รีเซต

Rolls-Royce เตรียมส่งเครื่องปฏิกรณ์ขนาดเล็กบนดวงจันทร์ภายในปี 2029

Rolls-Royce เตรียมส่งเครื่องปฏิกรณ์ขนาดเล็กบนดวงจันทร์ภายในปี 2029
TNN ช่อง16
25 มีนาคม 2566 ( 23:13 )
60
Rolls-Royce เตรียมส่งเครื่องปฏิกรณ์ขนาดเล็กบนดวงจันทร์ภายในปี 2029

องค์การอวกาศแห่งสหราชอาณาจักร (U.K. Space Agency) ได้ตัดสินใจให้ทุนต่อกับโรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) สำหรับโครงการพัฒนาเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กบนดวงจันทร์ ซึ่งมีกำหนดการจะส่งไปดวงจันทร์ภายในปี 2029


โดยโรลส์-รอยซ์เคยได้รับทุนจากองค์การอวกาศแห่งสหราชอาณาจักรมาแล้วในปี 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเงินมูลค่า 249,000 ปอนด์ หรือประมาณ 10 ล้านบาท แต่ในปี 2023 นี้ องค์การอวกาศแห่งสหราชอาณาจักรได้เพิ่มทุนให้มากถึง 2.9 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 121 ล้านบาท


เป้าหมายของเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กบนดวงจันทร์ 

ในส่วนของโครงการพัฒนาเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กบนดวงจันทร์มีเป้าหมายเพื่อเป็นแหล่งพลังงานให้กับฐานดวงจันทร์ (Moon base) อันเป็นสถานที่อยู่อาศัยและทำงานบนดวงจันทร์ของนักบินอวกาศในอนาคต 


“งานวิจัยเชิงนวัตกรรมของโรลส์-รอยซ์นี้สามารถวางรากฐานสำหรับขับเคลื่อนการมีอยู่ของมนุษย์บนดวงจันทร์อย่างต่อเนื่อง” พอล เบต (Paul Bate) ผู้บริหารระดับสูงขององค์การอวกาศแห่งสหราชอาณาจักรกล่าว


เป้าหมายการพัฒนาโครงการในปี 2023 

โดยการวิจัยอย่างต่อเนื่องจะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นสำคัญ 3 ประการ ของเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็ก คือ

1. การสร้างความร้อน 

2. การถ่ายโอนความร้อนนั้น

3. การแปลงความร้อนนั้นเป็นพลังงานที่ใช้งานได้

นอกจากนี้ โรลส์-รอยซ์ยังจะร่วมมือกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (University of Oxford), มหาวิทยาลัยแบงกอร์ (University of Bangor), มหาวิทยาลัยไบรตัน (University of Brighton) และศูนย์วิจัยการผลิตขั้นสูงของมหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์และนิวเคลียร์ (University of Sheffield’s Advanced Manufacturing Research Centre (AMRC) and Nuclear AMRC.)


โดยหากเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กบนดวงจันทร์สามารถทำงานได้ดีในสภาพแวดล้อมจริง พลังงานนิวเคลียร์อาจกลายเป็นแหล่งพลังงานระยะยาวสำหรับอุปกรณ์การสำรวจบนดาวเคราะห์ดวงอื่น ๆ ซึ่งปัจจุบันเรายังอาศัยพลังงานจากแสงอาทิตย์ที่ไม่ยั่งยืนอยู่เนื่องจากความเข้มข้นของพลังงานแสงอาทิตย์มีการแปรเปลี่ยนตามระยะทาง อีกทั้งแผงโซลาร์เซลล์สำหรับเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้ายังสามารถถูกปกคลุมด้วยฝุ่นได้ง่าย

ข้อมูลจาก Space.com

ภาพจาก Rolls-Royce

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง