รีเซต

'เชียงราย' ยังอ่วม! น้ำลาวเอ่อท่วมอ.แม่ลาว เสียหาย30หลัง ถนน5สายถูกตัดขาด

'เชียงราย' ยังอ่วม! น้ำลาวเอ่อท่วมอ.แม่ลาว เสียหาย30หลัง ถนน5สายถูกตัดขาด
มติชน
5 สิงหาคม 2563 ( 17:51 )
140
'เชียงราย' ยังอ่วม! น้ำลาวเอ่อท่วมอ.แม่ลาว เสียหาย30หลัง ถนน5สายถูกตัดขาด

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีที่มีมวลน้ำจำนวนไหลเอ่อมาจากพื้นที่อ.เวียงป่าเป้า สมทบกับน้ำฝน และน้ำป่าบางส่วนจากอ.แม่สรวย จึงทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำลาวมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สั่งการให้ นายคฑาสิทธิ์ เนื่องหล้า นายอำเภอแม่ลาว ลงพื้นที่ ตรวจสอบประเมินผู้ใดที่ได้รับผลกระทบ ในหมู่บ้านป่าก่อดำเหนือ หมู่ 9 และหมู่บ้านป่าก่อดำใหม่ หมู่ 12 โดยจากการสำรวจ เมื่อเวลา14:00 น. ที่ผ่านมา พบว่ามีบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบเกือบ 30 หลังคาเรือน

 

 

นายคฑาสิทธิ์ กล่าวว่า ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด มาตั้งแต่วันอังคารที่ 4 สิงหาคม  และได้ทำการแจ้งเตือนประชาชนให้ติดตามสถานการณ์และยกทรัพย์สินพัสดุสิ่งของเครื่องใช้ให้อยู่เหนือระดับน้ำที่ไหลเอ่อเรื่อยมา จนกระทั่งในเวลาประมาณ 04:00 น ของเช้าวันพุธที่ 5 สิงหาคม ปริมาณน้ำในแม่น้ำลาวช่วงอ.แม่ลาวได้เริ่มล้นตลิ่ง โดยไหลเข้าท่วมพื้นที่นา ที่ไร่ ที่สวน ส่งผลกระทบต่อสัตว์เลี้ยง และบ้านเรือนของประชาชนเป็นบางส่วนในบางเขตพื้นที่

 

 

เบื้องต้นทางอ.แม่ลาว ร่วมกับมณฑลทหารบกที่ 37 เทศบาลตำบลป่าก่อดำ กองร้อย อส. และ อสม.ในพื้นที่ ได้ลงพื้นที่ในการช่วยเหลือประชาชน โดยการมอบถุงยังชีพ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน อีกทั้งได้ประสานกับ ป้องกันและบรรเทาสารภัยจ.เชียงราย ในการนำเรือท้องแบนเข้ามาช่วยเหลือ ขนย้ายสิ่งของ รวมถึงอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และได้กำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ลงไปช่วย ในการดูแลเฝ้าระวังในในด้านของไฟฟ้า ผู้สูงอายุ และเด็กเล็ก ขณะนี้ยังพบว่าปริมาณน้ำยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยังคงต้องเฝ้าระวัง สถานการณ์ต่อไป

 

สำหรับภสานการณ์น้ำซึ่งท่วมในพื้นที่ อ.เวียงป่าเป้า และอ.แม่สรวย ในพื้นที่กว่า 10 ตำบล จำนวนกว่า 100 หมู่บ้าน มีบ้านเรือนประชาชน 15,000 หลังคาเรือน ถนนอย่างน้อย 5 สายถูกนำกัดเซาะกันขาด หลังฝนหยุดตกระดับน้ำได้ลดปริมาณลงจนเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เหลือเพียงที่ลุ่มริมน้ำบางส่วนที่มีน้ำท่วมขังและพื้นที่ทางการเกษตรอาทินาข้าว ซึ่งยังมีน้ำท่วม แต่หากสถานการณ์ยังเป้นเช่นนี้คาดว่าน้ำจะแห้งทั้งหมดภายใน1-2วันนี้ อย่างไรก็ตามถนนสาย 118 ซึ่งเป้นถนนสายหลักเส้นทางเชียงใหม่-เชียงราย ซึ่งถูกน้ำตัดถนนขาดแม้ในส่วนพื้นที่เชียงรายจะทำการปรับปรุงซ่อมแซมจนสามารถใช้การได้แล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถที่เปิดใช้เส้นทางได้เนื่องจากพื้นที่เชียงใหม่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จคาดว่าอาจใช้เวลา 1-2วันถึงจะแล้วเสร็จเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง