รีเซต

"ชวน" เล็งเปิดวิสามัญถกงบ 64 วาระ 2-3 ก.ย.นี้

"ชวน" เล็งเปิดวิสามัญถกงบ 64 วาระ 2-3 ก.ย.นี้
TNN ช่อง16
28 มิถุนายน 2563 ( 14:42 )
74
"ชวน" เล็งเปิดวิสามัญถกงบ 64 วาระ 2-3 ก.ย.นี้

วันนี้ (28 มิ.ย.63) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวระหว่างการให้โอวาทกับข้าราชการรัฐสภา เนื่องในวันคล้ายครบรอบ 88 ปี รัฐสภาไทย ถึงความเปลี่ยนแปลง ทั้งด้านดี และด้านลบ ในระบอบประชาธิปไตย แบบรัฐสภาของไทย

นายชวน ยอมรับว่า ไม่ราบรื่นนัก แต่ประชาชนมีความตื่นตัวขึ้น และแสดงออกชัดเจน ตามสถานการณ์ และแม้นักการเมือง และข้าราชการ จะจบการศึกษาสูง และมีกฎหมายที่ดีในการควบคุม ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาการทุจริตได้

อีกทั้งปัจจุบัน พบว่า มีธุรกิจการเมืองเกิดขึ้น มีการซื้อเสียง หวังหาทุนคืน ไม่เป็นประชาธิปไตย โดยได้ของบประมาณจำนวน 20 ล้านบาท ให้สถาบันพระปกเกล้า สร้างหลักสูตรการเมืองสุจริตให้ทุกภาคส่วนได้ศึกษา และมีภูมิต้านทานป้องกันปัญหาธุรกิจการเมือง

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2564  วาระแรก ขั้นรับหลักการ ระหว่าง 1-3 กรกฎาคมนี้  ประธานสภาฯ ระบุว่า ฝ่ายค้านได้เวลาการอภิปราย 22 ชั่วโมงครึ่ง ขณะที่รัฐบาลได้ 22 ชั่วโมง หากแต่ละฝ่าย อยากได้เวลาเพิ่ม หรือลดก็สามารถไปบริหารจัดการเวลากันเองได้   

ประธานสภาฯ ยังกล่าวถึงการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว ในวาระ 2 และ 3 ในช่วงเดือนกันยายนนี้  ซึ่งอาจเป็นช่วงปลายสมัยประชุม ก่อนจะปิดสมัยวิสามัญในวันที่ 18 กันยายน ว่า ขณะนี้ยังรอพิจารณาอยู่ว่ากรรมาธิการจะพิจารณาแล้วเสร็จเมื่อใด หากไม่ทันสมัยประชุมนี้ก็จำเป็นจะต้องเปิดสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวให้แล้วเสร็จ

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง