและสื่อตั้งข้อสงสัย มีการจับกุมนักการเมือง รัฐมนตรี เจ้าพ่อผู้มีอิทธิพลหลายต่อหลายคนทำให้ได้รับผลกระทบจากการเมืองบ่อยครั้ง โดยมักถูกโยกย้ายไปอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ได้ควบคุมกำลัง เช่น กองวิทยาการตำรวจ หรือ ประจำกรมตำรวจ เป็นต้น

 

แต่ด้วยความตงฉินเขายังได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชาให้ดำรงตำแหน่งที่สำคัญ เช่น ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จเรตำรวจแห่งชาติคนแรก ที่ปรึกษา สบ.10

 

กระทั่ง เขาได้เข้าสู่ตำแหน่ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้รับแต่งตั้งให้รักษาการตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550 แทน พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ที่ได้รับคำสั่งไปช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และได้รับการโปรดเกล้าให้ดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2550 ต่อมาวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2550 คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ได้มีประกาศ ฉบับที่ 1 แต่งตั้งเขาเป็นสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ

 

ในการสับเปลี่ยนกำลังพลครั้งแรก เขาย้ายผู้บัญชาการตำรวจนครบาล วิโรจน์ จันทรังษี ไปต่างจังหวัด ผู้ใกล้ชิดกับอดีต ผบ.ตร. โกวิท วัฒนะและอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตรถูกย้ายไปตำแหน่งที่ไม่มีอำนาจ ขณะเดียวกัน เขาเลื่อนยศนายตำรวจหลายนายที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับเขาให้ดำรงตำแหน่งสำคัญ อดิศร นนทรีย์ซึ่งเป็นอดีตผู้ช่วยใกล้ชิดของเสรีพิศุทธ์ ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พลตำรวจโท ถาวรศักดิ์ เทพชาตรี พี่ชายของภรรยาเขา ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจโท เจตนากร นภีตะภัฏ ซึ่งสมรสกับน้องสาวของภรรยาสุรยุทธ์ จุฬานนท์เป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9

 

 

เสรีพิศุทธ์ ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ปี 2556


ในวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2555 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้เปิดตัวแสดงเจตนาที่จะลงรับสมัครเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร วันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556 ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ในนาม "กลุ่มพลังกรุงเทพ" โดยได้เบอร์ 11 และได้รับคะแนนทั้งสิ้น 166,582 คะแนน โดยมีคะแนนเป็นอันดับสามต่อจากพรรคการเมืองใหญ่ทั้ง 2 พรรค และอันดับหนึ่งจากผู้สมัครอิสระที่ไม่สังกัดพรรคอีก 23 คน 

 

อย่างไรก็ตาม ชื่อของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ นอกกจากเป็นที่รู้จักในฐานะ ส.ส. แล้ว ตอนนี้ยังเป็นที่สนใจมากขึ้นไปอีกเมื่อเขาส่งทนายยื่นฟ้องหมิ่นประมาท "ศรีสุวรรณ" หลังร้อง ป.ป.ช.สอบจริยธรรม ปมล่วงล้ำลำน้ำแคว พร้อมเรียกค่าเสียหาย 10 ล้าน  งานนี้ต้องติดตามกันต่อไป

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

ภาพ : FB พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง