รีเซต

แก๊งช่างก่อสร้าง ตกงาน ตระเวนขโมยพระพุทธรูปตามวัดดังใน จ.กาญจน์ หาเงินซื้อยาเสพ

แก๊งช่างก่อสร้าง ตกงาน ตระเวนขโมยพระพุทธรูปตามวัดดังใน จ.กาญจน์ หาเงินซื้อยาเสพ
มติชน
21 พฤศจิกายน 2565 ( 21:05 )
61
แก๊งช่างก่อสร้าง ตกงาน ตระเวนขโมยพระพุทธรูปตามวัดดังใน จ.กาญจน์ หาเงินซื้อยาเสพ

แก๊งช่างก่อสร้าง ตกงาน ตระเวนขโมยพระพุทธรูปตามวัดดังใน จ.กาญจน์ หาเงินซื้อยาเสพ ถูก ตร.รวบตัวได้แล้ว 5 ส่วนอีก 3 อยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดี หลักฐานภาพกล้องวงจรปิดชัด

 

จากกรณี โจรใจบาปเหิมเกริมหนัก หลายวัดในจังหวัดกาญจนบุรีถูกแก๊งหัวขโมยพระพุทธรูปทองเหลืองตามวัดต่างๆ จนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิด เชื่อว่าคนร้ายแก๊งนี้ทำงานกันเป็นทีม เดินสายไปตามวัดต่างๆ และห้างร้านในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยจะเน้นเอาเฉพาะพระพุทธรูปที่ตั้งอยู่หน้าพระอุโบสถ์ที่ทำด้วยเนื้อทองเหลืองเท่านั้น โดยไม่สนใจว่าจะเป็นปางอะไร จากนั้นนำไปเผาไฟก่อนทุบให้แตก แล้วนำเนื้อทองเหลืองไปขายให้กับร้านรับซื้อของเก่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถจับกุมได้แล้ว 5 ราย

 

เมื่อวันที่  21 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูวิสิทธิ กาญจนสิทธิ เจ้าอาวาสวัดใหญ่ดงรัง (วัดส้มใหญ่) และเจ้าคณะตำบลวังขนาย ได้เดินทางไปยังสถานีตำรวจภูธรท่าม่วง เพื่อรับพระพุทธรูปที่ถูกขโมยไปจากวัด จำนวน 3 องค์ แต่คงเหลือเพียงองค์เดียว เนื่องจากอีก 2 องค์ได้ถูกเผาทุบทำลายนำไปขายแล้ว โดย พ.ต.อ.ศราวุธ ศรีสังวรณ์ ผกก.สภ.ท่าม่วง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ได้จับกุมผู้ต้องหาในคดีได้ 3 ราย ประกอบด้วย นายเรวัต หรือวัฒน์ สังทอง อายุ 32 ปี นายอัครเดช หรือก้าน อินทรมาลี อายุ 25 ปี นางสาวปวีณา หรือนา พรมฤทธิ์ อายุ 28 ปี แก๊งหัวขโมยที่ก่อเหตุดังกล่าวได้พร้อมของกลาง

 

เบื้องต้นจากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย รับสารภาพว่า ทั้งหมดได้ใช้รถจักรยานยนต์พ่วงข้างพากันออกตระเวนลักพระพุทธรูปตามวัดต่างๆ จริง โดยจะเลือกเฉพาะพระพุทธรูปเนื้อทองเหลือง และหลังจากขโมยได้แล้วก็จะนำไปเผาไฟให้ร้อน ก่อนทำการทุบทำลายให้แตก จากนั้นจะนำไปขายตามร้านรับซื้อของเก่า ในราคากิโลกรัมละ 120 บาท โดยเงินที่ได้มาก็จะแบ่งกัน แล้วนำไปซื้อยาเสพติดมาเสพ

 

ซึ่ง พ.ต.อ.ศราวุธ ศรีสังวรณ์ ผกก.สภ.ท่าม่วง ได้ฝากแจ้งผ่านสื่อว่า ขอให้ร้านรับซื้อของเก่าช่วยเป็นหูเป็นตา พิจารณาเลือกสิ่งของก่อนรับซื้อ และปฏิเสธที่จะรับซื้อสิ่งของเช่นนี้ รวมถึงเป็นพลเมืองดีช่วยแจ้งเบาะแสกับทางเจ้าหน้าที่ เพื่อจับกุมแก๊งหัวขโมยเหล่านี้มาดำเนินคดี แต่หากทางร้านทราบว่าเป็นทรัพย์สินที่ถูกขโมยมาแล้วยังรับซื้อ จะต้องถูกดำเนินคดีในข้อหารับซื้อของโจร

 

สำหรับคดีนี้มีผู้ต้องหาทั้งหมด จำนวน 8 คน จับได้แล้ว 5 คน ส่วนอีก 3 คน ยังอยู่ระหว่างการติดตามตัว ซึ่งวัดที่ถูกแก๊งนี้เข้าไปลักขโมยพระพุทธรูป และระฆัง เนื้อทองเหลือง ไป ประกอบด้วย วัดโพธิ์ศรีสุขาราม (วัดโพธิ์เลี้ยว) วัดบ้านทอง (วัดท่าล้อ) วัดถ้ำแฝด วัดใหญ่ดงรัง (วัดส้มใหญ่) นอกจากนี้ยังขโมย พระพรหม ที่บริเวณหน้าร้านโมเดิร์นโฮม และที่บริเวณหน้าโฮมโปร ซึ่งอยู่ในท้องที่สถานีตำรวจภูธรท่าม่วง และสถานีตำรวจภูธรหนองขาว

 

ขณะที่ พระครูวิสิทธิ กาญจนสิทธิ เจ้าคณะตำบลวังขนาย ได้สอบถามผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ที่ขโมยพระพุทธรูปของวัดไป แจ้งว่า ตนเองมีอาชีพเป็นช่างก่อสร้าง เมื่อไม่มีงานจึงได้พากันออกตระเวนลักพระพุทธรูปตามวัดต่างๆ เพื่อนำไปขาย แล้วนำเงินที่ได้ไปซื้อยาเสพติดมาเสพ ก่อนทั้ง 3 จะรับปากกับทางเจ้าคณะตำบลว่า หากพ้นโทษจะขอปฏิบัติตัวเป็นคนดี เลิกการลักขโมยเช่นนี้อีก ทางเจ้าคณะตำบลวังขนาย จึงได้ประกาศอโหสิกรรมให้กับผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ก่อนย้ำว่าขอให้เป็นคนดี

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปส่งศาล ส่วนพระพุทธรูปของกลางที่ได้คืนกลับมา ทาง พระครูวิสิทธิ กาญจนสิทธิ เจ้าอาวาสวัดใหญ่ดงรัง (วัดส้มใหญ่) และเจ้าคณะตำบลวังขนาย ได้นำกลับวัด โดยบอกว่าจะนำพระพุทธรูปไปเก็บไว้ในพระอุโบสถ และจะทำการติดกล้องวงจรปิด เพื่อป้องกันการถูกขโมยต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง