รีเซต

ทำไมแมวถึงนวด ? วิทยาศาสตร์แห่งความรักของแมว

ทำไมแมวถึงนวด ? วิทยาศาสตร์แห่งความรักของแมว
TNN ช่อง16
15 ธันวาคม 2565 ( 10:49 )
170
ทำไมแมวถึงนวด ? วิทยาศาสตร์แห่งความรักของแมว

คนเลี้ยงแมวหลาย ๆ คนอาจเคยถูกแมวนวด หรือเคยเห็นแมวนวดวัตถุนิ่ม ๆ เช่น ผ้าห่ม, ตุ๊กตา และอื่น ๆ แมวนั้นรู้จักการนวดมาตั้งแต่สมัยที่มันยังเป็นลูกแมว ซึ่งลูกแมวจะทำการนวดระหว่างที่ดูดนมแม่ โดยนักวิทยาศาสตร์พบว่าการนวดนี้ช่วยกระตุ้นปริมาณน้ำนมของแม่แมวผ่านการปล่อยออกซิโทซิน (Oxytocin) 


นอกจากนี้การนวดยังเป็นการสื่อสารระหว่างลูกแมวกับแม่แมว เนื่องจากแมวมีต่อมกลิ่นที่อุ้งเท้า เมื่อแมวนวด ต่อมกลิ่นดังกล่าวจะปล่อยฟีโรโมนออกมา ซึ่งเป็นฟีโรโมนเกี่ยวกับความผูกผัน, การระบุตัวตน, สถานะสุขภาพ และอื่น ๆ อีกหลายอย่าง

การสื่อสารด้วยฟีโรโมน 

โดยฟีโรโมนเป็นสิ่งสำคัญที่ใช้สื่อสารในแมว หนึ่งในนั้นมีชื่อว่า “ฟีโรโมนเอาใจแมว (Cat-Appeasing Pheromone)” ถูกปล่อยออกมาจากต่อมไขมันรอบต่อมน้ำนม มีความสามารถในการสร้างความผูกพันระหว่างแม่แมวกับลูกแมว อีกทั้งยังสามารถทำให้แมวโตเต็มวัยสงบได้


อย่างไรก็ตาม ในแมวหลาย ๆ ตัว เราพบว่าพฤติกรรมการนวดนี้ไม่ได้หายไปเมื่อมันโตเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งจะเรียกพฤติกรรมนี้ว่า “นีโอทีนี (Neoteny)” อันเป็นการที่สัตว์รักษาลักษณะทางร่างกายหรือพฤติกรรมในวัยเยาว์ไว้ เนื่องจากลักษณะหรือพฤติกรรมนั้น ๆ มีแนวโน้มว่าจะมีประโยชน์กับตัวมันเอง


ข้อความจากแมว 

สำหรับการนวดของแมวนั้น เป็นเหมือนการส่งข้อความ เมื่อแมวนวดมนุษย์หมายความว่า “เราเป็นพันธมิตรกัน”, “คุณอยู่ในกลุ่มสังคมของฉัน” หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ “คุณคือคนของฉัน” นอกจากนี้ แมวอาจนวดวัตถุนุ่ม ๆ อย่างตุ๊กตาหรือผ้าห่มขนสัตว์พร้อมกับดูดไปด้วย ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งที่แมวใช้เพื่อสร้างความผ่อนคลายให้กับตนเอง

ในบางกรณีที่แมวนวดหรือดูดมากไป จนก่อให้เกิดบาดแผลบริเวณปาก, อุ้งเท้า หรือขา อาจเป็นสัญญาณว่าแมวกำลังเครียดหรือเจ็บปวด และต้องการความช่วยเหลือ ดังนั้นการพาแมวไปพบสัตว์แพทย์จึงเป็นทางที่ดีที่สุดสำหรับเจ้าของ


ท้ายที่สุดนี้ แมวบางตัวอาจไม่เคยนวดเลย ซึ่งนั่นไม่เป็นไร เพราะแมวเป็นปัจเจกบุคคลเช่นเดียวกับมนุษย์ แมวแต่ละตัวจึงมีวิธีแสดงออกทางความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป


ข้อมูลจาก ScienceAlert

ภาพจาก Pixabay


ข่าวที่เกี่ยวข้อง