รีเซต

ขาซิ่งเฮ! คมนาคมอัพความเร็วบนด่วน ปูพรหมติดกล้องวิ่งทับไหล่ทางลดอุบัติเหตุ

ขาซิ่งเฮ! คมนาคมอัพความเร็วบนด่วน ปูพรหมติดกล้องวิ่งทับไหล่ทางลดอุบัติเหตุ
ข่าวสด
16 กันยายน 2564 ( 16:54 )
285
ขาซิ่งเฮ! คมนาคมอัพความเร็วบนด่วน ปูพรหมติดกล้องวิ่งทับไหล่ทางลดอุบัติเหตุ

ขาซิ่ง เฮ ผู้ว่าการทางพิเศษ เผย เสนอเรื่องไปยังตร.ขอปรับเพิ่มความเร็วรถบนทางด่วน เป็น 110 กม./ชม สนองนโยบาย รมว.ศักดิ์สยาม พร้อมทุ่ม 29 ล้าน ปูพรหมติดกล้องจับความเร็ว-วิ่งทับไหล่ทาง เร่งลดอุบัติเหตุ

 

 

วันที่ 16 ก.ย.2564 นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ กทพ. ได้เสนอเรื่องไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เพื่อขอปรับเพิ่มความเร็วรถบนทางพิเศษ (ทางด่วน) เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย120 กม./ชม. ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม โดยขอปรับเพิ่มความเร็วเป็นไม่เกิน 110 กม/ชม. บนทางพิเศษที่เป็นทางพื้นราบ และปรับเพิ่มเป็นไม่เกิน 100 กม./ชม. บนทางพิเศษที่เป็นยกระดับ

 

 

จากเดิมที่กำหนดให้รถทำความเร็วบนทางพิเศษช่วงในเมืองได้ไม่เกิน 80 กม./ชม. และช่วงนอกเมืองไม่เกิน 90 กม./ชม. เบื้องต้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เห็นชอบตามข้อเสนอแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกกฎกระทรวง ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 เพื่อกำหนดความเร็วต่อไป คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ได้ภายในปีนี้ นอกจากนี้ในระหว่างปีงบประมาณ 63-65 กพท. ยังมีแผนที่จะเร่งลดอุบัติเหตุบนทางด่วนที่เกิดขึ้นจากผู้ใช้ทางขับรถเร็ว ขับรถทับไหล่ทางและเปลี่ยนช่องทางกะทันหัน

 

 

โดยได้จัดสรรงบประมาณ เพิ่มเติมจำนวน 29 ล้านบาท เพื่อดำเนินการติดตั้งระบบกล้องตรวจจับความเร็ว (Speed Camera) และกล้องตรวจจับรถที่ฝ่าฝืนวิ่งในช่องไหล่ทาง บนทางพิเศษเพิ่มเติม โดยในปีงบประมาณ 65 จะใช้งบราว14 ล้านบาท ติดตั้งกล้องตรวจจับความเร็วบนทางพิเศษฉลองรัช จำนวน 4 จุด ซึ่งกล้องจะถูกติดตั้งบริเวณลาดพร้าว และ สุขุมวิท 50 ขณะนี้อยู่ระหว่างเปิดประมูลหาผู้รับเหมา คาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จและเปิดใช้กล้องเริ่มตรวจจับได้ ช่วงก.ย.ปี 65

 

 

 

 

ส่วนการติดตั้งกล้องตรวจจับรถที่ฝ่าฝืนวิ่งในช่องไหล่ทางนั้น ได้เตรียมงบประมาณไว้ 15 ล้านบาท เพื่อติดตั้งกล้องบนไหล่ทางพิเศษ 3 สาย คือ ฉลองรัช, พิเศษบูรพาวิถีและ เฉลิมมหานคร รวมทั้งสิ้น 22 จุด ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดจ้างหาผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการ คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดใช้กล้องเริ่มตรวจจับได้ในช่วงเดือน เม.ย.65

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง