รีเซต

อังกฤษปาร์ตี้สุดเหวี่ยง วันแห่งอิสรภาพยุติมาตรการโควิด นักวิทย์ส่ายหัวแรง เตือนระวังซูเปอร์แวเรียนต์

อังกฤษปาร์ตี้สุดเหวี่ยง วันแห่งอิสรภาพยุติมาตรการโควิด นักวิทย์ส่ายหัวแรง เตือนระวังซูเปอร์แวเรียนต์
ข่าวสด
19 กรกฎาคม 2564 ( 22:00 )
33
อังกฤษปาร์ตี้สุดเหวี่ยง วันแห่งอิสรภาพยุติมาตรการโควิด นักวิทย์ส่ายหัวแรง เตือนระวังซูเปอร์แวเรียนต์

 

อังกฤษปาร์ตี้สุดเหวี่ยง วันแห่งอิสรภาพยุติมาตรการโควิด นักวิทย์ส่ายหัวแรง เตือนระวังซูเปอร์แวเรียนต์

 

 

อังกฤษปาร์ตี้สุดเหวี่ยง - วันที่ 19 ก.ค. เดลีเมล์รายงานบรรยากาศวันแรกของการประกาศยุติมาตรการสกัดกั้นการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาปี 2019 หรือโควิด-19 ในประเทศอังกฤษ พบว่าเป็นอย่างคึกคัก มีวัยรุ่น หนุ่มสาว พากันเดินทางออกมาเฉลิมฉลองกันอย่างเนืองแน่นสุดเหวี่ยง

 

 

 

 

การเฉลิมฉลองดังกล่าวถือเป็นการสิ้นสุดมาตรการชะลอการระบาดโรคโควิด-19 ของทางการอังกฤษตลอดระยะเวลา 16 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ขนานนามให้ว่าเป็น วันแห่งอิสรภาพ ท่ามกลางเสียงคัดค้านของผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุข

 

 

รายงานระบุว่า บรรยากาศตามท้องถนนทั่วประเทศในอังกฤษนั้นคึกคักเนืองแน่นราวกับเป็นเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยตามร้านเหล้าและไนต์คลับมีผู้คนต่อคิวยาวเหยียด และภายในร้านนั้นแออัดยัดเยียดไปด้วยผู้คนที่กำลังเฉลิมฉลองกันอย่างสุดเหวี่ยงเมามันส์ เพียงแสดงหลักฐานว่าได้รับวัคซีนครบโดส และผลการตรวจว่าไม่ได้ติดเชื้อก็สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ

 

 

 

 

นายเกเบรียล วิลด์สมิธ อายุ 26 ปี ผู้กำกับวิดีโอจากกรุงลอนดอน และนางสาวเวต ซึ่งเข้าคิวอยู่ที่ไนต์คลับ ระบุว่า ตนคิดถึงการได้พบปะผู้คนและหาเพื่อนใหม่ และว่า รอเวลานี้มานานมากตั้งแต่มาตรการล็อกดาวน์

 

 

"ผมคิดถึงการได้พบปะผู้คนใหม่ๆ ได้เพื่อนใหม่ๆ ไปเที่ยวตามไนต์คลับ สิ่งเหล่านี้ทำไม่ได้เลยจนกระทั่งคืนนี้ครับ" นายวิลด์สมิธ ระบุ

 

 

นายเทอร์รี จอร์จ เจ้าของร้านเหล้า กล่าวว่า ลูกค้าที่มาหลายคนมองว่าเป็นโอกาสและวันพิเศษ พวกตนเรียกกันว่า ฟรีด้อมอีฟ เพราะคล้ายกับค่ำคืนเทศกาลคริสต์มาส

 

 

"สำคัญที่สุดคือพวกเราจะได้เต้นกันให้มันส์ระเบิดไปเลยครับ มันเป็นอะไรที่น่าเศร้ามากที่เราต้องยอมคืนเสรีภาพนี้ไปทั้งๆ ที่เป็นสิทธิของเราเอง การไปเที่ยว ไปเต้นตามร้านเหล้าจริงๆ น่าจะทำได้กันตั้งนานแล้วล่ะครับ" จอร์จ ระบุ

 

 

 

 

ทั้งนี้ การยุติมาตรการดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนของวันใหม่เป็นต้นไป ส่งผลให้มีชาวอังกฤษมาต่อแถวรอเข้าใช้บริการจำนวนมากตั้งแต่นาทีแรกที่ร้านเหล่านี้เปิดให้บริการทั่วประเทศ

 

 

ด้านรัฐบาลอังกฤษแสดงความมั่นใจในโครงการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ว่าจะสามารถต้านทานการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ แม้จะเพิ่งมีชาวอังกฤษได้รับวัคซีนครบโดสไปเพียงครึ่งหนึ่งของประชากร ท่ามกลางเสียงเตือนของนักวิทยาศาสตร์

 

 

 

 

นักวิทยาศาสตร์นานาชาติกว่า 1,200 คน ในจำนวนนี้ เข้าชื่อในจดหมายเปิดผนึกเผยแพร่ทางวารสารการแพทย์ Lancet ว่าวันแห่งอิสรภาพนั้นเป็นภัยคุกคามต่อมวลมนุษยชาติทั่วโลก

 

 

นางจูเลียน ถัง นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ แคว้นเลสเตอร์เชอร์ กล่าวเตือนว่า วันแห่งอิสรภาพจะไม่มีทางสร้างผลลัพธ์ที่ดีได้ โดยผลที่ตามมานั้นขึ้นอยู่กับว่าจะเลวร้ายเพียงใดเท่านั้น เช่นเดียวกันกับนายแพทย์คริส วิตตี้ รมว.สาธารณสุข

 

 

 

 

นพ.วิตตี้ ระบุว่า ยุทธศาสตร์การเปิดประเทศที่กำลังใช้อยู่นั้นอาจทำให้สถานการณ์การระบาดในอังกฤษย้อนกลับมาเลวร้ายได้อีกอย่างรวดเร็ว ขณะที่นายจอห์นสัน ยอมรับว่า แม้รัฐจะยุติมาตรการส่วนใหญ่แล้วแต่การใช้ชีวิตนั้นอาจไม่มีวันกลับมาเหมือนเดิมได้อีก

 

 

การยอมรับนี้เกิดขึ้นหลังนายจอห์นสัน ตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงและต้องแยกกักตัวเอง หลังใกล้ชิดนายริชี ซูนัก รมว.คลัง มีผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการต่อเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 เป็นบวก และต้องแยกไปกักตัวเอง 10 วัน

 

 

 

 

นางถัง เตือนว่า วัคซีนไม่ใช่เครื่องรับประกันได้ว่าจะปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะหากต้องเผชิญกับเชื้อชนิดกลายพันธุ์สุดขั้ว หรือซูเปอร์ แวเรียนต์ ที่อาจเกิดขึ้นได้ หากปล่อยให้ผู้คนใช้ชีวิตปะปนกันในฤดูร้อน ตามด้วยเชื้อไข้หวัดใหญ่ในฤดูหนาว ที่จะเลวร้ายลงไปอีก

 

 

ทั้งนี้ มาตรการที่ระวังป้องกันที่รัฐบาลอังกฤษยังให้ใช้ต่อไปนั้น ได้แก่ การขอความร่วมมือให้ใส่หน้ากากอนามัย และการแสดงวัคซีนพาสปอร์ตเท่านั้น ส่วนการทำงานจากที่บ้านนัน้ให้ทยอยลดระดับและค่อยๆ กลับเข้าสู่สภาวะปกติตลอดช่วงฤดูร้อนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง