รีเซต

อนุทิน ปลื้มปริ่ม ไทยมีวัคซีนในมือมากสุดในเอเชีย เผย 'แอสตร้าเซนเนก้า' มาถึงบ่ายนี้

อนุทิน ปลื้มปริ่ม ไทยมีวัคซีนในมือมากสุดในเอเชีย เผย 'แอสตร้าเซนเนก้า' มาถึงบ่ายนี้
มติชน
24 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:31 )
243
อนุทิน ปลื้มปริ่ม ไทยมีวัคซีนในมือมากสุดในเอเชีย เผย 'แอสตร้าเซนเนก้า' มาถึงบ่ายนี้

เมื่อเวลา 11.49 น. วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่คลังสำรองวัคซีนโควิด-19 องค์การเภสัชกรรม คลังศรีเพชร อีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด ถนนบางนา-ตราด จ.สมุทรปราการ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานในพิธีตรวจนับและเก็บตัวอย่างวัคซีน พร้อมด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ. และนายหยาง ซิน อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย

 

นายอนุทินกล่าวว่า ขอบคุณทุกภาคส่วนที่สามารถนำวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากประเทศจีน มาถึงประเทศไทย ซึ่งในครั้งนี้เป็นยี่ห้อซิโนแวค ประเทศจีน รัฐบาลไทยยืนยันการสั่งซื้อทั้งหมด 2 ล้านโดส เป็นล็อตแรกที่มาถึงประเทศไทยตามสัญญาทุกอย่าง ที่ได้ระบุว่า 200,000 โดส เข้ามาใน ก.พ. ต่อไป มี.ค. 800,000 โดส มี.ค. 1,000,000 โดส เป็นไปตามที่แจ้งกลับประชาชนในประเทศมาโดยตลอด ไม่ได้มีการล่าช้า หรือไม่มีอุปสรรคใดๆ เกิดจากความร่วมมือที่ดีจากทุกภาคส่วน ทำให้วันนี้คนไทยทุกคนมีวัคซีนป้องกันโคงิด-19 แล้ว

 

นายอนุทินกล่าวว่า วันนี้วัคซีนผ่านการพิสูจน์ประสิทธิภาพ งานวิจัยผลการทดลองอย่างมากมาย จนสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในไทย มีมติขึ้นทะเบียนวัคซีนซิโนแวคแล้ว ดังนั้น ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าวัคซีนทุกอย่างที่เข้ามา ไม่มีส่วนไหนที่ไม่ถูกต้อง ทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานทางการแพทย์ ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของระบบสาธารณสุขของประเทศไทย

 

นายอนุทินกล่าวว่า วัคซีนไม่ดีจะไม่มีวันไปถึงประชาชน และหลังจากนี้จะมีวัคซีนทยอยเข้ามาอีก โดย มิ.ย. วัคซีนที่เราผลิตในประเทศไทยก็จะถูกนำมาใช้ให้กับประชาชนอย่างแพร่หลายต่อไป

 

“วันนี้เลิกพูดได้แล้วว่าประเทศไทยไม่มีวัคซีนโควิด ประเทศไทยช้า ไม่สามารถดูแลประชาชนในเรื่องวัคซีนได้ ผมพูดคำเดียวว่าวันนี้ประเทศไทยมีวัคซีนโควิด-19 อยู่ในมือมากที่สุดในทวีปเอเชีย และถ้านับตามอัตราส่วนของประชากรประเทศไทยก็ไม่แพ้ใครในโลกนี้” นายอนุทินกล่าว

 

 

นายอนุทินกล่าวอีกว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ วัคซีนจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 117,000 โดส ลำเลียงเข้ามาเก็บรักษาไว้ที่คลังเดียวกันนี้ ซึ่งจะมีขั้นตอนวิธีการเหมือนกับวัคซีนจากซิโนแวคทุกประการ ถือว่าประเทศไทยโชคดีที่ได้วัคซีนถึง 2 ชนิดในวันเดียวกัน ซึ่งมาจากบริษัทวัคซีนชั้นนำของโลก จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่าเราจะดูแลประชาชนเรื่องการฉีดวัคซีนตามความพิจารณาทางการแพทย์

 

เมื่อถามว่า วัคซีนจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้ามาจากแหล่งผลิตใด นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ. กล่าวว่า วัคซีนจากแอสตร้าฯมาจากการสนับสนุนของโกลบอลเชนทั่วโลก ไม่ได้ระบุว่ามาจากประเทศใด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 11.49 น. รถบรรทุกวัคซีนซิโนแวคล็อตแรก จำนวน 200,000 โดส เดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ ถึงคลังเก็บของบริษัทดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด ที่มีความร่วมมือกับ อภ. ในการสนับสนุนสถานที่เก็บ และการขนส่งกระจายวัคซีนไปยังสถานพยาบาลที่จะให้บริการฉีดวัคซีนกลุ่มเป้าหมายต่อไป โดยเจ้าหน้าที่จากบริษัทดีเคเอสเอช ลำเลียงพาเลทวัคซีนฯ ออกจากรถบรรทุกเข้าสู่ห้องเย็นในคลังเก็บวัคซีนฯ

หลังจากนั้น นายอนุทินเข้าไปยังห้องเย็นเก็บวัคซีนเพื่อแกะวัคซีนฯ กล่องแรก ตรวจสอบความถ้วนครบ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จาก อย. เจ้าหน้าฝ่ายประกันคุณภาพบริษัทดีเคเอสเอช และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สุ่มขวดวัคซีนเพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจสอบคุณภาพซึ่งจะใช้เวลา 3 วัน เมื่อทุกอย่างผ่านแล้วจะดำเนินการกระจายเพื่อฉีดให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง